"ภูมิธรรม" เตรียมเสนอชื่อ คกก.ศึกษาแก้รธน.ให้นายกฯภายใน 2 สัปดาห์

20 ก.ย. 2566 | 10:15 น.

"ภูมิธรรม" เตรียมชงชื่อคณะกรรมการศึกษาประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ให้ นายกฯเศรษฐา ลงนามได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ยันพยายามให้เข้าสู่กระบวนการปกติให้เร็วที่สุด ย้ำชัดไม่ได้ประวิงเวลา

20 กันยายน 2566 มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เบื้องต้นได้พยายามติดต่อผู้ที่จะเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการโดยได้คุยถึงหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อยากแก้ไขให้สำเร็จและเสร็จสิ้นภายใน 4 ปีที่เป็นรัฐบาลจะเร่งให้เร็วที่สุด

นายภูมิธรรม ระบุว่า การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้อยากให้ปมขัดแย้งเดิม ๆ หายไป และไม่อยากให้สร้างความขัดแย้งใหม่ขึ้นมาโดยจะใช้วิธีให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ทำประชามติ คณะกรรมการที่มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ได้หารือถึงแนวทางว่า จะใช้เวลาเท่าไร ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลา 3-4 เดือน หรืออาจจะเร็วกว่านั้นในการทำประชามติเพราะถ้า ครม.มีมติก็มีกระบวนการต่าง ๆ รองรับ 

สิ่งสำคัญที่สุด คือ จะต้องมีการหารือกับบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ทราบถึงเหตุและผลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อจะได้ช่วยกัน ไม่อยากให้ทำประชามติและร่างรัฐธรรมนูญมาแล้วไม่ผ่านก็จะเป็นปัญหา

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ตามนโยบายรัฐบาลได้พูดชัดเจนแล้วว่า เราจะยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่แต่ยังคงหมวด 1 และหมวด 2 ไว้ ยืนยันว่า จะไม่แตะเรื่องพระราชอำนาจในมาตราต่าง ๆ นอกนั้นทำได้หมด ทำอย่างไรให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการไปดูแผนยุทธศาสตร์ชาติ หรือหลาย ๆ อย่างที่เขียนมา ที่เป็นอุปสรรคต่อการเป็นประชาธิปไตยหรือการบริหารราชการแผ่นดิน ชัดเจนว่า ต้องเปิดให้มีการพูดคุย

หากได้ตั้งคณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งคาดว่า จะมีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่าง ๆ ตัวแทนวิชาชีพ สมาคมทนายความ นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิหลาย ๆ ด้าน รวมถึงเชิญตัวแทนสมาคมนักข่าวด้วย 1 คน

ถ้าทำได้เร็วที่สุด คาดว่า วันอังคารที่ 26 ก.ย.นี้ จะเอาเข้าที่ประชุม ครม. แต่ถ้าช้าหน่อย อาจจะใช้เวลาอีก 1 สัปดาห์ โดยจะต้องรวบรวมรายชื่อและพูดคุยกับทุกฝ่ายให้เข้าใจถึงความต้องการ

ส่วนรายชื่อคณะ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ดูตามวิชาชีพต่างๆ ก็เกือบ 20-30 คน โดยตอนนี้เริ่มดำเนินการแล้ว คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์ น่าจะมีรายชื่อคณะกรรมการเสนอให้กับนายกรัฐมนตรีเพื่อลงนามแต่งตั้ง หลังจากนั้นก็จะเริ่มดำเนินการ โดยจะมีตนเป็นประธานคณะกรรมการตามมติ ครม.ที่ผ่านมา ส่วนตัวเลขานุการคณะกรรมการขอดูคนที่เราทาบทามมาทั้งหมดก่อน คิดว่ารอไม่นาน ภายในสัปดาห์หน้าน่าจะมีรายชื่อออกมา

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าแก้ไขรัฐธรรมนูญจะยุบสภาทันทีเลยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวดูรายละเอียดแต่คิดว่าเราจะพยายามให้เข้าสู่กระบวนการปกติให้เร็วที่สุด

ยืนยันไม่ได้มีการประวิงเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การที่เราให้ ครม.ออกมติให้ทำประชามติ ถือเป็นการสะท้อนที่ชัดเจน ถ้าเราอยากประวิงเวลาก็โยนเข้ารัฐสภาซึ่งจะไปถกกันอีกยาวนานและจะมีปัญหา หรือถ้าให้ประชาชนใช้เสียงเพื่อยื่นเสนอเข้ามาก็จะต้องมาตรวจสอบประวัติกันอีกนาน