“องอาจ”ไม่เชื่อจ่าย 500 บาท แก้ซื้อเสียงได้ แนะรณรงค์ไม่เลือกพวกซื้อเสียง

25 ม.ค. 2566 | 07:53 น.

“องอาจ คล้ามไพบูลย์”รองหัวหน้าพรรค ปชป. ไม่เชื่อข้อเสนอส.ว.จ่าย 500 บาท แก้ซื้อเสียงได้ แนะช่วยกันรณรงค์ไม่เลือกพวกซื้อเสียงดีกว่า

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ส.ว.เห็นชอบให้เงินประชาชน 500 บาท เพื่อป้องกันการซื้อเสียงว่า ตนไม่เชื่อว่าการให้เงินประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 500 บาท จะช่วยแก้ปัญหาการซื้อเสียงได้

แต่ควรนำเงินที่จะแจกคนละ 500 บาท รวมแล้วประมาณ 20,000 ล้านบาท มาทำการรณรงค์ต่อต้านการซื้อเสียงอย่างต่อเนื่อง สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นพิษภัยของการซื้อสิทธิขายเสียงว่า ส่งผลร้ายต่อประเทศชาติอย่างไร น่าจะเกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนมากกว่า 

เพราะผู้ซื้อเสียง เมื่อได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. และมีโอกาสเข้าไปมีอำนาจบริหารราชการแผ่นดิน ก็ย่อมใช้อำนาจในทางมิชอบ กอบโกยโกงกินแล้วนำเงินจากการทุจริตมาซื้อเสียง เพื่อให้กลับเข้าไปมีอำนาจจะได้ทุจริต แล้วนำเงินส่วนหนึ่งมาซื้อเสียง วนเวียนเป็นวงจรอุบาทว์อยู่ตลอด 

“ควรช่วยกันรณรงค์ดัดหลังพวกซื้อเสียงให้สอบตก โดยไม่เลือกพวกซื้อเสียงเข้ามามีอำนาจเพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ”

ส่วนเหตุผลอื่นๆ ที่บอกว่าจ่าย 500 บาท ให้ชาวบ้านออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน ก็เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น ควรตอบแทนคุณแผ่นดินด้วยวิธีการอื่นๆ อีกมากมายหลายวิธีจะดีกว่า  

สำหรับการให้เหตุผลว่าการให้เงิน 500 บาท จะช่วยทำให้คนออกมาใช้สิทธิกันมากๆ นั้น ในปัจจุบันการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีคนออกมาใช้สิทธิ ประมาณ 70-80% กันอยู่แล้ว 

“เราไม่ควรคิดเพียงว่าให้คนออกมาใช้สิทธิเยอะๆ ในเชิงปริมาณเท่านั้น แต่ควรช่วยกันทำให้คนออกมาใช้สิทธิในเชิงคุณภาพมากกว่า การรณรงค์ให้คนใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยจิตสำนึก เพื่อช่วยกันทำประโยชน์ให้บ้านเมือง ไม่เลือกพวกซื้อเสียงเข้ามาน่าจะดีกว่าจ่าย 500 บาท ให้คนมาเลือกตั้ง แล้วหวังว่าจะช่วยทำให้ลดการซื้อเสียงได้ น่าจะไม่เกิดขึ้นแต่อย่างใด”