"ศักดิ์สยาม" โต้ฝ่ายค้าน ปัดแทรกแซงสอบที่ดินเขากระโดง

20 ก.ค. 2565 | 07:51 น.

"ศักดิ์สยาม" โต้ฝ่ายค้านพาดพิงรุกที่ดินเขากระโดง ยันไม่เคยแทรกแซงการทำงานภาครัฐ ซัดอย่าก้าวล่วงพิจารณาของศาลปกครอง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ซึ่งมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางพาดพิงถึงการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ในประเด็นเกี่ยวข้องบริเวณที่ดินเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงในหลายประการนั้น ในกรณีที่รฟท.ไม่ดำเนินการเพิกถอนโฉนดพื้นที่เขากระโดงทั้งที่มีคำพิพากษาแล้ว โดยจงใจไม่ให้ความร่วมมือกับกรมที่ดินแต่ยังเดินหน้าฟ้องศาลปกครองกับกรมที่ดินนั้น เป็นประเด็นที่เคยหยิบยกมาแล้ว ซึ่งปัญหาที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมายาวนานที่มีข้อพิพาทระหว่างรัฐและประชาชนบริเวณนั้นมาตั้งแต่ปี 2502 เรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิของหน่วยงานรัฐคือกรมที่ดินและรฟท. ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

 

"ผมขอยืนยันว่าไม่เคยแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานภาครัฐภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม และสั่งการให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบที่ดินดังกล่าวดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายมาตลอด สิ่งที่ผมมอบให้รฟท.คือการดำเนินการทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้ระเบียบกฎหมายและหลักธรรมาภิบาล"

 

 

 นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ตนยืนยันด้วยความบริสุทธิ์ใจว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมาผมเป็นเพียงผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่เพราะทุกอย่างต้องอยู่ในการพิสูจน์สิทธิ์และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

"ศักดิ์สยาม" โต้ฝ่ายค้าน ปัดแทรกแซงสอบที่ดินเขากระโดง

 

 

ส่วนการกล่าวหาถึงการแทรกแซงการทำงานภาครัฐของรฟท.ผมให้ดำเนินการยึดหลักกฎหมายและหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด และดำเนินการการกำกับดูแลอย่างชัดเจน ผมจึงได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อกำกนดยุทธศาสตร์การบริหารให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากนั้นในหนังสือสั่งการ ในฐานะที่ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ลงนามสั่งการให้รฟท.ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินรถไฟบริเวณเขากระโดงและให้มีการติดตามความก้าวหน้าและดำเนินการตามกฎหมายและหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัดและให้ปฏิบัติอย่างเท่าเทียม เสมอภาคและโปร่งใส โดยให้รายงานผลความคืบหน้าเป็นประจำทุกเดือน

ทั้งนี้ในฐานะรฟท. เป็นหน่วยงานของภาครัฐ การที่จะให้รฟท.ฟ้องร้องกับประชาชนที่มีเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยชอบจากหน่วยงานของภาครัฐ ถือว่าไม่เป็นธรรมต่อประชาชน แต่สิ่งที่รฟท.ดำเนินการเป็นมาตรฐานตามปกติต้องมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงหรือพิสูจน์สิทธิ์ก่อน ขณะนี้ต้องเรียนว่า รฟท.เชื่อว่าการออกเอกสารสิทธิ์ของกรมที่ดินมีความคลาดเคลื่อนจึงขอให้กรมที่ดินพิจารณาตามกรอบอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเพื่อออกเอกสารสิทธิ์ที่ทับซ้อนในที่ดินของรฟท.

