ซัดพิธา- ก้าวไกล "อย่าใช้ประชาชนเป็นตัวประกัน"

13 ก.ค. 2566 | 04:38 น.

“ธนกร วังบุญคงชนะ" ยันจุดยืนรวมไทยสร้างชาติ ไม่สนับสนุน “พิธา” เป็นนายกรัฐมนตรี ซัดก้าวไกล อย่าใช้ประชาชนตัวประกัน หากชวดนั่งเก้าอี้นายกฯ

 

13 ก.ค. 2566 วันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยถึงจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า ขอยันจุดยืนเดิม รทสช.ไม่สนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี และไม่สนับสนุนพรรคก้าวไกล เนื่องจากมีแนวคิดแก้ไขมาตรา 112

แต่สิ่งที่ตนกังวล คือไม่อยากให้บรรยากาศหวนไปเหมือนเดิม เพราะบ้านเมืองเดินมาไกลมากแล้ว ได้เห็นบรรยากาศการชุมนุมวันนี้ เหมือนกับว่าถ้าท่าน(นายพิธา)ไม่ได้เป็นนายกฯ แล้วบ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ คิดว่าไม่เหมาะสม เพราะเราเดินมาตามรัฐธรรมนูญ ฉะนั้น จะทำอะไรต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

นายธนกร กล่าวต่อไปว่า ตนยอมรับหากวันนี้ผลการเลือกนายกฯ จะออกมาเป็นอย่างไร ก็เป็นไปตามนั้น อยากให้การเมืองว่ากันไปตามการเมือง หากรวมเสียงข้างมากได้ก็เป็นนายกฯ แต่หากไม่ได้แล้วมาบอกว่าจะเอาประชาชนเป็นตัวประกันมันไม่ควร

“ส่วนจะมีการเลื่อนการโหวตหรือไม่นั้น ตนก็ได้ยินข่าวมาเหมือนกัน แต่ขอดูหน้างานอีกครั้ง และอาจจะต้องมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เพราะอาจจะมีหลายประเด็นที่เกิดขึ้นใหม่”

ทั้งนี้ นอกจากพรรครวมไทยสร้างชาติที่มีจำนวน ส.ส.ในสภา 36 คน และประกาศจุดยืนไม่สนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯแล้ว ยังมีพรรคชาติพัฒนากล้าที่มี ส.ส. 2 คน มีมติพรรคให้ทั้งสองส.ส.ของพรรคงดออกเสียงในการโหวตครั้งนี้ เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่มีมติที่ประชุมพรรคให้ 25 ส.ส. ของพรรคงดออกเสียงโหวตนายกฯ โดยย้ำจุดยืนว่า ปชป.ไม่สนับสนุนพรรคก้าวไกลที่มีนโยบายแก้ประมวลกฎหมายมาตรา 112