“บัญญัติ บรรทัดฐาน” ยก 5 คุณสมบัติ หนุน "จุรินทร์" เหมาะสมนั่งนายกฯ

27 ก.พ. 2566 | 05:04 น.

“บัญญัติ บรรทัดฐาน” เปิด 5 คุณสมบัติผู้นำประเทศ “ต้องเข้าใจปัญหา-รู้จักกลไกบริหารราชการแผ่นดิน-ตั้งใจแก้ปัญหาประเทศ-มีประสบการณ์-ไม่เกรงใจคนโกง” ยก “จุรินทร์”เหมาะสมนั่งนายกรัฐมนตรี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเวทีปราศรัยเมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 ก.พ.2566 ที่จ.สงขลา ภายใต้แคมเปญ “ประชาธิปัตย์ยุคใหม่ โอกาสใต้บ้านเรา” ระบุว่า ตนเคยกำหนดคุณสมบัติของคนเป็นนายกรัฐมนตรีไว้อย่างน้อยที่สุด 5 ข้อ คือ

1.ต้องเป็นคนที่เข้าใจปัญหาของประเทศ

2.ต้องเป็นคนที่รู้จักโครงสร้างการเมืองการปกครองของประเทศ รู้จักกลไกการบริหารราชการแผ่นดิน

3.ต้องเป็นบุคคลที่มีความตั้งใจจะเข้าไปแก้ปัญหาประเทศด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่คิดเข้าไปหาประโยชน์เหมือนนักการเมืองบางกลุ่ม บางพวกที่เคยเป็นมาแล้วในอดีต หรือแม้แต่ปัจจุบัน

4.ต้องเคยมีประสบการณ์ทางด้านบริหารมาบ้างแล้วตามสมควร

5.ต้องไม่เกรงใจคนโกง ซึ่งถือว่าสำคัญมาก ถ้าตนบอกว่าซื่อสัตย์สุจริตไม่โกง แต่นั่งดูคนอื่นเขาโกงก็ใช้ไม่ได้ ถ้ายังปล่อยให้คนที่แวดล้อมรอบตัว ลูกหลานบริวารโกง อย่างนี้ก็ใช้ไม่ได้

นายบัญญัติ ชี้ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มากด้วยประสบการณ์ ทำงานหนัก จนอาจจะไม่มีเวลามาสุงสิงมาสนุกสนานมากนัก จนมีคำพูดใหม่ขึ้นมาว่า “ท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นคนไม่ค่อยมีเสน่ห์”  

“แต่ในความรู้สึกของผม เสน่ห์ของนักการเมืองที่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ พึงปรารถนาเป็นอย่างยิ่งคือ การทำงานหนักตลอดเวลาเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน นายจุรินทร์ จึงเป็นบุคคลที่มีเสน่ห์สูงสุดคนหนึ่งของประเทศนี้”

นายบัญญัติ กล่าวด้วยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เดิมพันสูงมากเป็นพิเศษ เพราะตลอดช่วงระยะเวลา 3-4 ปี ต้องยอมรับความจริงว่า การเมืองของประเทศไทยตกต่ำลงเป็นอันมาก มีเรื่องแจกกล้วยกันในสภา เรื่องดูด เรื่องย้ายพรรค เรื่องค่าตัว ส.ส. ซึ่งเราจะปลดเปลื้องให้การเมืองไทย บริสุทธิ์ ยุติธรรมมากขึ้น