 

 

นายศักดิ์สนาม กล่าวต่อว่า ขณะนี้รฟท.ได้มีคำร้องที่ศาลปกครองเพื่อให้มีกระบวนการวินิจฉัยในเรื่องนี้ เมื่อถามว่าทำไมรฟท.ฟ้องศาลปกครองแต่ไม่ฟ้องศาลฎีกา เบื้องต้นรฟท.ได้รายงานว่าการที่ฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลางเพราะศาลปกครองกลางสามารถมีคำสั่งให้เพิกถอนที่ดินทั้งแปลงตามประมวลกฎหมายมาตรา 61 และจัดทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว ซึ่งจะไม่ทำให้ที่ดินส่วนใดส่วนหนึ่งตกหล่น จนเสร็จสิ้นกระบวนการมีเพียง 2 ศาล คือศาลปกครองกลางและศาลปกครองสูงสุดโดยเรื่องนี้รฟท. ใช้สิทธิ์ทางศาลเพื่อยื่นฟ้องกรมที่ดินในฐานะนายทะเบียนต่อศาลปกครอง ขณะนี้ทางศาลได้วินิจฉัยรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว

"ศักดิ์สยาม" โต้ฝ่ายค้าน ปัดแทรกแซงสอบที่ดินเขากระโดง

 

"ผมคิดว่าเมื่อเข้าสู่กระบวนการการพิจารณาของศาลซึ่งเป็นกระบวนการยุติธรรมซึ่งเป็นหลักสำคัญในการปกครองประเทศก็ต้องเชื่อมั่นในการพิจารณาของศาลคงต้องรอการวินิจฉัยของศาลว่าจะดำเนินการอย่างไรถ้าศาลวินิจฉัยอย่างไรก็ปฏิบัติตามนั้น โดยการอภิปรายในครั้งนี้ควรพึงระวังอาจก้าวล่วงพิจารณาของศาลและอาจสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดอำนาจของศาลทุกคนต้องให้ความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรม"

นอกจากนี้ในกระบวนการพิสูจน์สิทธิเราใช้วิธีการยื่นต่อศาลปกครองกลาง ซึ่งมีการพาดพิงถึงกรณีที่ดินของนายชัย ชิดชอบ อาศัยสิทธิ์ในที่ดินของรฟท.ซึ่งเป็นคนละแปลงกับโฉนดที่ดิน เลขที่ 3466 ของบริษัทศิลาชัย บุรีรัมย์ (1991) จำกัด ที่เป็นแปลงที่ดินของรฟท.ซึ่งนายชัยได้ขอทำสัญญาแปลงที่ดินกับรฟท.มีเนื้อที่ 6 ไร่ 1 งาน 48 ตารางวา โดยให้ทำสัญญาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2516 ส่วนที่ดินแปลง 3466 มีเนื้อที่ 7 ไร่ 1 งาน 55.8 ตารางวา เป็นพื้นที่ที่ติดต่อกันและมีการยื่นออกเอกสารสิทธิ์จากกรมที่ดินมีการรับรองที่ดินจากผู้ที่มีสิทธิ์อยู่บริเวณข้างเคียงโดยมีเจ้าหน้าที่ของรฟท.รับรองแนวเขตรฟท.ด้วย

 

"ศักดิ์สยาม" โต้ฝ่ายค้าน ปัดแทรกแซงสอบที่ดินเขากระโดง

ส่วนกรณีที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาว่ากรรมสิทธิ์ที่ดินบริเวณเขากระโดงเป็นของรฟท.โดยรฟท.สามารถนำผลการพิพากษาไปใช้ต่อบุคคลภายนอกตามประมวลกฎหมายวิธีความแพ่งตามมาตรา 145 ต้องเรียนว่ามาตรา 145 เป็นเรื่องของการใช้ยืนยันสิทธิ์ของแปลงที่ดินที่อยู่ในคำพิพากษาเท่านั้นจะไปยืนยันกับบุคคลภายนอกมาอ้างสิทธิในแปลงที่ดินที่มีคำพิพากษา แต่ไม่สามารถนำไปใช้บังคับกับที่ดินแปลงอื่นๆที่ไม่ได้อยู่ในคำพิพากษา

 

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า กรณีที่ตนสั่งการไม่ให้บังคับใช้ในคำพิพากษาของศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 ให้มีการดำเนินการกับที่ดินของนายเอนั้น การดำเนินการดังกล่าวได้มีการดำเนินการตามกระบวนการคือการสืบทรัพย์สินของนายเอ มีการตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการในการบังคับคดี ซึ่งจะต้องรอการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