กกต.ถกบ่ายนี้ เร่งประกาศระเบียบเลือกตั้ง หลังกม.ลูก 2 ฉบับ ประกาศใช้

30 ม.ค. 2566 | 04:21 น.

กกต.เร่งเดินเครื่องประชุมนัดแรกบ่ายนี้ เตรียมพร้อมออกประกาศระเบียบ กกต.ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งหลังกม.ลูก 2 ฉบับมีผลบังคับใช้ พร้อมถกระบบรายงานผลเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงบ่ายวันนี้(30 ม.ค.66)นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาในการออกประกาศระเบียบ กกต.และระเบียบที่เกี่ยวข้องออกมารองรับ ให้สอดคล้องกับพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพ.ร.ปว่าด้วยพรรคการเมืองที่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง 

 เช่นระเบียบว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง และระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งฉบับใหม่แทนฉบับเดิมเมื่อปี 2561 ซึ่งจะต้องออกระเบียบให้สอดคล้องกับเขตเลือกตั้งที่เพิ่มเป็น 400 เขต จากเดิม 350 เขต  ระเบียบ กกต.ว่าด้วยโครงสร้างกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โครงสร้างกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ หลังจากกกต.เห็นชอบและระเบียบ กกต.ออกประกาศในราชกิจานุเบกษามีผลบังคับใช้แล้ว กกต.จังหวัดจะดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้ง เบื้องต้นแบ่งเขตไว้แล้ว 3 รูปแบบ

โดย กกต.จะกำหนดระยะเวลาในการแบ่งเขต จากนั้นก็จะต้องปิดประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเพื่อเปิดฟังความคิดเห็นจากประชาชนในเขตเลือกตั้งนั้นๆ  และพรรคการเมือง เป็นเวลา 10 วัน ก่อนจะรวบรวมความคิดเห็นทั้งหมดส่งไปยัง กกต.กลาง


 

นอกจากนี้ที่ประชุม กกต.ก็จะมีการพิจารณาถึงระบบรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบเรียลไทม์ โดยต้องมีการหารือว่าจะใช้ระบบอะไรในการรายงานผล

ทั้งนี้ กกต.จะใช้ประสบการณ์เรื่องการรายงานผลมาพิจารณาด้วย เพื่อไม่ให้ขั้นตอนการรายงานผลเกิดขึ้นเหมือนในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา