“ชาดา ไทยเศรษฐ์” ค้านชื่อ “พิธา” เป็นนายกฯ เขาคือใคร

13 ก.ค. 2566 | 06:14 น.

ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.ภูมิใจไทย ที่ลุกขึ้นอภิปรายเดือดเป็นคนแรก ย้ำจะคัดค้าน"พิธา"เป็นนายกรัฐมนตรีให้ถึงที่สุด ลั่นยอมเป็น "โจรที่รักชาติและปกป้องสถาบัน” ส.ส.มาดเข้ม ฝีปากคมคนนี้ เขาเป็นใครกัน   

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)จังหวัดอุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย เป็นผู้ลุกขึ้นอภิปรายคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นคนแรกใน การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ (13 ก.ค.)

ส.ส.มาดเข้ม ฝีปากคม เจ้าของวาทะ “คนไทยไม่ได้มีแค่ 14 ล้านคน ขอประชาชนอย่าหลงระเริงคำว่า 14 ล้านเสียง” และ “เป็นโจรก็ยอม แต่ขอเป็นโจรที่รักชาติ โจรที่รักสถาบัน โจรที่รักบ้านเมืองนี้ และจะปกป้องสถาบันด้วยหัวใจด้วยเลือดเนื้อ” ในสภาวันนี้ เป็นใครมาจากไหน เรามาทำความรู้จักเขาให้มากขึ้น 

 

ประวัติ “ชาดา ไทยเศรษฐ์”

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2504 ในครอบครัวมุสลิมปาทาน ที่อพยพจากปากีสถาน มาตั้งรกรากที่อุทัยธานีตั้งแต่รุ่นปู่ ชาดาเป็นบุตรของนายเดชา กับนางปาลี้ ไทยเศรษฐ์ มีพี่ชายชื่อ ชัยยศ ไทยเศรษฐ์ (เสียชีวิต) และน้องสาวชื่อ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีตนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี)

ชีวิตวัยเด็กของชาดา ค่อนข้างลำบาก เพราะต้องสูญเสียบิดา-มารดาตั้งแต่เขายังเยาว์วัย โดยปีพ.ศ. 2511 นายเดชาผู้เป็นพ่อ ถูกยิงเสียชีวิต และ 7 ปีต่อมา นางปาลี้ แม่ของชาดา ก็มาถูกยิงเสียชีวิตอีกคน และในปีเดียวกันนั้น นายชัยยศ ผู้เป็นพี่ชายที่มารับช่วงค้าเนื้อต่อจากพ่อแม่ ก็ถูกยิงเสียชีวิตอีกคน เหลือเพียงชาดากับมนัญญา ผู้เป็นน้องสาว ต้องใช้ชีวิตลูกกำพร้าด้วยกันสองคน

 

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)จังหวัดอุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ขณะอภิปรายคุณสมบัตินายพิธา

 

ตัวชาดาเอง เคยสมรสกับนางเตือนจิตรา แสงไกร (หย่า) และนางอัจฉรา ทองเทพ (หย่า) มีบุตรชายและบุตรสาวรวม 7 คน เป็นบุตรในสมรส 4 คน และเป็นบุตรนอกสมรสที่รับรองแล้วอีก 3 คน

นายชาดา สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี จากนั้น สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและระดับปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ปัจจุบันนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ดำรงตำแหน่ง

  • สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี สังกัดพรรคภูมิใจไทย และเป็นรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย
  • ประธานคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 24

ในอดีต เคยดำรงตำแหน่ง

  • นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี
  • ปี พ.ศ. 2543 เข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคถิ่นไทย
  • ปีพ.ศ. 2550 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุทัยธานี สังกัดพรรคชาติไทย
  • ได้รับเลือกตั้งอีกสมัยในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา

ปี พ.ศ. 2561 ชาดาย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี เขต 2

 

ทำไมได้สมญา “เจ้าพ่อ”

คดีความ

นายชาดา เคยถูกจับกุมในข้อหาจ้างวานฆ่าสมเกียรติ จันทร์หิรัญ เลขานุการของประแสง มงคลศิริ ส.ส.พรรคไทยรักไทย เหตุเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2546 สุดท้ายศาลพิพากษายกฟ้องในปี พ.ศ. 2548

เหตุการณ์สำคัญ

  • นายชาดาถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555 ที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา แต่ไปถูกฟารุต ไทยเศรษฐ์ ผู้เป็นบุตรถูกยิงเสียชีวิตบนรถของชาดา ซึ่งในขณะนั้นชาดานั่งอยู่บนรถของเพื่อน
  • ในวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเข้าค้นบ้านและแจ้งข้อหาพกอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง
  • 2 มิถุนายน 2565 มีปัญหากระทบกระทั่งกับ นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 แต่นายชาดายืนยันว่า ไม่ได้ตบหน้าหรือปาโทรศัพท์นายณัฐวุฒิตามกระแสข่าวแต่อย่างใด