“จุรินทร์”ไม่ขัดข้องขึ้นค่าตอบแทน อบต. แต่อย่าใช้หาเสียง

09 ก.พ. 2566 | 10:28 น.

“จุรินทร์”ไม่ขัดข้องขึ้นค่าตอบแทน อบต. แต่ขอร้องอย่าใช้หาเสียง ชี้เลือกตั้ง พ.ค. ไม่แปลก กกต.แย้มมาแล้ว ย้ำพรรคประชาธิปัตย์พร้อมเลือกตั้ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการจะขึ้นค่าตอบแทนผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) และสมาชิก อบต.ว่า ตนยังไม่ขอให้ความเห็นทั้งหมด เพราะยังไม่ทราบในรายละเอียด แต่คงไม่มีใครคัดค้าน เพียงแต่อย่าให้กลายเป็นเรื่องการเมือง 

“อย่าให้เป็นเรื่องการเอื้อประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นมันก็จะไม่สวยงาม สำหรับการหาเสียงแบบนาทีสุดท้ายด้วยวิธีการใช้อำนาจทางการเมืองในรูปแบบนี้ แต่ถ้าเป็นการขึ้นเพื่อความเหมาะสม และเห็นสมควรอย่างนั้น ประชาธิปัตย์ก็ไม่ขัดข้องในรูปแบบนั้น แต่ก็ต้องไปดูว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร”

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ระบุการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่จริงก็ไม่ได้มีอะไรใหม่ เพราะถ้าสภาอยู่ครบเทอมก็ต้องเลือกตั้งเดือนพฤษภาคมโดยประมาณอยู่แล้ว 

“ถึงขั้นที่ กกต. ได้ประกาศไปล่วงหน้าคร่าวๆ แล้วว่า ถ้าเลือกตั้งก็จะเลือกตั้งประมาณ 7 พฤษภาคม แต่ก็คลาดเคลื่อนได้หมด ถ้ามีการยุบสภา การเลือกตั้งก็อาจไม่เป็นไปตามนั้น อาจจะมีบวก/ลบ ว่าจะยุบสภาก่อนหมดวาระมากน้อยแค่ไหน สุดแล้วแต่ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ เพราะถ้าสภาอยู่ครบเทอมก็จะต้องเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่ถ้าสภาถูกยุบก็จะต้องเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน มันก็บวก/ลบอยู่ประมาณนั้น ถ้าจะไปยุบสภาใกล้ๆ ที่จะหมดอายุสภา”  

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เราก็พร้อม และคิดว่าทุกพรรคการเมืองก็ทราบสัญญาณอยู่แล้วว่า ถ้าครบเทอมจะต้องประมาณไหน ถ้ายุบสภาจะยุบประมาณไหน ซึ่งทุกพรรคก็คงเตรียม แต่พร้อม ไม่พร้อม ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรคการเมือง 

“ประชาธิปัตย์พร้อม พร้อมทั้งตัวบุคคล ทั้งนโยบาย และระบบการบริหารจัดการภายใน ที่มีการเตรียมการมาล่วงหน้าแล้ว จะเห็นประชาธิปัตย์เป็นพรรคแรกๆ ที่มีการจัดตั้งผู้อำนวยการเตรียมการเลือกตั้งก่อนหน้านี้หลายเดือนแล้ว นั่นแสดงให้เห็นว่าเราก็พร้อมที่จะเข้าสู่สนามการเลือกตั้ง” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว