ซีพีสนับสนุนเด็กไทยสู่แพลตฟอร์มระดับโลก One Young World ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7

27 ก.ย. 2565 | 17:00 น.

ซีพีสนับสนุนเด็กไทยสู่แพลตฟอร์มระดับโลก One Young World ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 บินลัดฟ้าสู่แมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ สร้างเสริมพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่สู่การเป็นผู้นำความเปลี่ยนแปลงขับเคลื่อนโลกสู่ความยั่งยืน

 

ซีพีสนับสนุนเด็กไทยสู่แพลตฟอร์มระดับโลก One Young World ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7

“เมแกน  มาร์เคิล”  ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์  ชี้ One Young World ถังความคิดที่ดีที่สุดเท่าที่จะจินตนาการได้   ด้าน จัสติน ทรูโด  นายกรัฐมนตรี แคนาดา ชี้ว่า One Young World เป็นการรวมตัวของผู้นำรุ่นเยาว์จากทั่วทุกมุมโลกที่ไม่มีใครเทียบได้

 

ขณะที่เยาวชนไทยภูมิใจที่ธงไทยโบกสะบัดท่ามกลาง 190 ประเทศทั่วโลก ยืนยันพร้อมร่วมแก้ไขปัญหาและสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่ประเทศไทยและโลกของเรา

 

One Young World 2022 เป็นการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนที่ใหญ่และมีอิทธิพลมากที่สุดในโลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่าง 5 - 8 กันยายน 2565  เจ้าภาพคือเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งการประชุมฯได้ปิดฉากลงอย่างสวยงาม และได้ส่งต่อให้เบลฟัสต์เมืองหลวงของไอร์แลนด์เหนือเป็นเจ้าภาพต่อในปี 2023  ทั้งนี้กล่าวได้ว่า One Young World เป็นการรวมตัวกันของผู้นำรุ่นเยาว์ที่ฉลาดที่สุดกว่า 2,000 คนจาก 190 ประเทศทั่วโลก และยังมีผู้นำระดับโลกมาจุดประกายความคิด ต่อยอดความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการสร้างเยาวชนให้เป็นผู้นำเปลี่ยนแปลงขับเคลื่อนโลกสู่ความยั่งยืน สำหรับประเทศไทย เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี ได้สนับสนุนเยาวชนไทยเข้าร่วมการประชุม One Young World ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 มีเป้าหมายเพื่อสร้างประสบการณ์ที่เป็นระดับโลกที่เปิดโลกทัศน์ให้เยาวชนไทยได้พร้อมสู่การเป็นผู้นำความเปลี่ยนแปลง เพื่อเป็นพลังสำคัญการขับเคลื่อนประเทศไทยและโลกสู่ความยั่งยืน ซึ่งในปีนี้มีจำนวนเยาวชนรวมทั้งสิ้น 24 คนจากกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ในเครือฯ และนักศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยทักษิณ ผ่านการคัดเลือก

ซีพีสนับสนุนเด็กไทยสู่แพลตฟอร์มระดับโลก One Young World ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7

ซีพีสนับสนุนเด็กไทยสู่แพลตฟอร์มระดับโลก One Young World ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7

เวที One Young World 2022 ครั้งนี้มีบุคคลสำคัญระดับโลกเข้าร่วมงานอย่างคับคั่งเหมือนเช่นเคย อาทิ บัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ นายพอล โพลแมน ผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิ IMAGINE หน่วยงานที่ผลักดันผู้นำภาคเอกชนทั่วโลกทำความดีอย่างยั่งยืน นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีประเทศแคนาดา รวมถึง เมแกน มาร์เคิล  ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายาในเจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซกซ์ และ ศ.มูฮัมหมัด ยูนุส นักเศรษฐศาสตร์ชาวบังกลาเทศ เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพในปี 2549 ฯลฯ  โดยเยาวชนจากประเทศไทยกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เวที One Young World ทำให้พวกเขาได้เรียนรู้บทเรียนความยั่งยืนจากประเทศต่าง ๆ ได้พูดคุย ได้แลกเปลี่ยนความเห็น แนวคิดการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของโลก ซึ่งคนรุ่นใหม่เหล่านี้ต่างมีเป้าหมายเดียวกัน คือต้องการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้ดีขึ้นเพื่ออนาคตในวันข้างหน้า และเชื่อมั่นในพลังเยาวชนของตนเองที่สามารถขับเคลื่อนสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทยและโลกใบนี้ให้เติบโตอย่างยั่งยืนและมีความสุข

 

 

ซีพีสนับสนุนเด็กไทยสู่แพลตฟอร์มระดับโลก One Young World ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7

