ปชป.ผนึก ส.ว.จี้นายกฯ ทบทวน“กัญชาเสรี”ห่วงเยาวชนตกเป็นทาส

08 ธ.ค. 2565 | 11:46 น.

ปชป. ผนึก ส.ว. จี้นายกฯ สั่งยกเลิก “กัญชาเสรี” ให้กลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนเดิม ย้ำ 6 เดือนมีแต่ผลเสีย "ครูหยุย”ชี้นายทุนบางรายเสียหายไม่ใช่เศรษฐกิจ

วันนี้(8 ธ.ค.65) ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และน.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ร่วมกันแถลงถึงการใช้กัญชาที่มีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน 


นพ.บัญญัติ กล่าวว่า การปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ที่ผ่านมาแล้ว 6 เดือน พบว่า มีเด็กและเยาวชนได้รับผลกระทบจากสารเสพติดที่อยู่ในกัญชาเพิ่มมากขึ้น จึงมี 5 ข้อเรียกร้อง คือ 


1. เด็กที่อายุน้อยกว่า 20 ปี ไม่ควรเข้าถึงและบริโภคกัญชา ยกเว้นกรณีความจำเป็นทางการแพทย์ 


2. ให้ประชาสัมพันธ์โทษของการใช้กัญชาที่มีผลกับสมองเด็กและเยาวชน 


3. ให้มีมาตรการควบคุมการผลิตและการขายอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาผสมโดยให้มีเครื่องหมายเตือนอย่างชัดเจน และระบุว่าห้ามเด็กและเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปีบริโภค 


4.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ไม่ให้จงใจออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาผสม จนสื่อไปในทางเข้าใจผิดว่าเด็กและเยาวชนบริโภคได้ 


และ 5. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามผลกระทบของกัญชาต่อเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง


“ผมขอเรียกร้องให้นายกฯ และรัฐบาล นำกัญชากลับเข้าไปบรรจุในบัญชียาเสพติดอีกครั้ง ส่วนที่มีคนกล่าวหาว่า ผมและพรรค ปชป. จัดฉากให้เด็ก 9 ขวบ และ 10 ขวบสูบกัญชา ริมหาดพัทยาจ.ชลบุรี เพื่อหวังผลทางการเมือง ผมขอปฏิเสธอีกครั้งว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งผู้ที่โพสต์เรื่องนี้ก็ได้ออกมาปฏิเสธแล้ว ดังนั้น ผู้ที่กล่าวหาก็ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองพูด" นพ.บัญญัติ กล่าว 


ขณะที่ นายวัลลภ กล่าวว่า ในสภาคนบางคนพูดว่า หากเราไปเลิกกัญชาเสรีจะมีผลเสียหายทางเศรษฐกิจนับหมื่นล้านบาท แต่ตนคิดว่าความสูญเสียนั้น อาจเป็นของนายทุนบางรายหรือไม่ จึงเรียกร้องนายกฯ สั่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ยกเลิกการปลดล็อกเสรี ให้กลับมาอยู่ที่เดิม เพราะกัญชาเสรีมีแต่ผลเสีย