นายกฯ เซ็นแล้ว ตั้งบอร์ดแก้ปัญหาประมงทะเล "ภูมิธรรม" นั่งประธาน

19 ก.ย. 2566 | 02:57 น.

นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล เพื่อฟื้นฟูการประมงทะเล และอุตสาหกรรมการประมง มี “ภูมิธรรม” รองนายกฯ นั่งประธาน มีผลตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2566

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล เพื่อฟื้นฟูการประมงทะเลและอุตสาหกรรมการประมง โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน มีผลตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2566 เป็นต้นไป

สำหรับเหตุผลของการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล เป็นผลมาจากการแถลงนโยบายของรัฐบาลเมื่อวันที่ 11-12 กันยายน 2566 ต่อรัฐสภาด้านการประมง โดยรัฐบาลมีนโยบายพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการประมงไทยให้กลับมาเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศ และประชาชนอีกครั้ง ด้วยการแก้ไขกฎหมาย และการบังคับใช้ให้เหมาะสม เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรประมง ทางทะเลอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ปัญหาจากการเร่งรีบตรากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประมงอย่างรีบด่วน เพื่อแก้ปัญหาการแจ้งเตือน (การให้ใบเหลือง) จากสหภาพยุโรปว่า ประเทศไทยอาจถูกระบุให้เป็นประเทศที่ไม่ให้ความร่วมมือในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU FISHING) ทำให้ในปี 2558 ได้มีกฎหมาย ระเบียบ ประกาศ และมาตรการต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นอย่างเร่งรีบนั้น

ทำให้มีหลายประเด็นที่ไม่สอดคล้องต่อข้อเท็จจริงของปัญหาการประมงของประเทศและบริบทการทำการประมงของประเทศไทย ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง และส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศมากถึง 30 ล้านล้านบาท เรือประมงลดจำนวนลงมากกว่าครึ่ง และสุดท้ายประเทศไทยต้องนำเข้าสัตว์น้ำ ทั้ง ๆ ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นประเทศผู้ส่งออกลำดับหนึ่งของโลก

 

นายกฯ เซ็นแล้ว ตั้งบอร์ดแก้ปัญหาประมงทะเล \"ภูมิธรรม\" นั่งประธาน

ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงและสร้างรายได้ให้แก่ประเทศจากอุตสาหกรรม การประมงและกิจการต่อเนื่องที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา จึงมีความจำเป็นต้องแต่งตั้ง คณะกรรมการแก้ไขปัญหา การประมงทะเล เพื่อฟื้นฟูการประมงทะเลและอุตสาหกรรมการประมง 

โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 11 (6) และ (9) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 นายกรัฐมนตรี จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล เพื่อฟื้นฟูการประมง ทะเลและอุตสาหกรรมการประมง 

องค์ประกอบคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการ
  • ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รองประธานกรรมการคนที่ 1
  • นายปลอดประสพ สุรัสวดี ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประมง รองประธานกรรมการคนที่ 2

ส่วนกรรมการจะมาจากภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 19 คน ประกอบไปด้วย

  1. อธิบดีกรมการจัดหางาน
  2. อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 
  3. อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ 
  4. อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
  5. อธิบดีกรมเจ้าท่า 
  6. ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย 
  7. ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ 
  8. ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา 
  9. ผู้แทนกองทัพเรือ 
  10. ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 
  11. ผู้แทนศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล 
  12. ผู้แทนสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย 
  13. ผู้แทนสมาคมสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย 
  14. นางนลินี ทวีสิน ผู้ทรงวุฒิด้านต่างประเทศ 
  15. นางพวงทอง อ่อนอุระ ทรงวุฒิด้านกฎหมายประมงระหว่างประเทศ 
  16. นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญการประมงนอกน่านน้ำ 
  17. อธิบดีกรมประมง 
  18. ผู้อำนวยการกองกฎหมาย กรมประมง 
  19. ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนงาน กรมประมง 

 

นายกฯ เซ็นแล้ว ตั้งบอร์ดแก้ปัญหาประมงทะเล \"ภูมิธรรม\" นั่งประธาน

 

หน้าที่และอำนาจคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล

1.ศึกษา ทบทวน ข้อแจ้งเตือน กฎระเบียบของสหภาพยุโรป (EU) และ องค์การอาหาร และเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO : International Plan of Action to Prevent, Deter and Eliminate Illegal, Unreported and Unregulated Fishing) และวิเคราะห์ปัญหา ผลกระทบต่อการประมงและอุตสาหกรรมประมงประเทศไทย จากการดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดขึ้น เพื่อนำไปสู่การเจรจาระหว่างกันอีกครั้งต่อไป

2.ศึกษา ทบทวน พิจารณาสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายประมงไทยให้สอดคล้อง เหมาะสมกับบริบทของการประมงไทยและกฎหมายระหว่างประเทศ

3.ดำเนินการเจรจากับองค์กรระหว่างประเทศและประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะ EU เพื่อให้ประเทศไทยได้คืนสิทธิการประมงดังเดิม โดยเฉพาะการประมงท้องถิ่นที่ปฏิบัติมาอย่างช้านาน

4.เสนอมาตรการเยียวยาและแก้ไขผลกระทบต่อชาวประมงและอุตสาหกรรมประมง และการฟื้นฟูอุตสาหกรรมประมงไทย

5.ดำเนินการอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรี
แต่งตั้งอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านกฎหมาย การบริหารจัดการ การเจรจาระหว่างประเทศ และการช่วยเหลือชาวประมง

ทั้งนี้ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ยังกำหนดให้ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ สนับสนุนการปฏิบัติงาน ของคณะกรรมการให้สำเร็จบรรลุวัตถุประสงค์โดยเร็ว

พร้อมทั้งให้คณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งตามคำสั่งนี้ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงานที่ แต่งตั้งขึ้นโดยคณะกรรมการชุดนี้ เบิกค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องอันจำเป็นต่อการปฏิบัติงานได้ตามระเบียบของ ทางราชการ โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณของกรมประมง