กม.กัญชาฯ ส่อแท้ง วิปวุฒิสภา จี้สภา เร่งผ่านสัปดาห์หน้า

05 ม.ค. 2566 | 09:45 น.

วิปวุฒิสภา คาดร่าง กม.กัญชาฯ ส่อแท้ง หลังผ่านแค่ 18 มาตรา จาก 95 มาตรา จี้สภาเร่งผ่านสัปดาห์หน้า หากส่งส.ว.เกินต้นเดือนกุมภาพันธ์ จะพิจารณาไม่ทัน

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวว่า การประชุมวิปวุฒิสภา ได้พิจารณาต่อกรณีที่สภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ…. วาระสอง ซึ่งผ่านไปได้ 18 มาตรา จากทั้งสิ้น 95 มาตรา ว่า ไม่เห็นโอกาสของความหวังที่วุฒิสภา จะพิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวให้เป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ และวิปวุฒิสภาได้พูดคุยกันว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่ผ่านมาให้วุฒิสภาพิจารณา

 

เชื่อว่าหากเป็นเช่นนั้น จะทำให้เกิดช่องว่างของสุญญากาศกัญชาเสรีต่อไป 1-2 ปี และเป็นการกระทำที่มีไอ้โม่งอยู่เบื้องหลัง เพราะหากไม่มีกฎหมายกัญชาเพื่อควบคุม จะเป็นประโยชน์กับกลุ่มธุรกิจกัญชาที่ปัจจุบันพบว่าเปิดกิจการแบบรายวัน โดยคนต่างชาติ และเป็นกัญชาที่นำเข้าจากต่างประเทศ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา

 

นายสมชาย กล่าวว่า หากสภาอยากให้มีกฎหมายกัญชา ควรเร่งพิจารณาให้เสร็จภายในสัปดาห์หน้า และส่งให้วุฒิสภาพิจารณา ขณะนี้วุฒิสภาได้เตรียมพร้อมที่จะรับพิจารณา โดยให้ กมธ. 4 คณะ คือ กมธ.การต่างประเทศ, กมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและการตำรวจ, กมธ.สาธารณสุข และ กมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ศึกษารายละเอียดเตรียมไว้ล่วงหน้า

 

และติดตามการพิจารณาของสภา รวมถึงลงพื้นที่เพื่อดูสภาพปัญหา เชื่อว่าในระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนปิดสมัยประชุม 28 กุมภาพันธ์ 2566 จะทำคลอดกฎหมายดังกล่าวได้ทัน

 

“สภาไม่ควรมัดมือชกวุฒิสภา ด้วยการส่งร่าง พ.ร.บ.กัญชา มาให้วุฒิสภาแบบกระชั้นชิดก่อนจะปิดสมัยประชุม เพราะวุฒิสภาจะไม่มีเวลาแก้ไข เพราะโดยปกติการพิจารณาร่างกฎหมายที่สภาเห็นชอบ วุฒิสภาจะใช้เวลา 3-6 เดือน เพื่อให้เกิดความรอบคอบ ดังนั้น หากส่งมาให้เกินเวลาต้นเดือนกุมภาพันธ์ วุฒิสภาจะพิจารณาไม่ทัน กฎหมายต้องตกไป และคนจะโยนบาปมาให้ ส.ว.” 

 

 

นายสมชายกล่าวด้วยว่า ร่างกฎหมายที่ตีตกไป ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ มาตรา 147 กำหนดให้รัฐบาลชุดใหม่ร้องขอต่อรัฐสภาเพื่อยืนยันการพิจารณาต่อ แต่ตนมองว่าหากรัฐบาลใหม่ เป็นพรรคเพื่อไทย (พท.) อาจจะไม่ยืนยันร่างกฎหมายดังกล่าว หรือหากมีพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ร่วมตั้งรัฐบาลอาจมีปัญหาเกิดขึ้นได้ ซึ่งตนมองว่าจะเกิดความเสียหายกับสังคมอย่างยิ่ง


ดังนั้น ทางที่ดีที่สุด สภาต้องเร่งเห็นชอบร่างกฎหมายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้วุฒิสภาพิจารณาโดยวุฒิสภาพร้อมจะเชิญประธาน กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ฝั่งเสียงข้างมาก และ กมธ.เสียงข้างน้อย เข้าร่วมหารือเพื่อปรับปรุงและส่งให้สภาพิจารณาได้ทันในกรอบเวลาก่อนปิดสมัยประชุมปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่ทั้งหมดต้องอยู่บนเงื่อนไขจะไม่ยุบสภาก่อนปิดสมัยประชุม