"ชาติพัฒนากล้า" ยื่น กกต. สอบนักการเมือง ใช้โครงการรัฐหาเสียง

21 พ.ย. 2565 | 08:36 น.

"ชาติพัฒนากล้า" ยื่น กกต.สอบหาเสียงผ่านโครงการรัฐ อ้างโครงการฝึกอาชีพกระทรวงอุตฯ ย้ำส่วนราชการต้องทำตัวเป็นกลาง กกต. ตั้งกฎเหล็ก 180 วัน ต้องบังคับใช้ให้จริง

นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม และนายนที ศิริธรรมวัฒน์ ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.กทม. พรรคชาติพัฒนากล้า เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายการใช้โครงการของรัฐ หาเสียงเลือกตั้ง

 

โดยมีเบาะแสในพื้นที่ว่า พบการเก็บบัตรประชาชน ถ่ายเอกสาร งบต่อหัวละ 200 บาท อ้างโครงการพัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชนดีพร้อม (อาชีพดีพร้อม) ปีงบประมาณ 2565 โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งในงานพบว่ามีว่าที่ผู้สมัครและ ส.ส.ปรากฏตัวแนะนำตัวในงานด้วย

 

การหาเสียงรูปแบบนี้ ปรากฏขึ้นต่อเนื่องหลายเขตพื้นที่ในกรุงเทพฯ ทั้งเขตบางเขน เขตจตุจักร เขตดุสิต และกำลังจะเกิดขึ้นอีกหลายเขตพื้นที่

ผู้สมัครส.ส."ชาติพัฒนากล้า" ยื่น กกต. สอบหาเสียงผ่านโครงการรัฐ

 

"ในเขตพญาไทก็มีรายงานว่า มีการเรียกประชาชนในชุมชนรวม 200 คน มาอบรมการสร้างอาชีพ มีการใช้งบประมาณค่ารถ ซึ่งปกติส่วนราชการสามารถประสานผ่านกลไกของรัฐไปถึงประชาชน ขอให้ประชาชนเข้ามาร่วมโครงการได้ แต่รอบนี้กลับมีการประสานผ่านตัวแทนของพรรคการเมืองในพื้นที่ และเป็นบุคคลที่ไม่ได้มีตำแหน่งในทางราชการด้วย" นายนที กล่าว

 

นายแสนยากรณ์ กล่าวว่า เมื่อมีการใช้กฎเหล็กที่ผู้สมัครและพรรคการเมือง ต้องทำตามในกรอบ 180 วัน ก่อนอายุสภาผู้แทนราษฎรจะสิ้นสุดลง ก็ต้องบังคับใช้กฎหมาย อย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่ปล่อยให้มีการหาเสียง ปรากฏตัว แนะนำตัว ในโครงการสัมมนาของรัฐแบบนี้

 

นอกจากจะเข้าข่ายการใช้ทรัพยากรโครงการของรัฐหาเสียงเลือกตั้งแล้ว ตัวเจ้าหน้าที่รัฐก็อาจเข้าข่ายวางตัวไม่เป็นกลาง ขัดต่อมาตรา 78 ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ถือว่ามีความผิดด้วยเช่นกัน

 

จึงอยากให้เข้มงวด เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมกับทุกฝ่าย