คริสเตียนี่ฯโกย2.2พันล. ม.ค.เดือนเดียวคว้ารับเหมา10โครงการ

16 ก.พ. 2560 | 14:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คริสเตียนี่ฯ โชว์ศักยภาพ เดือนมกราคมปีนี้กวาดรายได้ราว 2,200 ล้านบาท ตั้งเป้าปี 2560 รับรู้รายได้ 1.2 หมื่นล้าน เชื่อภาวะเศรษฐกิจยังฝืด เกาะติดงานก่อสร้างภาครัฐ

นายพิเชฐ นิ่มพานิชย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท คริสเตียนี และ นีลเส็น(ไทย) จำกัด(มหาชน) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ต้นปี 2560 บริษัทเซ็นสัญญารับเหมางานหลายโครงการคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,200 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นแผนงานที่เลื่อนมาจากปี 2559

โดยงานที่ทยอยได้มาช่วงเดือนมกราคม 2560 ประกอบไปด้วย 1.ศูนย์สั่งซื้อสินค้า อิเกีย จังหวัดภูเก็ต ส่วนปรับปรุงเพิ่มเติม (IKEA PUP Store ) 2. ศูนย์ค้าส่งแมคโคร 3.อาคาร H.O. เจียไต๋ เครือซีพี มูลค่า 500 ล้านบาท 4. เมกาโฮม ศูนย์รวมของใช้ในบ้าน วัสดุก่อสร้างของกลุ่มโฮมโปร 5.Overpass Indo China Intersection 850 ล้านบาท 6.Cargill บ้านพักที่โคราช 7. ตลาดสี่มุมเมืองยุคใหม่ เฟส 1 รังสิต มูลค่า 750 ล้านบาท 8. งานบางส่วนของกลุ่มเบทาโกร 9.งานราชการอีกบางส่วนที่ ม.มหิดล และ 10.งานโรงงานช่วงเริ่มต้นที่เมืองย่างกุ้ง ในเมียนมา

"ยังมีงานในนั้นบางส่วนย่อยๆ และกำลังตกลงเฟสต่อไปที่จะเซ็นสัญญาในไตรมาสต่อไป โดยปีนี้ตั้งเป้ากวาดรายได้ 1.2 หมื่นล้านบาท สูงกว่าปีที่ผ่านมาที่กวาดรายได้ไปทั้งสิ้น 9,000 ล้านบาท โดยยังเกาะงานภาครัฐเป็นหลัก โดยเฉพาะงานของกรมทางหลวงในส่วนอื่นๆที่ไม่ใช่มอเตอร์เวย์ ซึ่งเบื้องต้นรับได้ 1 สัญญาในช่วงบางใหญ่-กาญจนบุรี และงานรถไฟฟ้า อีกทั้งยังมีงานในประเทศและงานจากต่างประเทศทยอยเข้ามาเสริมต่อเนื่องอีกด้วย แต่งานระดับเมกะโปรเจ็กต์สำหรับคริสเตียนี่ยังค่อนข้างยากพอสมควร"

นายพิเชฐยังกล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจปี 2560 ว่าเศรษฐกิจในปีนี้ยังจะอยู่ในภาวะฟื้นตัวแต่ยังเห็นว่าความผันผวนทางเศรษฐกิจมีอย่างต่อเนื่อง ภาวะงานยังฝืดเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองทั่วยุโรปและอเมริกา อาจมีผลต่อการค้าระหว่างประเทศที่จะส่งแรงกดดันภาคการส่งออกไว้ อีกทั้งการลงทุนภาคเอกชนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว ราคาสินค้าตกต่ำ ยังทำให้รายได้ครัวเรือนต่ำตามไปด้วย รวมถึงตลาดแรงงานซบเซา ส่วนความผันผวนที่เห็นชัดคือความเสี่ยงในตลาดการเงินของโลก

"ภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างจะปรับตัวหรือรับมืออย่างไรนั้นมองว่าจากปัจจัยรวมของเศรษฐกิจโลกยังมีผลต่อไทยและภูมิภาคนี้ต่อไป ถึงแม้รัฐจะเร่งผลักดันโครงการทยอยออกมาแต่เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ใช้เวลานานและนโยบายเร่งเบิกจ่ายของรัฐก็เริ่มชะลอลง อีกทั้งการแข่งขันในอุตสาหกรรมก่อสร้างยังคงสูงต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ประการสำคัญมีเพียงโครงการภาครัฐที่จะเกื้อหนุนให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ในประเทศให้เดินต่อไปได้ แต่ในภาคเอกชนยังไม่เห็นทิศทางที่ดีขึ้นเลย"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,236 วันที่ 16 - 18 กุมภาพันธ์ 2560