ทุนจีนสีเทา เป็นคดีพิเศษ เร่งล่า 5 นายทุนตู้ห่าว ยึดทรัพย์ 4.4พันล้าน

16 ธ.ค. 2565 | 00:30 น.

ทุนจีนสีเทา ดีเอสไอ เป็นคดีพิเศษ เร่งล่าอีก 5 นายทุนตู้ห่าว ยึดทรัพย์เเล้วกว่า 4.4 พันล้านบาท คาดไม่เกิน 30 วัน แจ้งข้อหาได้

อัพเดทคืบหน้ากลุ่มทุนจีนสีเทา ล่าสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ "ดีเอสไอ" รับ "คดีตู้ห่าว" เป็นคดีพิเศษ เพราะเข้าเงื่อนไขฟอกเงิน เตรียมสืบสวยสอบสวนเพิ่มนอมินีอีก 4-5 ราย คาดว่าไม่เกิน 30 วัน สามารถแจ้งข้อหาได้ พร้อมกันนี้ได้มีการยึดทรัพย์แล้ว 4,401 ล้านบาท เเละเตรียมอายัดเพิ่มอีก 1,123 ล้าน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ระบุว่า ดีเอสไอได้รับเป็นคดีพิเศษแล้ว เลขคดีพิเศษ 314/2565 ฐานความผิดฟอกเงิน ตามบัญชีแนบท้าย พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากเป็นคดีการฟอกเงินยาเสพติดมูลค่าสูงกระทบวงกว้าง

 

โดยคณะกรรมการกลั่นกรองได้เสนออธิบดีอนุมัติเป็นคดีพิเศษเมื่อ (14 ธ.ค.65) ส่วนผลความคืบหน้าคดียึดอายัดทรัพย์ก่อนหน้านี้ ดีเอสไอยึดอายัดได้ 3,020 ล้านบาท และยึดเพิ่มได้อีก 189 ล้านบาท ป.ป.ส.ยึดอายัดได้ 2,192 ล้าน มีทรัพย์สินบางส่วนที่ซ้ำกับดีเอสไอ ทำให้ขณะนี้ยอดรวมอยู่ที่ 4,401 ล้านบาท และ ป.ป.ส.อยู่ระหว่างออกหมายยึดอายัดเพิ่มอีก 1,123 ล้านบาท

จากการสืบสวนเพิ่มเติมทราบว่า ตู้ห่าวมีนอมินีเป็นนายทุนอยู่เบื้องหลัง อีก 4-5 คน ถือพาสสปอร์ตต่างชาติ ซึ่งกำลังสอบสวนเชิงลึกว่าเป็นใครบ้าง คาดว่าจะเรียกมาให้ปากคำภายใน 2 สัปดาห์นี้ จะดำเนินคดีได้ภายในไม่เกิน 30 วัน

 

ส่วนความผิดคดีอาญาฐานฟอกเงิน เป็นความผิดที่เข้าเงื่อนไขบัญชีท้าย พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ เพราะมีมูลค่าสูง กระทบวงกว้าง ซึ่งบอร์ดกลั่นกรองเห็นชอบแล้วเสนอให้อธิบดีออกเลขคดีได้ ในส่วนของคดีอื่นๆที่เกี่ยวข้องนั้น ไม่ว่าจะเป็นความผิดอาชญากรข้ามชาติ ต้องอยู่ที่คณะกรรมการคดีพิเศษ จะพิจารณาว่าจะเป็นคดีพิเศษหรือไม่

 

ส่วนการดำเนินคดีอาญายังเป็นเรื่องของตำรวจ การยึดทรัพย์คดียาเสพติดก็เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ส. ดีเอสไอดูเรื่องการฟอกเงิน