ตะลึง!"ทวี สอดส่อง"แฉ ลดค่าปรับสร้างรัฐสภาเหลือ0บาท

18 ม.ค. 2566 | 03:10 น.

ตะลึง!"ทวี สอดส่อง"แฉ การก่อสร้างรัฐสภาล่าช้านานกว่า 2 ปี ลดค่าปรับสร้างรัฐสภาเหลือ 0 บาท

โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ แม้ว่าจะมีการเปิดใช้งานแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาตามมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งความล่าช้าในการก่อสร้างและที่ปรากฏเป็นข่าวอย่างต่อเนื่อง คือ น้ำรั่ว

ล่าสุดวันนี้(18 ม.ค.66) พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ออกมาเปิดเผยทางเฟซบุ๊กTawee Sodsong - พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ถึงการก่อสร้างรัฐสภาล่าช้ามากกว่า 2 ปี ผู้รับเหมาต้องเสียเงินค่าปรับตามสัญญามากกว่า 9.8 พันล้านบาท ทำไมค่าปรับจึงเป็น 0 บาท

พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ถึงปัจจุบัน (18 มกราคม 2566) ยังส่งมอบงานไม่ได้ มีความล่าช้าเป็นเวลาประมาณ 778 วัน หรือมากกว่า  2 ปี  บริษัทผู้รับจ้างต้องถูกปรับรวมเป็นเงินมากกว่าหมื่นล้านบาท คือ ประมาณมากกว่า 9.8 พันล้านบาท 

ข้ออ้างบริษัทผู้รับจ้างสร้างสภารัฐสภาที่ไม่จ่ายค่าปรับ คือ ได้มีหนังสือขอรับสิทธิตามมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามหนังสือคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ด่วนที่สุด

  • ที่ กค (กวจ) ๐๔๐๕.๒/ว ๖๙๓ ลงวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๖๔  
  • ที่ กค (กวจ) ๐๔๐๕.๒/ว ๖๕๔ ลงวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๖๕
  • ที่ กค (กวจ) ๐๔๔.๒/ว ๑๔๕๙ ลงวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๕

ตามลำดับ สามารถสรุปสาระสำคัญได้ว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ให้กำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีแนวทางให้กำหนดอัตราค่าปรับเป็นอัตราร้อยละ 0 เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด 19

ซึ่งคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 29 วรรคหนึ่ง (4) อนุมัติยกเว้นการไม่ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ข้อ 162 กำหนดอัตราค่าปรับเป็นอัตราร้อยละ 0 ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือ โดยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เห็นดีด้วยนั้น และได้ดำเนินการแก้ไขสัญญาจ้างที่ได้ลงนามเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งจากเดิมสัญญามีการกำหนดค่าปรับตามสัญญาค่าปรับเป็นรายวันในอัตราร้อยละ 0.10 นั้นได้แก้ไขเป็นสัญญาไม่มีค่าปรับเลย โดยใช้ถ้อยคำว่า “กำหนดค่าปรับเป็นร้อยละ 0”(ศูนย์บาท)

พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่แก้ไขเป็น สัญญา “กำหนดค่าปรับเป็นร้อยละ 0” ไม่น่าจะถูกต้อง