อาลัย! “ดร.อำนวย วีรวรรณ” เสียชีวิตด้วยโรคปอดอักเสบติดเชื้อ

18 เม.ย. 2566 | 10:02 น.

“ดร.อำนวย วีรวรรณ” อดีตรองนายกรัฐมนตรี ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 18 เมษายน 2566 ด้วยโรคปอดอักเสบติดเชื้อ สิริอายุ 90 ปี

รายงานข่าวระบุว่า ดร.อำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถึงแก่อนิจกรรม วันที่ 18 เมษายน 2566 เมื่อเวลา 14.30 น. ด้วยโรคปอดอักเสบติดเชื้อ  สิริอายุ 90 ปี

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า "ขออนุญาตเรียนแจ้งญาติพี่น้องทุกท่านว่า คุณพ่อ - อำนวย วีรววรณ จากไปอย่างสงบแล้ววันนี้ เมื่อเวลาประมาณบ่าย 2 รายละเอียดการสวดพระอภิธรรมจะแจ้งอย่างเป็นทางการพรุ่งนี้ค่ะ"

สำหรับดร.อำนวย วีรวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2475 (90 ปี) สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญ (อสช 12677) ปริญญาตรี พาณิชยศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต และปริญญาเอก ด้านการบริหารธุรกิจ ทั้ง 3 ปริญญาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ด้านครอบครัวสมรสกับ คุณหญิงสมรศรี วีรวรรณ

ศาสตราจารย์พิเศษ อำนวย วีรวรรณ หรือที่รู้จักในนาม ศ.ดร.อำนวย วีรวรรณ รับราชการในกระทรวงการคลัง เคยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) อธิบดีกรมศุลกากร และเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนแรกที่สำเร็จการศึกษาปริญญาเอก ในปี พ.ศ. 2518 ด้วยอายุเพียง 43 ปี

ดร.อำนวย วีรวรรณ ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น ศาสตราจารย์พิเศษ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2537

ดร.อำนวย วีรวรรณ เริ่มทำงานการเมืองโดยการได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (จอมพลถนอม กิตติขจร) ในปี พ.ศ. 2506  ต่อมาเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2516 และเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2523 และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในปีเดียวกัน[8] และได้รับตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี ในปี พ.ศ. 2535

จากนั้นจึงลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในปี พ.ศ. 2538 และได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในปี พ.ศ. 2539  ต่อมาจึงได้ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์การเงิน ในปี พ.ศ. 2540 ได้ ซึ่งต่อมาได้มีการแต่งตั้งนายทนง พิทยะ เข้ามารับหน้าที่แทน และได้มีการลดค่าเงินบาทในเดือนกรกฎาคม 

 

ดร.อำนวย วีรวรรณ เคยก่อตั้งพรรคการเมืองขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2537 โดยใช้ชื่อว่า "พรรคนำไทย" และได้ยุติการดำเนินงานในปี พ.ศ. 2541

ศาสตราจารย์พิเศษ อำนวย วีรวรรณ ประธานกิตติมศักดิ์ บริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) อดีตหัวหน้าพรรคนำไทย และพรรคมวลชน อดีตรองหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นบิดาของนายถกลเกียรติ วีรวรรณ เจ้าของธุรกิจทางด้านรายการโทรทัศน์ ปัจจุบันเป็นบุคคลไร้ความสามารถเนื่องจากประสบอุบัติเหตุหกล้มที่ประเทศเนเธอร์แลนด์