เมแกน มาร์เคิล  ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายาในเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดว่า  One Young World คือ ถังความคิดที่ดีที่สุดเท่าที่จะจินตนาการได้   และคนรุ่นใหม่คือผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก และการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับทั่วโลกในช่วงเวลานี้ อีกทั้งคนรุ่นใหม่ยังเป็นปัจจุบันและอนาคตของโลกใบนี้ด้วย แม้ว่าบ่อยครั้งที่เราพูดกับคนหนุ่มสาวเกี่ยวกับสิ่งที่จะทำในอนาคต สิ่งที่ต้องเลือกใช้เพื่อแก้ปัญหาจากคนรุ่นก่อน ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญยิ่ง คือต้องไม่ละเลยสิ่งที่กำลังทำอยู่ในขณะนี้ เพราะช่วงขณะแห่งปัจจุบันคือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง ตอนนี้ถึงเวลาของคนรุ่นใหม่ที่เปี่ยมไปด้วยความกระตือรือร้นและพลังงาน เพื่อร่วมสร้างวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเดิม และเธอรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ไม่ใช่แค่ได้ยืนอยู่ต่อหน้าคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ แต่ได้ยืนเคียงข้างพวกเขาด้วย ขณะที่ จัสติน ทรูโด  นายกรัฐมนตรี แคนาดา พูดถึง One Young World ว่า เป็นการรวมตัวของผู้นำรุ่นเยาว์จากทั่วทุกมุมโลกที่ไม่มีใครเทียบได้

 

Ella Robertson McKay กรรมการผู้จัดการ One Young World กล่าวว่า One Young World เป็นเวทีประชุมระดับโลกที่เป็นแพลตฟอร์มสร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์มากมายจากทั่วทุกมุมโลก เป็นเวทีที่เปิดรับฟังทุกเสียงของเยาวชน  ทั้งยังมอบความรู้ ทักษะ เครือข่าย และแพลตฟอร์มสำหรับผู้นำรุ่นเยาว์  เพื่อสร้างอนาคตของโลกให้ยั่งยืนในทุกมิติ  โดยเยาวชนผู้เข้าร่วมประชุมจะมีส่วนร่วมในสี่วันที่สร้างประสบการณ์ชีวิตอย่างคุ้มค่า  ผ่านการกล่าวสุนทรพจน์ การอภิปราย  เครือข่าย และการประชุมเชิงปฏิบัติการ มีโอกาสที่จะพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้นำระดับโลก มีส่วนร่วม และรับคำปรึกษาจากผู้นำทั้งภาครัฐและเอกชนจากประเทศต่าง ๆ  ถือเป็นประสบการณ์ที่ทรงคุณค่า การประชุม One Young World 2022 ครั้งนี้ กำหนดประเด็นสำคัญที่เป็นปัญหาวาระเร่งด่วนของโลกที่ต้องการให้หมู่มวลชนเยาวชนจาก 190 ประเทศ ร่วมถกร่วมคิด มี 5 ด้านคือ 1. การป้องกันความขัดแย้ง (Conflict Prevention) 2. ความเท่าเทียมทางเพศ (Gender Equality) 3. มหาสมุทร (Oceans) 4. ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม (Ethical Leadership) และ 5. สุขภาพ (Health)

ซีพีสนับสนุนเด็กไทยสู่แพลตฟอร์มระดับโลก One Young World ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7

น.ส.บัณฑรวรรณ ชินชัย นิสิตที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมสารสนเทศและการสื่อสาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นนักศึกษาฝึกงานโครงการทรูอะคาเดมี่ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น  หนึ่งในเยาวชนจากประเทศไทยที่มีโอกาสร่วมประชุมระดับโลก One Young World 2022  ซึ่งเป็นตัวแทนประเทศไทยอัญเชิญธงไตรรงค์ในพิธีเปิดประจำปีนี้ ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจอย่างมากที่ได้เป็นผู้อัญเชิญธงชาติไทยโบกสะบัดอย่างสง่างามบนเวที One Young World 2022 ในส่วนตัวนั้นรู้สึกดีใจมากที่ได้เข้าร่วมโครงการระดับโลกอย่าง One Young World 2022 ในครั้งนี้ และตั้งใจที่จะนำความรู้และมุมมองต่างที่ได้แลกเปลี่ยนกับเยาวชนชาติอื่น ๆ ไปสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมไทย  เพราะมรดกที่สำคัญสำหรับคนรุ่นต่อไป คือคือการหว่านเมล็ดพันธุ์ที่ดีไว้ให้พวกเขา เราจึงควรมาร่วมเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง และผลักดันที่จะพัฒนาโลกใบนี้ ให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นด้วยกัน

 

