กกต.ร่นเวลาแบ่งเขต ส.ส. ให้เร็วขึ้นจากเดิมที่ขอ 45 วัน

31 ม.ค. 2566 | 10:08 น.

กกต.เห็นชอบร่างประกาศการทำไพรมารีโหวต ตั้งสาขา ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ส่งประกาศราชกิจจา เตรียมลดระยะเวลาแบ่งเขตส.ส.ให้เร็วขึ้น จากเดิมขอ 45 วัน

วันนี้ (31 ม.ค.66) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ที่ประชุม กกต. มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน กกต. เสนอร่างระเบียบและร่างประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ 2 ) 2566 และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง(ฉบับที่ 2 ) 2566 จำนวน 3 เรื่องได้แก่ 

ร่างระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ... , ร่างประกาศกกต.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดประชุมสมาชิกพรรคการเมือง เพื่อรับฟังความคิดเห็นการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ... และ ร่างประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง การจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง และการแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด พ.ศ.. 

โดยสำนักงาน กกต. จะได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป 

ทั้งนี้ เมื่อระเบียบและประกาศดังกล่าว ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับแล้ว สำนักงานกกต. จะเร่งดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนที่กฎหมาย และระเบียบกำหนด 

โดยจะเร่งรัดระยะเวลาดำเนินการให้น้อยกว่า หรือ รวดเร็วกว่าที่กำหนดไว้ เว้นแต่ขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมืองและประชาชนที่ต้องใช้ระยะเวลา 10 วัน

ก่อนหน้านี้ สำนักงาน กกต. ขอเวลาในการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. 45 วัน