‘ออมสิน’ฝากเร่งหาที่ตั้งกระทรวง คาด‘พิชิต’ไล่บี้โครงการลงทุนอืด

22 ธ.ค. 2559 | 07:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“ออมสิน” อำลาตำแหน่ง รมช.คมนาคม ฝาก “อาคม” เร่งจัดหาที่ตั้งกระทรวงแห่งใหม่” จับตาแบ่งงานให้“พิชิต อัคราทิตย์” เร่งเคลียร์งานแทน

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังได้รับโปรดเกล้าฯ ให้รับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมกับที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้แสดงความยินดีเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2559 โดยนายออมสิน ได้สักการะพระพุทธคมนาคมบพิธ และศาลพระภูมิ เพื่ออำลาตำแหน่งก่อนปฏิบัติงานในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตามประกาศของราชกิจจานุเบกษาต่อไป

โดยนายออมสินได้ฝากให้หน่วยงานและข้าราชการทุกสังกัดของกระทรวงคมนาคมคอยสนับสนุนการทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพราะงานต่างๆไม่สามารถทำสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว อีกทั้งยังได้ฝากให้เร่งจัดหาที่ตั้งกระทรวงคมนาคมแห่งใหม่เนื่องจากสถานที่เดิมคับแคบ อีกทั้งการจัดประชุมแต่ละครั้งได้ส่งผลกระทบต่อการจราจรบริเวณด้านหน้ากระทรวงคมนาคมเพราะมีรถจอดเป็นจำนวนมาก

“เรื่องการทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเชื่อว่าไม่น่าเป็นห่วง เพราะเป็นบุคคลที่ทำงานเก่ง มีความละเอียดรอบคอบ โดยตนยังได้นำแบบอย่างของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานด้วย ส่วนเรื่องการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน เชื่อว่าไม่น่าเป็นห่วงอะไร แต่บริษัทเบสท์รินกรุ๊ปคงต้องดำเนินปฏิบัติตามกระบวนการ ขณะนี้ยังติดเงื่อนไขสัญญาอยู่เพียงเล็กน้อย ซึ่งได้ฝากให้นายสุระชัย เอี่ยมวชิระสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ไปช่วยดูแลแก้ไขปัญหาต่างๆให้เรียบร้อย ส่วนการรับรถเมล์ใหม่จะต้องไม่ผิดข้อกฎหมาย เพราะขสมก.เป็นหน่วยงานของภาครัฐ”

ทั้งนี้ต้องจับตากันว่านายอาคมจะแบ่งงานความรับผิดชอบให้กับนายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่รับผิดชอบแทนอย่างไร เนื่องจากหากไล่เรียงการเข้ามารับตำแหน่งแล้วจะพบว่าทั้งนายออมสินและนายพิชิตล้วนผ่านการทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) มาด้วยกันทั้งคู่ ประการสำคัญหลายโครงการที่เคยอยู่ในความรับผิดชอบของอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมพบว่ายังมีความล่าช้า อาทิ รถไฟความเร็วสูง เส้นกรุงเทพฯ-หัวหิน,กรุงเทพฯ-ระยอง , การประมูลรถไฟทางคู่ ตลอดจนการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) ที่ผ่านมาถึง 4 ครั้งก็ยังไม่ได้ตัวผู้ที่เหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่ก็จะเป็นหน้าที่ของนายพิชิตเร่งดำเนินการต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,220 วันที่ 22-24 ธันวาคม 2559