ศาลปกครอง รับฟ้องขอเพิกถอนประกาศ สธ. ฉบับปล่อยผี "กัญชาเสรี"

21 พ.ย. 2565 | 07:29 น.

ศาลปกครอง รับฟ้อง กรณีกรรมการแพทยสภา-ส.ส.จาก 5 พรรคฝ่ายค้าน ขอสั่งเพิกถอนประกาศ สาธารณสุข ฉบับปล่อยผี”กัญชาเสรี”

ผู้สื่อข่าวรายว่า จากกรณี ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์  กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย พร้อม ด้วย แกนนำส.ส.ฝ่ายค้าน 5 พรรค

 

ยื่นฟ้องนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-2  ต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 10 พ.ย.65 

 

 

 

 

ายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข

 

โดยขอให้ศาลมีคําพิพากษาเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  ลงวันที่ 8 ก.พ.2565 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ ในประเภท 5 พ.ศ. 2565 โดยให้มีผลย้อนหลัง ไปถึงวันที่มีการออกประกาศฉบับดังกล่า

 

และให้กัญชาจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ธ.ค 2563 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ ในประเภทที่ 5 พ.ศ. 2563 ดังเดิม 
 

รวมทั้งขอให้ศาลมีคําสั่งคุ้มครองชั่วคราว ด้วยการทุเลาการบังคับ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษาคดีนั้น 

 

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ย.65 ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งรับคำฟ้องไว้พิจารณาเป็นคดีหมายดำที่ 2417/65 และอธิบดีศาลปกครองกลางได้มีการจ่ายสำนวนให้องค์คณ ะและแต่งตั้งตุลาการผู้แถลงคดีแล้ว ซึ่งขั้นตอนดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการพิจารณาคดี
 

สำหรับส.ส.ฝ่ายค้าน ที่ยื่นฟ้องนายอนุทิน และพวกต่อศาลปกครองกลาง ประกอบด้วย   พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

 

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายวิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนชาวไทย