ทูตอังกฤษเชิญ “กรณ์” หารือปัจจัยเศรษฐกิจสร้างความเปลี่ยนแปลงประเทศ

02 ธ.ค. 2565 | 07:02 น.

“กรณ์”หารือทูตอังกฤษแลกเปลี่ยนความเห็นทั้งเรื่อง เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และ เทคโนโลยี ซึ่งทั้ง 3 เรื่องเกี่ยวพันกัน นโยบายเศรษฐกิจจึงต้องคิดให้ครบทุกมิติ “พรรคชาติพัฒนากล้า”เล็งเปิดนโยบายเศรษฐกิจ กลางธ.ค.นี้

 

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ตนและทีมพรรคชาติพัฒนากล้า ประกอบด้วย นายวรนัยน์ วาณิชกะ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นายเทมส์ ไกรทัศน์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ภูเก็ต นายธาม สมุทรานนท์ ว่าที่ผู้สมัครกรุงเทพฯ และนางสาวณัฏฐิมา วิชญภิญโญ กรรมการนโยบายพรรค ได้รับเชิญให้ร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับ H.E.Mr.Mark Gooding เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย และคณะ 


“เราได้คุยกันหลายเรื่อง โดยเรื่องที่เราแลกเปลี่ยนกันเป็นหลักก็ไม่พ้นเรื่อง เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และ เทคโนโลยี ซึ่งทั้ง 3 เรื่องนี้คล้ายจะคนละประเด็น แต่แท้จริงแล้วเกี่ยวพันกันอย่างมาก ขาดเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ ไม่สมดุลก็ไม่ได้ ดังนั้นนโยบายเศรษฐกิจสำหรับวันนี้ต้องคิดให้ครบมิติ


นายกรณ์ กล่าวว่า เราได้พูดถึงประเด็นการสร้างความเปลี่ยนแปลงของประเทศ ที่ปัจจัยสำคัญในวันนี้คือเรื่อง ‘เทคโนโลยี’ โดยเฉพาะ gov tech หรือ digital government ที่อังกฤษทำมาหลายปีจนสำเร็จ มีการทรานซ์ฟอร์ม ให้บริการประชาชนบน ดิจิทัลแพลตฟอร์ม สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยเริ่มจากการรวบทุกเว็บไซต์ของทุกหน่วยงานรัฐมาไว้ที่เว็บเดียวคือ gov.uk

                                 ทูตอังกฤษเชิญ “กรณ์” หารือปัจจัยเศรษฐกิจ

หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ปัจจัยความสำเร็จที่ทีมท่านทูตเล่าให้ฟังคือ การทรานสฟอร์ม โดยเริ่มจากโจทย์ความต้องการของประชาชน นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ประชาชนได้รับประโยชน์ทันที เกิดแพลตฟอร์มใหม่ที่ใช้ง่าย ไว้ใจได้ ทุกคนก็พร้อมใช้งาน 


นอกจากง่ายต่อประชาชนแล้ว gov tech ยังสามารถเปลี่ยนกลไกการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ที่แต่เดิมมีแต่บริษัทใหญ่ๆ ได้รับงาน แต่พอทำ digital transformation เกิดเป็น open data โปร่งใส ตรวจสอบได้ บริษัทเล็กที่มีเทคโนโลยีที่ดีก็สามารถเข้ามาประมูลงานได้ เกิดการกระจายการจ้างงาน กระจายรายได้ และภาครัฐของอังกฤษก็ได้สินค้าและบริการที่คุณภาพดีที่สุด


“จากจำนวนบริษัทที่เป็นคู่ค้ากับรัฐก่อนที่จะมี digital transformation มีแค่ประมาณ 100 กว่าบริษัท ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 9,000 กว่าบริษัท และนี่คือความสำเร็จของการใช้เทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพงานภาครัฐ พร้อมๆกับลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ได้ฟังตัวอย่างชัดๆ แบบนี้พวกเราทีมพรรคชาติพัฒนากล้ายิ่งมั่นใจในนโยบายเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของเราครับ” นายกรณ์ กล่าว 

                              กรณ์ จาติกวณิช กับ ทูตอังกฤษ


หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า "กลางเดือนธันวาคมนี้ พวกเราจะมาเล่าให้ฟังว่า ความตั้งใจที่พรรคเราอยากเปลี่ยนประเทศไทย มีอะไรบ้าง และจะทำยังไงให้เศรษฐกิจไทยเติบโตกว่านี้ ให้เมืองไทยเซ็กซี่กว่านี้ และดึงดูดนักลงทุนได้มากกว่านี้"

 

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ จะมีความเคลื่อนไหวจากทั้ง นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ และ นายกรณ์ จากติกวณิช ถึงงานระดมทุนใหญ่ พร้อมเปิดนโยบายเศรษฐกิจของพรรคอีกด้วย