“ภูมิธรรม”ถกกว่างซีจ้วง ขยายส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีน

17 ก.ย. 2566 | 01:15 น.

“ภูมิธรรม”เดินสายถกประธานเขตปกครองตนเองกว่างซี ส่งเสริมการจัดงาน CAEXPO ครั้งต่อไป ยันไทยจะใช้ประโยชน์จากระเบียงการค้า ILSTC ที่ระบบคมนาคมสะดวกทั้งบก น้ำ อากาศ เพื่อขยายการส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีน พร้อมแจ้งข่าว ไทยเปิดฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนแล้ว  

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายหลาน เทียนลี่ ประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ว่า ได้มีการหารือถึงความร่วมมือในการส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน หรือ China–ASEAN Expo (CAEXPO) ครั้งต่อ ๆ ไป โดยกระทรวงพาณิชย์ยินดีให้การสนับสนุนการจัดงาน และกิจกรรมคู่ขนาน รวมถึงการประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ประกอบการไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการจัดงานในปีต่อ ๆ ไป

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ ยังได้หารือถึงการใช้ประโยชน์จากระเบียงการค้าระหว่างประเทศทางบกและทางทะเลแห่งใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor - ILSTC) ที่เขตปกครองกว่างซีจ้วง มีทำเลที่ตั้งเป็นข้อได้เปรียบ มีชายแดนทางบกและทะเลติดกับเวียดนาม และมีระบบคมนาคมทั้งทางบก น้ำ และอากาศครบวงจร

“ภูมิธรรม”ถกกว่างซีจ้วง  ขยายส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีน

โดยไทยพร้อมที่จะใช้ประโยชน์จากระบบคมนาคม เพื่อขยายการส่งออกสินค้าไทยและผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน และขอบคุณรัฐบาลจีนและเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ที่อำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าของไทย โดยเฉพาะผลไม้ และสินค้าอื่น ๆ ที่ผ่านด่านโหย่วอี้กวน เพราะความร่วมมือที่ผ่านมา ทำให้ไทยสามารถส่งออกผลไม้เข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น สะดวกขึ้น และผู้บริโภคชาวจีน ได้ประโยชน์ในการบริโภคผลไม้ที่สดใหม่ จากการขนส่งที่สะดวก รวดเร็ว

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือในการส่งเสริมความร่วมมือในด้านการเปิดกว้างของระบบเศรษฐกิจในภูมิภาค ทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้าง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกัน รวมถึงการกระชับความร่วมมือในด้านการค้าและการลงทุน การพัฒนาด้านโลจิสติกส์ การเชื่อมโยงกว่างซีจ้วงกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

เพื่อความร่วมมือด้านการลงทุน และได้แจ้งว่าล่าสุดรัฐบาลไทยได้อนุมัติฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจีนในการเดินทางมาไทย และจะเป็นการช่วยฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศด้วย
         
สำหรับจีน เป็นคู่ค้าสำคัญลำดับ 1 ของไทย 11 ปีต่อเนื่อง ตั้งแต่ ปี 2556 ถึงปัจจุบัน โดยปี 2565 ไทยส่งออกไปจีน 1.19 ล้านล้านบาท ช่วง 7 เดือนของปี 2566 (ม.ค.-ก.ค.) ไทยส่งออกไปจีน 695,516 ล้านบาท สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น ผลไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เม็ดพลาสติก คอมพิวเตอร์ สินค้านําเข้าสําคัญ เช่น เครื่องจักรไฟฟ้า เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ และการค้าไทย-เขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วง ปี 2565 มีมูลค่า 30,680 ล้านหยวน หรือ 153,400 ล้านบาท ไทยส่งออกมูลค่า 15,000 ล้านหยวน หรือ 75,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 6.3% ของการส่งออกไทยไปจีน ทั้งนี้ เขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วง มีฐานะเทียบเท่ามณฑล มี 14 เมือง นครหนานหนึ่งเป็นเมืองเอก จีนกำหนดให้เป็น “ประตูสู่อาเซียน”