เขตเลือกตั้ง 2566 กกต.เคาะแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว อัพเดทอีกรอบที่นี่

03 ก.พ. 2566 | 23:03 น.

เขตเลือกตั้ง 2566 กกต. เคาะแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศอย่างเป็นทางการแล้ว อัพเดทรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่

เขตเลือกตั้ง 2566  ความคืบหน้าภายหลังราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกฎหมายลูก 2 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 โดยให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  หรือ กกต. ได้พิจารณากำหนดจำนวน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดพึงมี และจำนวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดและร่างประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ..... และแนวทางการแบ่งเขตเลือกตั้ง 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณากำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพีงมี และจำนวนเขตเลือกตั้ง แบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด โดยพิจารณาจากจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565  ซึ่งมีจำนวน 66 ,090,475  คน จึงมีจำนวนราษฎโดยเฉลี่ยประมาณ 165,226  คน ต่อจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหนึ่งคน และเสนอร่างประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ..... และแนวทางการแบ่งเขตเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอทั้ง 2 เรื่อง โดยมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเขตเลือกตั้ง ของแต่ละจังหวัด ปรากฏตามเอกสารที่แนบมาพร้อมนี้ ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะได้ส่งเรื่องดังกล่าวข้างต้นให้สำนักงาน,ลขาธิการ คณะรัฐมนตรีลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาโดยเร็วต่อไป

เขตเลือกตั้ง 2566 เขตเลือกตั้ง 66

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า เตรียมเปิดรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหา เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง (ผอ.กกต.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประจำเขตเลือกตั้ง เพื่อรองรับการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมีขึ้น.