"เลิศรัตน์" หนุนแก้รัฐธรรมนูญ ชี้แนวคิด ผู้ว่าฯ ซีอีโอ ถอยหลังลงคลอง

11 ก.ย. 2566 | 08:20 น.

เลิศรัตน์ สว. หนุนรัฐบาลชงแก้รัฐธรรมนูญ ขอประชาชนมีส่วนร่วม ย้ำชัดแนวคิดผู้ว่าฯ ซีอีโอ ถอยหลังลงคลอง แนะรัฐลดงบประมาณ ลดหน่วยงานภูมิภาคแก้ปัญหาการกระจายอำนาจ

ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อรับฟังคณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 โดยเปิดให้ สส.ฝ่ายค้าน และสว. อภิปรายพร้อมเสนอแนะข้อคิดเห็นต่อรัฐบาลนั้น 

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายตอนหนึ่งว่า สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเขียนแบบเปิดกว้างและรับฟังความคิดเห็นโดยใช้เวทีรัฐสภาหารือร่วมกันและกำหนดให้ประชาชนมีส่วนร่วมก่อนจัดทำประชามติเกี่ยวกับรูปแบบการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

อย่างไรก็ดี รัฐต้องให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาทางการเมืองในการสร้างความปรองดอง ความรักความสามัคคีของคนในชาติ ลดความขัดแย้งของคนในชาติต่อการขับเคลื่อนการบริหารราชการในทุกด้าน และการจัดตั้งรัฐบาลผสมเป็นลักษณะสร้างความปรองดองนับเป็นนิมิตรหมายที่ดี 

 

ทั้งนี้ พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวให้ความเห็นว่า สำหรับแนวนโยบายการกระจายอำนาจการปกครองที่รัฐบาลบอกว่า จะใช้รูปแบบกระจายอำนาจ ผู้ว่าราชการจังหวัด CEO เพื่อสร้างประสิทธิภาพการบริหารงานระดับจังหวัดนั้นนับเป็นแนวคิดถอยหลังเข้าคลอง

"ผมรู้สึกเจ็บจี๊ดเข้าไปในหัวใจในประเด็น ผู้ว่าฯ CEO เพราะเรารอคอยมากว่า 20 ปีหลังจากรัฐธรรมนูญปี 2540 ระบุถึงการกระจายอำนาจแต่จนถึงปัจจุบันมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 7,850 แห่งแม้จะรับถ่ายโอนอำนาจมากมายแต่ไม่มีงบประมาณและกำลังคนเพียงพอที่จะทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ" พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ขอเสนอให้ นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาเรื่องนี้ให้เป็น "วาระแห่งชาติ" เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ การกระจายอำนาจจะเกิดขึ้นจริง นายกรัฐมนตรีจะต้องกล้าลดงบประมาณและลดหน่วยงานส่วนภูมิภาคลง พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว

 

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกวุฒสภา (สว.)