"เดี๋ยวเปิดแฟ้มครม.ให้ดูได้" ภูมิธรรม ยัน ไร้วาระออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษทักษิณ

10 ต.ค. 2566 | 08:10 น.

“รองนายกฯภูมิธรรม เวชยชัย” ยืนยันไม่มีวาระออกกฎหมายอภัยโทษช่วย “ทักษิณ ชินวัตร” ตามที่จตุพร พรหมพันธุ์ ระบุ บอกสื่อถ้าไม่เขื่อจะเปิดแฟ้มให้ดู

วันนี้( 9ต.ค.66) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ออกมาระบุว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันเดียวกันนี้ (10 ต.ค.) จะออก พ.ร.ฎ. อภัยโทษทั่วไป เพื่อให้อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษ

โดยนายภูมิธรรมยืนยันว่า "ไม่มี สื่อไปเอาข่าวมาจากไหน" ทำให้สื่อมวลชนตอบกลับว่านายจตุพรเป็นผู้ออกมาพูด

ทำให้นายภูมิธรรม กล่าวยืนยันอีกครั้งว่า “ไม่มีเดี๋ยวดูวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีได้”

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวบวกกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ออกมาระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีจะมีวาระครม.ที่น่าสนใจคือ การพิจารณาให้ความเห็นชอบ  ออกกฎหมายพักโทษและอภัยโทษเป็นการทั่วไปให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการพักการลงโทษ หมายถึง การปลดปล่อยออกไปก่อนครบกำหนด ตามคำพิพากษาศาลภายใต้เงื่อนไขคุมประพฤติที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม การพักโทษมิใช่สิทธิของผู้ต้องขัง แต่เป็นประโยชน์ที่่ทางราชการให้แก่นักโทษเด็ดขาด ที่มีความประพฤติดี มีความก้าวหน้าทางการศึกษา ทำงานเกิดผลดีแก่เรือนจำ หรือทำความดีความชอบแก่ทางราชการเป็นพิเศษ

\"เดี๋ยวเปิดแฟ้มครม.ให้ดูได้\" ภูมิธรรม ยัน ไร้วาระออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษทักษิณ

 สำหรับคุณสมบัตินักโทษที่จะได้รับการปล่อยตัว จากการพักการลงโทษ มีดังนี้ 
  
เป็นนักโทษเด็ดขาด 

  • ชั้นเยี่ยม >> เหลือโทษจำคุกไม่เกิน1ใน3 
  • ชั้นดีมาก >> เหลือโทษจำคุกไม่เกิน1ใน4 
  • ชั้นดี >> เหลือโทษจำคุกไม่เกิน1ใน5 

สำหรับวาระพิจารณาเรื่องการพักโทษและอภัยโทษที่จะเข้าสู่การประชุมครม.นี้ ที่เดิมทีมีกระแสข่าวท่ามกลางคำถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้พักรักษาตัวอยู่รพ.ตำรวจ ซึ่งศาลฎีกาพิพากษา 3 คดี จำคุก8ปี เมื่อ 22 ส.ค.2566 ต่อมารับพระราชทานอภัยลดโทษเหลือ 1 ปีจะได้รับอานิสงส์จากการออกกฎหมายพักโทษและอภัยโทษเป็นการทั่วไปด้วยหรือไม่  

ก่อนนี้มีข้อวิจารณ์ว่า มีความเป็นไปได้ที่นายทักษิณจะได้เข้าสู่กระบวน'การพักโทษกรณีมีเหตุพิเศษ' เนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรือมีอายุ70ปีขึ้นไป ภายใต้หลักเกณฑ์ว่า เป็นนักโทษเด็ดขาด ต้องโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า1ใน3 คือจำคุก3เดือน ซึ่งจะครบกำหนดเข้าหลักเกณฑ์การขอพักโทษวันที่ 22 ธ.ค.2566

นอกจากขอพักการลงโทษได้แล้ว นายทักษิณ อาจพ้นโทษและได้รับการปล่อยตัวทันที หาก มีพ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป ในช่วงของวาระสำคัญต่อจากนี้ด้วย