"การรถไฟ" โต้ ทวี สอดส่อง ปมข้อพิพาทที่ดินเขากระโดง

23 ก.พ. 2566 | 11:20 น.

"การรถไฟ" โต้ ทวี สอดส่อง ส.ส.ประชาชาติ หลังเมินลงบันทึกบัญชีที่ดินเขากระโดง ยันคืบหน้าที่ดินบ้านโพธิ์ ศาลอุบลราชธานีมีคำพิพากษาเพิกถอนโฉนด เหตุชาวบ้านออกเอกสารสิทธิทับซ้อนที่ดินการรถไฟ

 

 วันที่20กุมภาพันธ์ 2566 รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาชาติ อภิปรายพาดพิง การรถไฟฯ ลงบันทึกบัญชีที่ดินบ้านโพธิ์ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ครบถ้วน แต่ไม่ลงบันทึกบัญชีที่ดินเขากระโดง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ว่า

สำหรับที่ดินบ้านโพธิ์มูล อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่นำมากล่าวอ้าง นั้น ขณะนี้ศาลจังหวัดอุบลราชธานีได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนโฉนด และให้รื้อถอน สิ่งปลูกสร้าง พร้อมทั้งขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกจากที่ดินของการรถไฟฯ เรียบร้อยแล้ว

"ที่ดินดังกล่าวไม่ได้มีลักษณะในกรณีเช่นเดียวกับที่ดินบริเวณเขากระโดง ที่อยู่ระหว่างกระบวนการพิสูจน์สิทธิที่ศาลปกครองกลาง หากกระบวนการพิสูจน์สิทธิเสร็จสิ้น จึงจะสามารถดำเนินการจัดทำบันทึกรายการทรัพย์สิน ตามมาตรฐานบัญชี ฉบับที่ 16 ต่อไป"

ที่ผ่านมาได้มีประชาชนออกโฉนด ตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อปี 2577 ซึ่งเป็นการออกเอกสารสิทธิทับซ้อนกับที่ดินของการรถไฟฯ ภายหลังจากที่การรถไฟฯ ได้ลงรายงานรายละเอียดและมูลค่าสินทรัพย์ถาวรของการรถไฟฯ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2494 แล้ว

"การรถไฟ" โต้ ทวี สอดส่อง ปมข้อพิพาทที่ดินเขากระโดง

ทั้งนี้การรถไฟฯ ได้ดำเนินการนำลงบันทึกในทะเบียนสินทรัพย์ ตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 16 ซึ่งมีรายละเอียดและมูลค่าสินทรัพย์ถาวร ที่ดินบ้านโพธิ์มูล อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 ดังนี้

ลำดับที่ 252 ที่ดินในย่านการรถไฟฯ บ้านโพธิ์มูล จ.อุบลราชธานี 202.500 ไร่ (326,000ตร.ม.) ขึ้นบัญชี 1 กรกฎาคม 2494

"การรถไฟ" โต้ ทวี สอดส่อง ปมข้อพิพาทที่ดินเขากระโดง

 ลำดับที่ 630 ที่ดินนอกย่านการรถไฟฯ บุ่งหวาย-โพธิ์มูล 22.25 ไร่ (35,600 ตร.ม.) ขึ้นบัญชี 1 กรกฎาคม 2494

นอกจากนี้ที่ดินบริเวณเขากระโดง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีปัญหาการโต้แย้งกรรมสิทธิ์นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการพิสูจน์สิทธิที่ศาลปกครองกลาง จึงยังไม่สามารถลงบันทึกในทะเบียนสินทรัพย์ตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 16 ได้