"จุรินทร์" ไม่กังวลปชป.ทำไพรมารี่โหวต

07 ก.พ. 2566 | 09:35 น.

"จุรินทร์" ไม่กังวลปชป.ทำไพรมารี่โหวต ยืนยันส่งผู้สมัครครบ 400 เขต ปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน แจงเวทีอภิปรายทั่วไป ชี้คนทำงานไม่มีอะไรต้องกังวล-มั่นใจตอบได้ทุกเรื่อง 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการทำไพรมารี่โหวตเพื่อส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้นว่า มีความพร้อม กฏหมายว่าอย่างไรก็พร้อมปฏิบัติไปตามนั้น ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีศูนย์อำนวยการเลือกตั้งที่เตรียมไว้อยู่แล้วหลายเดือน โดยได้มีการเตรียมการเกี่ยวกับผู้สมัครรับเลือกตั้ง และกระบวนการขั้นตอนตามกฏหมายมาโดยตลอด ดังนั้นเราขึงพร้อมทำไพรมารี่โหวต และเข้าใจดีว่าจะต้องทำอะไรอย่างไรบ้าง ไม่มีอะไรน่ากังวล รวมถึงตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ที่จะเป็นผู้คัดกรองผู้สมัครก่อนเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคนั้น เราก็พร้อมเกือบจะครบทุกจังหวัด เหลืออีก 3-5 จังหวัดก็จะครบทั้งหมด เพราะฉะนั้นก็ไม่มีปัญหาเรื่องนี้ 
 

ส่วนตัวเลขตัวแทนพรรคการเมืองที่ กกต.รับทราบ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์มี 72 จังหวัดแล้ว ซึ่งก็เหลืออีกนิดเดียว ไม่ยากอะไร อย่างไรก็ตามยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ครบ 400 เขต และผู้สมัครบัญชีรายชื่อครบ 100 คน

ส่วนความพร้อมในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า ขณะนี้ก็เตรียมการอยู่แล้ว ซึ่งรัฐบาลก็ได้แจ้งว่าพร้อมช่วง กลางเดือน ก.พ.นี้ ตกลงกันเบื้องต้นคือวันที่ 15-16 ก.พ. ซึงในส่วนของรัฐบาลตนเรียนเลยว่าทุกท่านก็ต้องพร้อม แต่ก็ยังไม่ทราบว่าจะอภิปรายพาดพิงไปถึงใคร กระทรวงไหนอย่างไรบ้าง แต่รัฐมนตรีทุกท่านก็ต้องพร้อมจะตอบอยู่แล้วโดยหลักการ ส่วนรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ก็ไม่มีปัญหาอะไร ถามมาก็ตอบไป ทั้งนี้สำหรับคนทำงานก็ไม่มีอะไรต้องกังวล และตนก็พร้อมตอบ เพราะเราทำมากับมือในทุกเรื่องที่อยู่ในภารกิจความรับผิดชอบ ดังนั้นก็มั่นใจว่าถามอะไรมาก็ตอบได้ทั้งหมด รวมทั้งสนับสนุนให้มีการอภิปรายดังกล่าวด้วย เพราะเราเป็นนักการเมืองในระบบรัฐสภา การใช้เวทีรัฐสภาเป็นเวทีในการสะท้อนความเห็นต่างทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคมถือเป็นเรื่องปกติ และในฐานะเป็นฝ่ายบริหารก็ควรรับฟัง

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าการอภิปรายดังกล่าวจะทำให้คะแนนนิยมของพรรคลดลงก่อนเลือกตั้ง นายจุรินทร์ กล่าวว่า มันไม่มีอะไรแน่นอนเสมอไป หลังอภิปรายคนอภิปรายอาจจะอาการหนักก็ได้ ไม่ได้แปลว่าคนถูกอภิปรายจะเสียเปรียบหรือมีปัญหาเสมอไป มันต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง