"เพื่อไทย”เลือดไหล ชวลิต วิชยสุทธิ์ ตัวเต็งส.ส.นครพนม เขต 4 ซบ “หญิงหน่อย”

23 ม.ค. 2566 | 05:11 น.

“ชวลิต วิชยสุทธิ์”ตัวเต็ง ส.ส.นครพนม เขต 4 ทิ้งพรรคเพื่อไทย ซบพรรคไทยสร้างไทยของ “หญิงหน่อย” สู้ศึกเลือกตั้ง 2566 เผยต้องการพรรคการเมืองที่มีจุดยืนอุดมการณ์ประชาธิปไตย และก้าวข้ามความขัดแย้งการเมืองสองขั้ว เพื่อเป็นทางออกให้กับบ้านเมือง

วันที่ 23 ม.ค.2566 นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เขต 4 พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้แถลงลาออกจากพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ โดยให้เหตุผลว่า เกิดจากการตกผลึกความคิดทางการเมืองว่า ต้องหาพรรคการเมืองที่มีจุดยืนอุดมการณ์ประชาธิปไตย และต้องมีนโยบายก้าวข้ามความขัดแย้งระหว่างการเมืองสองขั้ว เพื่อเป็นทางออกให้กับบ้านเมือง 

เพราะนับจากปี 2549  จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาเกือบ 20 ปี การเมืองประเทศไทยยังอยู่ในวังวนแห่งความขัดแย้ง แบ่งเป็นฝัก เป็นฝ่าย ทำลายล้างกัน จนประเทศตกหล่ม ถอยหลังเข้าคลอง วิ่งตามเพื่อนบ้านไม่ทัน และประชาชนยากจนลงแต่หนี้สินเพิ่มขึ้น

นายชวลิต กล่าวด้วยว่า พรรคการเมืองที่จะนำมาซึ่งทางออก ทางรอดให้กับประเทศไทยคือ พรรคไทยสร้างไทย ที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เคยประกาศว่าจะเป็นพรรคการเมืองที่ยึดอุดมการณ์ประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขอเป็นพรรคทางออกที่ก้าวข้ามความขัดแย้ง ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมืองที่กำลังประสบปัญหาอยู่ใน โดยจะสมัครเข้าไปเป็นสมาชิกพรรคไทยสร้างไทยในวันที่ 24 มกราคมนี้

ทั้งนี้ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ เคยรับราชการในสังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง นายอำเภอท่าอุเทน อำเภอเมืองนครพนม อำเภอเมืองยโสธร ต่อมาลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ในปี 2544 พื้นที่จังหวัดนครพนม สังกัดพรรคความหวังใหม่ เคยเป็นคณะทำงานของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ 

ต่อมาในการเลือกตั้งส.ส.ปี 2548 ได้ย้ายสังกัดพรรคไทยรักไทย

ขณะที่ในการเลือกตั้ง ปี 2550 นายชวลิต ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบสัดส่วน สังกัดพรรคพลังประชาชน และในการเลือกตั้งปี 2554 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 67 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง 

ต่อมาได้เลื่อนขึ้นเป็น ส.ส. แทน นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ซึ่งลาออกหลังจากได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
กระทั่ง ในปี 2562 นายชวลิต ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 และได้รับเลือกตั้งอีกสมัย 

ในการเลือกตั้งปี 2566 นี้ เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดนครพนม ครอบคลุมพื้นที่ อำเภอนาแก วังยาง ปลาปาก และ บางส่วนของอำเภอเมืองนครพนม 
ในการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2562 นายชวลิต ชนะ นายชูกัน กุลวงษา อดีต ส.ส.นครพนม เขต 4 ที่เปลี่ยนใจไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แบบขาดลอย

โดยพรรคเพื่อไทย มีส.ส.3 ที่นั่งจากการเลือกตั้งปี 2562  เขตเลือกตั้งที่ 1 ตกเป็นของ นายศุภชัย โพธิ์สุ จากพรรคภูมิใจไทย  ครั้งนี้นี้จะย้ายมาลงสมัครรับเลือกตั้งที่เขต 2 ชน กับ นายมนพร เจริญศรี เจ้าของพื้นที่จากพรรคเพื่อไทย และส่ง นางพูนสุข โพธิ์สุ ภรรยา ไปรักษาพื้นที่เลือกตั้งเดิมของตัวเองไว้ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ในเขตเลือกตั้งที่ 2 นี้ ยังมี น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ หลานสาว บิ๊กจิ๋ว พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ที่พรรคพลังประชารัฐ ส่งเข้าชิงชัยด้วย 

สำหรับการเลือกตั้งที่จังหวัดนครพนม ครั้งนี พรรคเพื่อไทย อยู่ในสภาวะเผชิญศึกหลายด้าน เจอศึกนอก เป็นคู่แข่งจาก พรรคภูมิใจไทย ไทยสร้างไทย และ พลังประชารัฐ 

ส่วนศึกในคนเสื้อแดง ไม่พอใจที่ส่ง นายพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ลงเลือกตั้งในเขตที่ 4  ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีชื่อ นายสมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม และ นายชาญชัย คำจำปา นายกเทศมนตรีตำบลพระซอง อ.นาแก จ.นครพนม ที่สร้างฐานครอบครัวเพื่อไทยได้จำนวนมากเป็นแคนดิเดต