ชัดแล้ว! เลือกตั้ง ส.ส. เดือน พ.ค. “นายกฯ”เอ่ยปากครั้งแรก

08 ก.พ. 2566 | 10:07 น.

“นายกฯ” เอ่ยปากเป็นครั้งแรกว่า จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในเดือน พ.ค.นี้ โยน “มหาดไทย”สรุปเรื่องขึ้นค่าตอบแทน “อบต.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 8 ก.พ. 2566 แสดงความชัดเจนเป็นครั้งแรกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้นในเดือน พ.ค. 2566

“ถ้าอย่างนั้นคงจะไม่ต้องทำอะไรเลยมั้ง ถ้าเขาทำได้ผ่านหลักเกณฑ์กติกาถูกต้อง เขาก็ทำได้ ไม่งั้นจะกลายเป็นว่าทุกอย่างไม่ต้องทำอะไรเลย กว่าจะเลือกตั้งก็เดือน พ.ค. โน่นละมั้ง รักษาการ กว่าจะได้รัฐบาลอีกเท่าไหร่ ก็ไม่ต้องทำอะไรเลยนั่งเฉยๆ เอามั้ยล่ะ ก็ทำเท่าที่ทำได้”

 

พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามที่ว่าเกรงจะมีข้อครหาใกล้จะเลือกตั้งแล้วหรือไม่ ต่อกรณี นายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้หารือกับ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ถึงการขึ้นค่าตอบแทนของผู้บริหารท้องถิ่นองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสมาชิก อบต.ทั่วประเทศ โดยจะผลักดันผ่านกระทรวงมหาดไทย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวด้วยว่า นายพีระพันธุ์ ยังไม่ได้รายงานเรื่องนี้ให้รับทราบ ซึ่งเป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทยพิจารณาอยู่   

“งานบางงานเป็นเรื่องของหน่วยงานเขา งบประมาณการจะทำอะไรบางครั้งก็ใช้งบประมาของเขาเอง ในส่วนของงบกลางจะใช้ในกรณีฉุกเฉินพิเศษ เร่งด่วนจำเป็น ไม่ใช่ว่าจะเพิ่มตรงไหนก็ได้ ทั้งนี้ ต้องดูเขามีงบประมาณพอหรือเปล่า งบสะสม เงินสะสมเขาทำได้หรือไม่ อะไรทำนองนี้” นายกฯ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2566 โดยมี นายพรเพชร วชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา, นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีการหารือนอกรอบ ที่ห้องรับรอง ร่วมกับ นายชวน , นายพรเพชร และ นายวิษณุ กว่า 10 นาที โดยมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีการพูดคุยถึงกรณีการประชุมสภาล่มซ้ำซาก รวมทั้งร่างกฏหมายที่ยังคงค้างอยู่ในสภา

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยกับนายชวน ว่า ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เป็นการพูดคุยกันถึงเรื่องของยุทธศาสตร์ชาติ จะให้คุยเรื่องอะไรอีก 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องสภาล่มหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ท่านก็บอกผม ซึ่งผมก็รับทราบและขอบคุณ ซึ่งผมก็พยายามเต็มที่ให้แล้ว"