ข่าวพิธาล่าสุด 24 ม.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวันนี้ คดีหุ้นไอทีวี

24 ม.ค. 2567 | 04:01 น.

เกาะติดข่าว "ศาลรัฐธรรมนูญ" นัดอ่านคำวินิจฉัยตัดสินวันนี้ 24 ม.ค. 67 "ทิมพิธา หรือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" คดีถือหุ้นไอทีวี ผลจะออกมาอย่างไร อัพเดทล่าสุดที่นี่

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดข่าวที่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยวันนี้ (24 ม.ค.) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมหารือในเวลา 10.00 น. เพื่อแถลงคำวินิจฉัยส่วนตัว และลงมติ ในคดีหุ้นไอทีวี

ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบกับมาตรา 98 (3) หรือไม่

หลัง กกต.พบถึงการถือครองหุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการสื่อมวลชนใด ๆ ในวันสมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ ของนายพิธา ในฐานะผู้จัดการมรดก 

ศาลรัฐธรรมนูญ

โดยถือเป็นลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย ในช่วงบ่ายเวลา 14.00 น.

คุมเข้มรอบศาลรัฐธรรมนูญ

บรรยากาศโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญ ตลอดช่วงเช้าวันนี้(24ม.ค.67) เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล2 ก็เข้าประจำพื้นที่เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย หลังจากศาลรัฐธรรมนูญกำหนดพื้นที่ สำนักงานศาลธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญ ให้เป็นพื้นที่ควบคุม ในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำแผงเหล็กมาวางเป็นแนวกั้น หน้าอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ทางเข้าศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ประตูทางเข้าจนถึงบันไดแนวเสาธง และนำป้ายประกาศคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญมาติดแจ้งเตือนไว้ โดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้าไปภายในพื้นที่

ข่าวพิธาล่าสุด 24 ม.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวันนี้ คดีหุ้นไอทีวี

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ยังได้นำจอแอลอีดี มาติดตั้งจำนวน2ตัว พร้อมกับลำโพง เพื่อถ่ายทอดภาพการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคดีถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในเวลา14.00น.วันนี้
    

โดย พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล2 ได้ลงมาตรวจดูความเรียบร้อยและพบปะกับมวลชนที่ทยอยเดินทางมารอให้กำลังใจนายพิธา พร้อมระบุว่า ในการปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มจากเพิ่มวงรอบในการตรวจของสายตรวจ สน.ทุ่งสองห้อง

ข่าวพิธาล่าสุด 24 ม.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวันนี้ คดีหุ้นไอทีวี

และช่วงพิจารณาคดีจะตั้งจุดคัดกรองบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง ไม่ให่เข้าไปภายในพื้นที่ และให้ปฏิบัติตามขอบเขตอำนาจศาล โดยไม่ให้ปฏิบัติอะไรที่เป็นการกดดันศาล

ส่วนการใช้กำลังปรับให้สอดคล้องกับด้านการข่าว และเพิ่มความเข้มขึ้นเป็นระดับ ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์ก็อาจจะมีมวลชนบางส่วนมาติดตามและมาให้กำลังใจ ทางตำรวจจึงขอประชาสัมพันธ์ว่า ผู้ไม่เกี่ยวข้องให้มารวมที่ลานหน้าเสาธง เพราะเป็นพื้นที่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจัดไว้ให้พักคอยรองรับ และจะมีเจ้าหน้าที่แนะนำในแต่ละจุดเกี่ยวกับการปฏิบัติด้วย

 

 ซึ่งการจัดกำลังในวันนี้มีการวางกำลังเพิ่มขึ้นจากการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จากวันที่ 17 ม.ค. เนื่องจากมีเปฌนไปตามสถานการณ์ที่จะมีมวลชนเดินทางมา

ข่าวพิธาล่าสุด 24 ม.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวันนี้ คดีหุ้นไอทีวี

ทั้งนี้ผู้บังคับการตำรวจนครบาล2 ยืนยันว่า ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้กำชับให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ให้พร้อมปฏิบัติ และมีกำลังเพียงพอในการดูแลความสงบเรียบร้อย

ส่วนคนที่เข้าไปภายในศาลรัฐธรรมนูญได้ จะมีและคู่ความและสื่อมวลชนที่ลงทะเบียนไว้เท่านั้น 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

 

นายกฯ ปัดตอบถึงคดีฯชี้เป็นเรื่องของกระบวนยุติธรรม

เวลา 10.55 น. ที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคดีถือครองหุ้นไอทีวี ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้สพรรคก้าวไกล จะส่งผลต่อการเมืองหรือไม่ โดยบอกเพียงว่า “ขอไม่ให้ความเห็นในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของกระบวนยุติธรรม ซึ่งผมเป็นฝ่ายบริหาร”

 

พิธา ถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

เวลา 12.45 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาถึงบริเวณสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดยให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับฟังคำวินิจฉัยคดีถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) เข้าข้ายถือครองหุ้นสื่อหรือไม่ ว่า มั่นใจในข้อเท็จจริง และความบริสุทธิ์ และมีการเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อย ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร มีเตรียมตาราง แผนดำเนินงานของพรรคก้าวไกล และตนตลอดทั้งปีแล้ว ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร เสาร์อาทิตย์นี้ลงพื้นที่เหมือนเดิม
    
เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ดำรงตำแหน่งต่อ จะเข้าสภาฯเลยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตามแผนดำเนินการของพรรค กรณีเข้าสภา โดยจะเข้าได้เมื่อไหร่ อย่างไร ต้องหารือกับทางสภาฯอีกทีหนึ่งว่า เอกสารของศาลรัฐธรรมนูญ และรัฐสภานั้น ต้องใช้เวลาอย่างไร ให้ฝ่ายกฎหมายช่วยดู แต่วันนี้ขอฟังคำวินิจฉัย

ข่าวพิธาล่าสุด 24 ม.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวันนี้ คดีหุ้นไอทีวี

เมื่อถามว่า นิยามคำว่าสื่อมั่นใจมากน้อยแค่ไหน ในความหมายศาลจะให้ในวันนี้ นายพิธา กล่าวว่า มั่นใจในมาตรฐานของคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ถ้าใครได้ดูรายละเอียดคงเห็นว่า การที่จะเป็นสื่อมวลชน ต้องมีใบประกอบกิจการ มีข้อแม้อย่างไรบ้าง และได้นำข้อเท็จจริงนี้ไปสู้ในศาล 

“ไม่ว่าจะข้อเท็จจริงในอดีต หรือปัจจุบัน เรื่องในอนาคตก็อย่างที่บอกว่า ยังไงก็ทำงานรับใช้ประชาชน นักการเมือง มีแผนตลอดทั้งปี คงมีการที่ได้รับมอบหมายจากนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคว่า โร้ดแมปของพรรคก้าวไกลในการทำงานที่จะถึงนี้มีแผนรองรับเรียบร้อย ประชาชนไม่ต้องกังวล” นายพิธา กล่าว

ส่วนหากผลลัพธ์เป็นบวกนั้น นายพิธา กล่าวว่า คงเตรียมการแถลงโร้ดแมปของพรรคก้าวไกล โดยมีแขกจากต่างประเทศมาวันพรุ่งนี้ และเสาร์อาทิตย์ลงพื้นที่ต่างจังหวัดต่อ แต่ยืนยันว่าจะทำงานต่อไปไม่ว่าผลลัพธ์ออกมาเป็นอย่างไร 

“กราบขอบพระคุณที่สนับสนุนพวกเราพรรคก้าวไกลตลอด ยังไงไม่ทำให้ทุกท่านผิดหวังแน่นอน” นายพิธา กล่าว

 

 

เวลา 14.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มอ่านคำวินิจฉัย