ถ่ายทอดสด ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดี "พิธา" ถือหุ้นสื่อไอทีวี

24 ม.ค. 2567 | 05:45 น.

ชมถ่ายทอดสดวันนี้ 24 ม.ค. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญถ่ายทอดสดนัดอ่านคำวินิจฉัย "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" สส.พรรคก้าวไกล กรณีถือหุ้นสื่อไอทีวี พร้อมรับฟังคำวินิจฉัยผ่านทางช่องยูทูบของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ตั้งแต่เวลา 14.00 น.

ในวันนี้ (24 ม.ค.2567) องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ ลงมติและออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ถูกร้อง)

เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใด ๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ 

เบื้องต้นมีรายงานว่า นายพิธาพร้อมด้วยแกนนำพรรคก้าวไกล จะเดินทางเข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีหุ้นสื่อไอทีวีด้วยตัวเองที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ โดยจะเดินทางถึงในเวลาประมาณ 12.45 น.

ชมถ่ายทอดสดศาลรัฐธรรมนูญ ผ่าน YOUTUBE ด่านล่าง

 

โดยในวันนี้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงยึดตามระเบียบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล พ.ศ.2562 ในการดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลรัฐธรรมนูญ

ห้ามผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุมเว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติงาน หรือมาติดต่อราชการ โดยจะต้องผ่านการตรวจตัวบุคคลและสิ่งของที่นำมา ตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย รวมถึงมีการนำแผงรั้วเหล็กมากั้นโดยรอบพื้นที่ทั้งด้านในและด้านนอกอาคารด้วย

ส่วนพื้นที่โดยรอบอาคารนั้น กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลพร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตามสถานการณ์ เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดกำลังดูแลความปลอดภัยโดยใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง เป็นกำลังหลักร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

 

 

สำหรับผู้เข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัยนั้น ศาลอนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้นซึ่งต้องแลกบัตรและฝากสิ่งของต่าง ๆ เช่น กระเป๋า โทรศัพท์มือถือ และเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เอาไว้ และต้องผ่านจุดตรวจค้นอาวุธซึ่งอยู่บริเวณเชิงบันไดทางขึ้นของห้องพิจารณาคดี

อย่างไรก็ดี สำนักงานของศาลได้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สนใจสามารถรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยได้โดยติดตั้งจอทีวี พร้อมลำโพงไว้ด้านหน้าเพื่อให้รับชมการถ่ายทอดสดการอ่านคำวินิจฉัยที่บริเวณโถงกลาง ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์  (อาคาร A) ได้

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามผลการอ่านคำวินิจฉัยผ่านช่องทางยูทูบของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป

สำหรับคดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยและสั่งให้ นายพิธา ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. นับแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย พร้อมกำหนดวันนัดไต่สวนพยานเมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา รวม 3 ปาก พยานฝั่งผู้ถูกร้อง 2 ราย คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และนายคิมห์ สิริทวีชัย ผู้ทำหน้าที่ประธานในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นไอทีวี เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 ทั้งยังเป็นผู้เซ็นรับรองในรายงานบันทึกการประชุมในครั้งนั้นด้วย ในส่วนของพยานฝั่งผู้ร้อง (กกต.) คือ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. 

 

พิธารอด ไม่พ้นสภาพสส.

 

โดยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญสรุป ใจความได้ว่า ไอทีวีหยุดดำเนินกิจการตั้งแต่ 2550 หลังจากสปน.บอกเลิกสัญญา ทำให้ไอทีวีไม่มีคลื่นความถี่ และยังเป็นคดีพิพาทไอทีวีที่ไม่ได้เรียกร้องการคืนสิทธิ์ แม้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด หากไอทีวีชนะ ก็ไม่มีผลให้รับคืนความถี่และทำทีวีได้อีก

จึงสรุปได้ว่า ไม่มีสิทธิการประกอบกิจการสื่อตั้งแต่ 7 มี.ค. 2550 แต่ยังคงสถานีนิติบุคคลเพื่อดำเนินคดีในศาลเท่านั้น ไม่มีรายได้เกี่ยวกับสื่อ ไม่ได้ประกอบกิจการเกี่ยวกับสื่อ  ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรธน. จึงวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพไม่สิ้นุสดลง