น.ส.ชนิตา แซ่โง้ว ตัวแทนจากบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ที่เข้าร่วมการประชุมด้วยความสนใจในประเด็นสุขภาพ (Health) ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคนที่จะสามารถเข้าถึงสุขภาพที่ดีได้ เข้าถึงการพบแพทย์ที่ดีได้ และอยากให้เรื่องนี้มีความเท่าเทียมมากยิ่งขึ้น ซึ่งการได้มาพบผู้นำจากประเทศต่าง ๆ และเยาวชนผู้ที่มีความสนใจด้านเดียวกันในการประชุม One Young World 2022 ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดรวมถึงแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งจะสามารถต่อยอดไอเดียดังกล่าวต่อไปได้

 

“พวกเราสามารถส่งเสียงเรียกร้องแทนผู้ด้อยโอกาสทางสังคมขับเคลื่อนการทำงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ร่วมกันลงมือแก้ปัญหา เพื่อส่งมอบบริการสาธารณสุขที่เท่าเทียมได้ค่ะ”

 

ขณะที่นายพันธวิชญ์ สิริเขมาภรณ์ จากบมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ ซีพีเอฟ ซึ่งสนใจเรื่องมหาสมุทร (Ocean) นั้น ได้แสดงความคิดเห็นว่า ประเทศไทยพึ่งพาการท่องเที่ยวทางทะเลในสัดส่วนที่มาก จึงต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนาความยั่งยืนในการท่องเที่ยวทางทะเลให้เกิดขึ้น ลดปัญหาทะเลเสื่อมโทรม การได้เข้าร่วมเวทีนี้อยากได้องค์ความรู้ที่มีในหลายประเทศและทำได้ดีอยู่แล้ว อยากเรียนรู้จากประเทศต่าง ๆ แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับประเทศไทย

 

“พวกเราต้องช่วยกันปกป้องมหาสมุทรแล้ว  ขอให้พวกเราส่งเสียงให้ภาครัฐและภาคเอกชนตระหนักว่าการกระทำของตนนั้นชอบธรรมหรือไม่  เราต้องร่วมกันสู้ เพื่ออนาคตที่ดีกว่าครับ”

 

ก่อนการเดินทางไปร่วมประชุมครั้งนี้  นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร หรือ ซีอีโอ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ซึ่งสนับสนุนเยาวชนในโครงการนี้มาโดยตลอด ได้ชี้ให้เห็นถึง 4 ประเด็นสำคัญซึ่งเป็นความท้าทายของโลก คือ 1. ความเหลื่อมล้ำ (Equality) 2.การปรับตัวสู่ดิจิทัล (Digital Transformation) 3.การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) 4.การเผชิญกับภาวะโลกป่วน (Disruptive World) โดยกล่าวว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่ต้องร่วมกันหาแนวทางรับมือและแก้ปัญหาทั้ง 4 ประเด็นนี้อย่างเร่งด่วน  

 

สอดคล้องกับความคิดเห็นของ ศ.มูฮัมหมัด ยูนุส ที่กล่าวโดยสรุปว่า การที่เยาวชนทั่วโลกมารวมตัวกัน ถือเป็นสิ่งที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เพราะจะเป็นการตัดสินใจร่วมกันว่าโลกแบบใดที่พวกเขาต้องการสร้าง และจะมีกระบวนการในการทำงานร่วมกับเยาวชนจากที่อื่นๆ อย่างไร โดยหากเปรียบกับโลกใบนี้เป็นยานอวกาศ  พวกเราไม่ได้เป็นเพียงผู้โดยสาร คือลูกเรือและนักบิน ที่จะต้องบังคับยานอวกาศลำนี้ไปในทิศทางที่เราต้องการ นั่นคือการสร้างโลกด้วย 3 Zero คือ ไม่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่มีการกระจุกตัวของความมั่งคั่ง และไม่มีการว่างงาน นี่คือโลกที่เราต้องการจะสร้าง ซึ่งสิ่งที่ยิ่งใหญ่จะเริ่มจากก้าวเล็กๆ เสมอ นี่คือ One Young World และพันธะหน้าที่ของเรา

 

สำหรับ One Young World 2023 ซึ่งเป็นครั้งต่อไป จะจัดขึ้นที่เมืองเบลฟัสต์ เมืองหลวงของประเทศไอร์แลนด์เหนือ ระหว่างวันที่ 2-5 ตุลาคม 2566   โดย อาร์เลน ฟอสเตอร์ มุขมนตรีไอร์แลนด์เหนือ ได้กล่าวว่า One Young World คือเวทีที่ผู้นำรุ่นเยาว์แห่งอนาคตมารวมตัวกันบนเวทีโลก ถือเป็นโอกาสสำคัญที่คนหนุ่มสาวจะได้ร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างที่พวกเขาอยากเห็น เพราะพลังของคนรุ่นใหม่ คือพลังที่สร้างสรรค์ ยิ่งใหญ่ และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนั่นเอง