“จุรินทร์”โชว์วิชั่น ชู “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” นำไทยตรงใจโลก

09 ก.พ. 2566 | 09:36 น.

“จุรินทร์”แคนดิเดตนายกฯประชาธิปัตย์ โชว์วิชั่นนโยบายแบบไหนจึงจะตรงใจตลาดโลก ชู “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” นำไทยตรงใจโลก

งานสัมมนา "อนาคตประเทศไทย Economic Drives เศรษฐกิจไทย… สตาร์ทอย่างไรให้ก้าวนำโลก" ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ จัดโดยเครือเนชั่น  

ในช่วง "Market Drive กำหนดนโยบาย ให้ตรงใจตลาดโลก" นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า การกำหนดนโยบายแบบไหนจึงจะตรงใจตลาดโลก ต้องนับหนึ่งที่ระบบบริหารจัดการของคนที่มาเป็นรัฐบาล


 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

ประการที่หนึ่ง การพัฒนาเศรษฐกิจต้องเดินไปด้วยกันทั้งรัฐและประชาชน โดยเฉพาะเอกชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจยึดหลัก “รัฐหนุนเอกชนนำ”

ประการที่สอง ระบบราชการทั้งหมดต้องทำหน้าที่เป็นเซลล์แมนประเทศเหมือนที่ตนทำตนไปที่ซาอุดิอาระเบีย พบ 5 รัฐมนตรีของซาอุฯรัฐมนตรีทุกคน ทำหน้าที่เซลล์แมนประเทศทุกคน 

ประการที่สาม รัฐบาลต้องซื่อสัตย์สุจริต ไม่เช่นนั้นประเทศไปไม่รอด ประชาธิปัตย์ชัดเจน “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” สามส่วนสัมพันธ์กันจึงจะสร้างชาติได้ คนเป็นรัฐบาลต้องสร้างชาติ ถ้าทำลายชาติก็เห็นอยู่ว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร

ประการที่สาม รัฐบาลต้องซื่อสัตย์สุจริต ไม่เช่นนั้นประเทศไปไม่รอด ประชาธิปัตย์ชัดเจน “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” สามส่วนสัมพันธ์กันจึงจะสร้างชาติได้ คนเป็นรัฐบาลต้องสร้างชาติ ถ้าทำลายชาติก็เห็นอยู่ว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร

นโยบายตรงใจตลาดโลก  ต้องใช้”ตลาดนำการผลิต” ต้องนำทั้งการผลิตสินค้า บริการและซอฟพาวเวอร์ ใช้เฉพาะอัตลักษณ์ไม่ดูตลาดก็ได้ แต่จะสร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติไม่ได้ ตลาดโลกต้องการความยั่งยืน ตนอยู่ในเวที RCEP APEC เจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป ไตรมาสแรกปีนี้ จะนับหนึ่ง FTA ไทย-อียู  ให้แต้มต่อไทยกับ 27 ประเทศสมาชิกอียู  ทั้งหมดมีเป้าหมายสู่ความยั่งยืนทั้งสิ้น

“จุรินทร์”โชว์วิชั่น ชู “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ”  นำไทยตรงใจโลก

ส่วนด้านการผลิตที่ต้องทำคือ ปรับคุณภาพการผลิตด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งเกษตรอุตสาหกรรม เอสเอ็มอี บริการ โลจิสติกส์หรือทุกเรื่องที่เกี่ยวข้อง โลจิสติกส์ตนเพิ่งกลับจากดูไบ ยูเออี เซน MOU ระหว่างสมาคมโลจิสติกส์ทั้งหมดของเรากับ DP World

ซึ่งเป็นเจ้าของท่าเรือ 78 ท่าเรือ 240 สนามบินทั่วโลก ได้สิทธิประโยชน์ในการสร้างเงินให้อนาคตประเทศไทยผ่านระบบขนส่ง

“สุดท้ายการตลาด เร่งเจาะตลาดที่มีศักยภาพในภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ตลาดสำคัญที่เติบโตได้ดี 1.ตะวันออกกลาง 2.เอเชียใต้ 3.CLMV ขณะที่ตลาดอื่นชะลอตัวและทดถอย การทำข้อตกลงทางการค้าเพื่อเพิ่มเติมต่อทางการตลาด FTA คือสิ่งที่ต้องทำ” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว