9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตา “พิธา” ถือหุ้น “ไอทีวี”

24 ม.ค. 2567 | 01:20 น.

เปิดรายชื่อ 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตา พิธา คดีหุ้นไอทีวี สถิติ 3 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างมาก ฟัน ธนาธร-ยุบพรรคอนาคตใหม่

สิ้นสุดการรอคอย ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำพิพากษาคดีหุ้นไอทีวี จากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ซึ่งเป็นบริษัทประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ 

ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนพยาน 3 ปากสุดท้าย เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 คดีเป็นอันเสร็จสิ้นการไต่สวนแล้ว ศาลได้นัดฟังคำวินิจฉัยในวันนี้ (24 มกราคม 2567) เวลา 14.00 น. 

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเอกฉันท์รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 และมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 มีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย 

สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดี 9 คน ประกอบด้วย นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรม
ตุลาการรัฐธรรมนูญ ได้แก่ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายปัญญา อุดชาชน นายจิรนิติ หะวานนท์ นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ นายนภดล เทพพิทักษ์ นายอุดม รัฐอมฤต นายอุดม  สิทธิวิรัชธรรม และนายวิรุฬห์ แสงเทียน

9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตา “พิธา” ถือหุ้น “ไอทีวี”

อย่างไรก็ตามยังต้องลุ้นว่า นายวิรุฬห์ แสงเทียน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะหายป่วยทันหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 ได้ลาป่วย ไม่สามารถออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบได้ 

หากย้อนสถิติการลงมติของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใน 2 คดีสำคัญ พบว่า 3 ใน 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นเสียงข้างมากในคดีวินิจฉัยว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พ้นสมาชิกภาพ สส.กรณี ถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด  และคดียุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีกู้ยืมเงินนายธนาธร จำนวน 191.2 ล้านบาท และบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองเกิน 10 ล้านบาท ดังนี้ 

  • นายวรวิทย์ กังศศิเทียม เป็นเสียงข้างมาก คดีธนาธรถือหุ้นวี-ลัค มีเดีย จำกัด และ เสียงข้างมาก คดียุบพรรคอนาคตใหม่ - ตัดสิทธิ์ กก.บห.10 ปี 
  • นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ เป็นเสียงข้างมาก คดีธนาธรถือหุ้นวี-ลัค มีเดีย จำกัด และ เสียงข้างมาก คดียุบพรรคอนาคตใหม่ - ตัดสิทธิ์ กก.บห.10 ปี 
  • นายปัญญา อุดชาชน เป็นเสียงข้างมาก คดีธนาธรถือหุ้นวี-ลัค มีเดีย จำกัด เสียงข้างมาก คดียุบพรรคอนาคตใหม่ - ตัดสิทธิ์ กก.บห.10 ปี