พิมพ์รพี เตือน "สฤษฏ์พงษ์-คารม" อย่าจับสภาเป็นตัวประกัน หากกม.กัญชา ไม่ผ่าน

23 พ.ย. 2565 | 06:50 น.

พิมพ์รพี จวก สฤษฏ์พงษ์-คารม อย่าจับสภาเป็นตัวประกัน หลัง ขู่ ยกทีม ส.ส.ลาออก หาก ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ถูกคว่ำ ต้องฟังข้อมูลรอบด้าน เลิกเอาประโยชน์พรรคเป็นตัวตั้ง

นางสาวพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย  และ นายคารม พลพรกลาง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขู่ว่า หากสภาฯไม่ผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ..... จะมี ส.ส.จากหลายพรรคการเมืองประมาณ 20-30 คน ลาออก

 

พร้อมกับมีการกล่าวหาพรรคการเมือง ที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า ถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ขาดวุฒิภาวะ ในฐานะตัวแทนปวงชนชาวไทยอย่างยิ่ง

 

เนื่องจากเป็นการจับเอาสภาเป็นตัวประกัน โดยไม่ฟังเหตุผลที่ฝ่ายที่ทักท้วง ทั้งที่มีการให้ข้อมูลชัดเจน ถึงความกังวลของสังคม เกี่ยวกับปัญหาที่จะเกิดการมอมเมาเด็กและเยาวชน เข้าถึงกัญชาง่าย ควบคุมยาก จนมีข่าวให้เห็นอย่างต่อเนื่อง 

 

นางสาวพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

 

นางสาวพิมพ์รพี   กล่าวอีกว่า ที่น่าหนักใจคือ เด็กที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเสพกัญชามีอายุลดลง ล่าสุดเด็กเสพกัญชาในโรงเรียน อายุเพียงแค่ 8-10 ขวบเท่านั้น และอยากย้ำอีกครั้งว่า กัญชา จะเป็นประตูแรกที่ทำให้เยาวชนก้าวสู่วังวนของยาเสพติดได้ง่ายขึ้น

 

เราทักท้วงเพื่ออนาคตของชาติ ไม่มีการเมืองใด ๆ มาเกี่ยวข้อง ในฐานะที่เป็นสส. นอกจากรับผิดชอบต่อคนที่เลือกเรามาแล้ว เรายังต้องรับผิดชอบต่อสังคมไทย ให้สมกับเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยด้วย ไม่เอาประโยชน์พรรคเป็นที่ตั้ง โดยปราศจากความรับผิดชอบต่อสังคม

 

กัญชาการแพทย์ไม่มีใครคัดค้าน แต่กัญชาการแพทย์ที่มีข้อกังขาเรื่องสอดไส้ผลประโยชน์ จนไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อเยาวชน อันนี้เรายอมไม่ได้
 

 

รัฐบาลพลาดไปแล้วครั้งหนึ่งที่ยอมให้มีการปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติด โดยไร้กฎหมายรองรับ เมื่อออกกฎหมายก็ยังไม่ครอบคลุม จึงต้องทบทวนหาทางออก เพื่อยุติสุญญากาศกัญชาเสรี เพราะประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมาในขณะนี้ ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ 

 

สุดท้ายถ้าต้องกลับไปให้กัญชาเป็นยาเสพติดเหมือนเดิมก็ต้องทำ เพียงแต่เปิดช่องให้ชัดสำหรับการแพทย์จริง ๆ ก็จะช่วยลดความกังวลของสังคมได้ ขณะเดียวกันผู้ป่วยที่ต้องการกัญชาเพื่อการรักษาก็ยังได้ประโยชน์อยู่