“วัชระ”ร้องมท.สั่งกรมที่ดิน-กรมปกครองสอบธุรกรรมแก๊ง"ตู้ห่าว"ทั่วประเทศ

23 ธ.ค. 2565 | 07:42 น.

“วัชระ”ร้องปลัด มท. สั่งกรมที่ดิน-กรมการปกครอง เอกซเรย์สอบธุรกรรมแก๊ง "ตู้ห่าว"ทั่วประเทศ ชี้เป็นภัยร้ายแรงความมั่นคงชาติ

 

วันที่ (23 ธ.ค.65) ที่กระทรวงมหาดไทย นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านงานสารบรรณถึง นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (ปลัด มท.) ขอให้ตรวจสอบการทำธุรกรรมซื้อขายบ้านและที่ดินซึ่งมีมูลค่าตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป ของกลุ่มทุนจีนสีเทา หรือ นอมินีผู้ถือครองแทน 


จากที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวเป็นที่ครึกโครมกรณี “ตู้ห่าว” และพวก (กลุ่มทุนจีนสีเทา) ซื้อโครงการบ้านหรูของบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ราคาเฉลี่ยหลังละ 35-60 ล้านบาท รวมเงินประมาณ 2,500 ล้านบาท มีข้อสงสัยการทำธุรกรรมทางการเงินว่า ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เงินที่มาซื้อชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

 

เรื่องนี้นอกจากจะเป็นที่สนใจของประชาชนแล้ว ยังเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติด้วย จึงขอให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยพิจารณาสั่งการ นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน ให้ตรวจสอบสำนักงานที่ดินทุกแห่งในกรุงเทพมหานคร และทุกจังหวัดทั่วประเทศว่าเจ้าพนักงานที่ดินสาขาต่าง ๆ ได้รายงานทำธุรกรรมของกลุ่มทุนจีนสีเทา หรือ นอมินีผู้ถือครองแทนทุกรายต่อ ปปง. หรือไม่ ทั้งนี้ตั้งแต่ พ.ศ.2555 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน หากละเว้นขอให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อนอมินีทุกรายต่อไป 

                              “วัชระ”ร้องมท.สั่งกรมที่ดิน-กรมปกครองสอบธุรกรรมแก๊ง"ตู้ห่าว"ทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน นายวัชระ ได้ยื่นหนังสืออีก 1 ฉบับถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย ขอให้เร่งตรวจสอบการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมพ่อค้าไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ว่า มีการดำเนินงาน หรือ ใช้สถานที่ของสมาคมที่ขัดกับกฎหมายและความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนหรือไม่ 


จากกรณีที่สื่อมวลชนเสนอข่าวตำรวจบุกตรวจค้นสถานที่ตั้งสมาคมพ่อค้าไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ พบภาพผู้นำชาติต่างๆ ขนาดใหญ่ ธงชาติทุกประเทศ มีอาวุธปืนสงครามในตู้กระจก และชุดทหารราชองครักษ์ใส่หุ่นแสดงในตู้กระจก ซึ่งจากการสืบสวนพบว่า มีความเกี่ยวข้องกับนายตู้ห่าว กับพวก (กลุ่มทุนจีนสีเทา) อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศชาติ 


จึงขอให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยพิจารณาสั่งการ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมพ่อค้าไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มีการดำเนินงานที่ขัดกับกฎหมายและความสงบเรียบร้อย หรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชนหรือไม่ 


เนื่องจากพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจค้นพบภายในสถานที่ตั้งสมาคมฯ อาจมีลักษณะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างไร จะยุบสมาคมหรือไม่ ทั้งนี้ประการสำคัญคือ ต้องปกป้องผลประโยชน์ของทางราชการและประชาชน และรักษาแผ่นดินไทยไว้ให้ลูกหลานไทยในอนาคต