เปิดข้อมูลทรัพย์สิน "ที่ดินเขากระโดง" สูญหาย จี้รฟท.ต้องแจงให้ชัด!

17 ก.ย. 2565 | 05:54 น.

เปิดข้อมูลทรัพย์สิน "ที่ดินเขากระโดง" นอกย่านรถไฟ จี้รฟท.ต้องแจงให้ชัด กังขา ปมไม่ รายงานที่ดินบริเวณ 3แยกเขากระโดงสูญหายจากสารบบ

ปะทุเดือดอีกครั้ง สำหรับปมร้อนที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ที่ฝากพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ยื่น 3เรื่องถึง  คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ ไต่สวน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่อ้างถึงการครอบครองที่ดินเขากระโดงในฐานะผู้กำกับดูแลรฟท.เจ้าของที่ดินดังกล่าว

 

 

  1. ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ที่ยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ ให้ ปปช ไต่สวนส่งเรื่องให้ศาลฎีกา
  2. ปฏิวัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต ยึดถือ ครอบครองที่ดินรัฐโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
  3. เรื่องปกปิดและแจ้งทรัพย์สินในการเข้าดำรงตำแหน่งฯ ต่อ ปปช อันเป็นเท็จ เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา และยังเปิดเผยข้อมูลทรัพย์สิน ถาวร ประเภทที่ดินของรฟท.บริเวณทางสายแยกเขากระโดง อ.เมืองฯ จ.บุรีรัมย์

 

 

 ที่เป็นพื้นที่ของรฟทซที่กรมทางหลวงขออนุญาตก่อสร้างทางหลวงจังหวัด สาย219 บุรีรัมย์-ประโคนชัย ตัดผ่านพื้นที่ บริเวณดังกล่าว  ตามที่รฟท. ตกลงทำสัญญาขอใช้พื้นที่เหนือพื้นดิน กับกรมทางหลวงเมื่อปี 2532

เปิดข้อมูลทรัพย์สิน "ที่ดินเขากระโดง" สูญหาย จี้รฟท.ต้องแจงให้ชัด!

อย่างไรก็ตาม ตามข้อเท็จจริงจากพยานหลักฐานในการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา (ปี 2541) คณะกรรมการ ปปช. รวมทั้งการพิจารณาของศาลจังหวัดบุรีรัมย์ ศาลอุทธรณ์ภาค 3และศาลฎีกา ซึ่งรฟท. ในฐานะคู่ความในคดี

 

 

ได้อ้างเอกสารหลักฐานต่างๆ ประกอบการพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อสู้คดีในศาลยุติธรรม โดยคณะกรรมการกฤษฎีกา  คณะกรรมการ ปปช. ศาลจังหวัดบุรีรัมย์ ศาลอุทธรณ์ภาค 3 และศาลฎีกา ต่างวินิจฉัยว่าที่ดินบริเวณทางสายแยกเขากระโดง อ.เมืองฯ จ.บุรีรัมย์ เนื้อที่จำนวน 5,083 ไร่ 80ตารางวา เป็นที่ดินของรฟท.

เปิดข้อมูลทรัพย์สิน "ที่ดินเขากระโดง" สูญหาย จี้รฟท.ต้องแจงให้ชัด!

  เปิดข้อมูลทรัพย์สิน "ที่ดินเขากระโดง" สูญหาย จี้รฟท.ต้องแจงให้ชัด!

 

 

ปรากฏตามสำเนาหนังสือแจ้งการครอบครองที่ดิน (สค.1) ลงวันที่ 27 พฤษภาคม 2498 แจ้งเนื้อที่จำนวน  5,083 ไร่ 80 ตารางวา (และอื่นๆ)ข้อพิจารณา จากข้อเท็จจริงดังกล่าว จึงเห็นว่า การเสนอรายงานรายละเอียดและมูลค่าสินทรัพย์ถาวร ณ วันที่ 30กันยายน 2564หมวดสินทรัพย์112000

 

 ที่ดินส่วนภูมิภาค โดยระบุ ในลำดับที่613  รหัสทรัพย์สิน106200605  ย่อย 0 รายการสินทรัพย์ ที่ดินนอกย่านของการรถไฟฯ บุรีรัมย์ – โรงโม่หินเขากระโดง ที่ตั้ง บุรีรัมย์ – โรงโม่หินเขากระโดง (หน้าที่49 /84) ระบุเนื้อที่ 69.19 ไร่ (110700.00 ตร.ม.) จึงไม่ถูกต้องตรงตามความเป็นจริง

 

ทำให้ที่ดินของรฟท.อันเป็นที่ดินของรัฐบริเวณดังกล่าวสูญหายไปจากสารบบ ส่งผลให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่สามารถอ้างอิงข้อมูลที่ดินบริเวณดังกล่าว เพื่อนำมาจัดประโยชน์หารายได้เข้าองค์กร และทำให้รัฐเสียหาย 

เปิดข้อมูลทรัพย์สิน "ที่ดินเขากระโดง" สูญหาย จี้รฟท.ต้องแจงให้ชัด!

 

ที่ผ่านมากรมที่ดินติดต่อรฟท.ขอให้ร่วมชี้แนวเขต ที่ชัดเจนเพื่อเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ทั้ง 5,083 ไร่ 80ตารางวา ซึ่งเป็นที่ดินของรฟท. แต่ที่ผ่านมา ไม่ได้รับความร่วมมือ ในทางกลับกันกรมที่ดินเป็นฝ่าย ถูกรฟท.เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ศาลปกครองซึ่งปัจจุบันเรื่องยังอยู่ในขั้นตอนการไต่สวนของศาลฯทั้งที่ตามข้อเท็จจริงควรฟ้องผู้บุกรุก

 

โดยสรุป พรรคฝ่ายค้านจึงขอขอให้รฟท. ชี้แจงสาเหตุที่ไม่รายงานข้อมูลที่ดินบริเวณดังกล่าว ต่อสาธารณะให้ครบถ้วน!!!