“จุรินทร์”ยันปชป.คว่ำกม.กัญชา ยึดประโยชน์ส่วนรวม

20 ก.ย. 2565 | 03:45 น.

“จุรินทร์”ยันปชป.คว่ำกฎหมายกัญชา ตัดสินใจถูกต้องแล้ว ยึดประโยชน์ส่วนรวม ด้าน "สาธิต"โพสต์ภาพถ่ายกอดคอกับ "อนุทิน"พร้อมข้อความ"ผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน ต้องอยู่เหนือสิ่งอื่นใด"

วันที่ 20 ก.ย. 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล   กรณีที่มีผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องของกฏหมายกัญชาจะมีการหยิบยกขึ้นมาหารือในที่ประชุม ครม.หรือ ว่าพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจทุกเรื่องไปตามสิ่งที่ถูกที่ควร และยึดประโยชน์ส่วนรวม ยึดประโยชน์อนาคตประเทศเป็นหลัก ซึ่งเป็นจุดยืนที่เรายึดถือมาตลอดระยะเวลาในการทำงาน

 

และยอมรับความเห็นของทุกฝ่าย ทุกพรรค ความจริงกฎหมายที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ ไม่ผ่านความเห็นชอบมาแล้วหลายฉบับ ตัวอย่างเช่น ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ประชาธิปัตย์เสนอไป 7 ร่าง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

 

นายจุรินทร์  กล่าวอีกว่า แต่ผ่านเพียงร่างเดียว คือร่างที่มีผลบังคับใช้แก้ไขอยู่ในปัจจุบัน ที่เหลืออีก 6 ร่าง ก็ไม่ได้ผ่านความเห็นชอบ และประชาธิปัตย์ ก็ไม่ได้ไปตำหนิใคร หรือตำหนิพรรคการเมืองไหนที่เขาไม่เห็นด้วยกับเรา เราก็เคารพความเห็นทุกฝ่าย หรือแม้แต่ในเรื่องกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้จัดตั้งขึ้นในยุคที่ท่านชวน เป็นนายกรัฐมนตรี เราก็มีความเห็นว่าควรจะมีดอกเบี้ย และควรจะมีเบี้ยปรับ เพียงแต่ดอกเบี้ยจะมีสลึง ห้าสิบตังค์ หรือไม่เกินบาทก็ได้ หรือเบี้ยปรับที่ปัจจุบันไปถึง 17% มันมากเกินไป อาจจะลงมาไม่เกิน 1 บาท แต่ควรจะมีไว้เพื่อรักษาวินัยของคนที่กู้ไป

 

 ขณะเดียวกันก็ให้ความเป็นธรรมกับคนที่ได้ใช้คืนมาก่อนหน้านี้แล้วต้องรับภาระทั้งดอกเบี้ย และเบี้ยปรับ แล้วก็เพื่อความเป็นธรรมกับคนรุ่นใหม่ต่อๆ ไปที่จะได้มีเงินหมุนเวียนมากู้ยืมต่อ เพราะถ้าทุกคนไม่มีวินัย กู้ไปแล้วไม่คืน กองทุนก็จะหมดไปในเวลาไม่นาน และเยาวชนรุ่นต่อๆ ไปจะเอาเงินที่ไหนมากู้

 

เพราะกองทุนนี้เป็นกองทุนหมุนเวียน จุดยืนประชาธิปัตย์ก็ชัดเจน แต่ก็มีบางพรรคไม่ได้สนับสนุนแนวทางนี้ และไม่ได้ยกมือให้ ซึ่งประชาธิปัตย์ก็เคารพความเห็นนั้น ไม่ได้มีปัญหาอะไร การทำงานร่วมกันกับพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล เราก็เคารพความเห็นส่วนอื่นเสมอ ไม่ว่าจะในส่วนไหน เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลในส่วนประชาธิปัตย์ เรามีวุฒิภาวะในทางการเมือง

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ โพสต์ภาพ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กอดคอกับ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมข้อความว่า
“ผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน ต้องอยู่เหนือสิ่งอื่นใด

 

งาน = บทบาทความรับผิดชอบที่ต้องยึดมั่น รักษาหน้าที่
มิตรภาพ = ความสัมพันธ์และความผูกพันฉันพี่น้อง
แยกแยะครับ”

 

“จุรินทร์”ยันปชป.คว่ำกม.กัญชา  ยึดประโยชน์ส่วนรวม