”คมนาคม” เปิดมาตรการเดินทางนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 โดส รับแผนเปิดประเทศ

18 ต.ค. 2564 | 08:32 น.

“คมนาคม” จ่อหารือศบค.ปรับมาตรการสาธารณสุข เผยนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ เดินทางจำเป็นต้องได้รับวัคซีนครบ 2 โดส หลังภาครัฐเร่งดำเนินการเปิดประเทศ เริ่มวันที่ 1 พ.ย.นี้ ด้านบวท.คาดปริมาณผู้โดยสาร-เที่ยวบิน ฟื้นตัว 50% ในช่วง 3 เดือนแรก

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยว่า  สำหรับมาตรการเตรียมความพร้อมด้านคมนาคมเพื่อรองรับการเปิดประเทศนั้น ขณะนี้รัฐบาลมีแผนที่จะเปิดประเทศโดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะคือ  ช่วง วันที่ 1 พ.ย. 1ธ.ค.64 และ 1ม.ค.65  โดยระยะแรก วันที่ 1 พ.ย.64 จะเปิดรับนักนักท่องเที่ยวจากประเทศความเสี่ยงต่ำ เข้ามายังประเทศไทย 10 ประเทศ เช่น  จีน เยอรมนี  สหรัฐอเมริกา อังกฤษ สิงคโปร์ และออสเตรเลีย เป็นต้น 
 

นายศักดิ์สยาม  กล่าวต่อว่า  ภายในสัปดาห์นี้กระทรวงคมนาคมจะเสนอขอให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค.ปรับมาตรการสาธารณสุขเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในระบบการเดินทางของคนไทยให้ เป็นมาตรฐานเดียวกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ  โดยคนไทยจะต้อง ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และต้องมีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยทุกครั้ง ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินเข้ามาท่องเที่ยวในไทยช่วงเปิดประเทศ  เบื้องต้นอาจจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเฉพาะการเดินทางในรูปแบบทางไกลก่อน ได้แก่ การเดินทางโดยเครื่องบิน  การเดินทางโดยรถไฟ และการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางข้ามจังหวัด เช่น รถของบริษัทขนส่งจำกัด หรือ บขส.   ยกเว้นการเดินทางผ่านระบบขนส่งมวลชนในระยะทางใกล้ อย่างรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ( ขสมก. )

 

 


“เรามองว่ามาตรฐานด้านสาธารณสุขของคนไทย และต่างชาติควรเป็นมาตรฐานเดียวกัน คนไทยก็ต้องฉีดวัคซีนโควิดครบ 2โดส ถ้าไม่ครบไม่ให้เดินทาง  เราต้องสร้างความปลอดภัยในคนไทยในประเทศด้วย  มิฉะนั้นจะเกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดจากการเปิดประเทศ   รวมทั้งเราต้องสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาด้วย ไม่ใช่ให้คนไทยเอาเชื้อไปติดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา จะถือว่านโยบายเปิดประเทศล้มเหลว”
 

สำหรับแนวโน้มการเดินทางหลังจากรัฐบาลเปิดประเทศในช่วง 3 เดือนแรก คือ 1 พ.ย.64-1ม.ค.65 นั้น บริษัท วิทยุการบิน แห่งประเทศไทย (บวท.) คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบินจะกลับมาฟื้นตัว สามารถทำการบินได้ 50% ของการทำการบินช่วงปกติในปี62  ทั้งนี้มั่นใจว่าภายในปี65  การทำการบินของไทยจะกลับมาเป็นปกติ สามารถทำการบินได้ 100% เท่ากับปี 62  ซึ่งฟื้นเร็วกว่าการคาดการณ์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA)  ที่คาดว่าอุตสาหกรรมการบินของโลกจะกลับมาฟื้นตัวกลับมาบินได้ 100% ในปี 68