“จุรินทร์”ลั่น!พร้อมเป็นนายกฯ เชื่อ"บิ๊กตู่"ปรับครม. หลังเอเปค

15 พ.ย. 2565 | 08:37 น.

“จุรินทร์”ประกาศพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ เชื่อ"บิ๊กตู่"ปรับครม.หลังเอเปค ไม่หวั่นกระแส ปชป.เลือดไหลไม่หยุด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ให้สัมภาษณ์ กรณีพรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.)จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯเพียงชื่อเดียวหรือไม่ ว่า ขอให้เป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคจะพิจารณาต่อไป

 

สำหรับตน ตนพร้อม ทุกคนต้องพร้อมเป็นนายกฯไม่งั้นสมาชิกไม่เลือก  ถ้าวันหนึ่งไปเป็นแกนนำรัฐบาล แต่หัวหน้าพรรคไม่พร้อมเป็นนายกฯ สมาชิกเลือกไปก็เสียของ

”ผมมั่นใจว่า ผมพร้อม แต่ทั้งหมดไม่ได้อยู่ที่เรา อยู่ที่ประชาชน ต้องให้ประชาชนเห็นชอบด้วย รอผลจากการเลือกตั้ง” 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

 

ส่วนกรณีกระแสข่าวส.ส.ของพรรคปชป.ย้ายออก  ได้ตอบไปหลายรอบแล้ว มีคนตอบไปหลายคนแล้ว มีแต่ประเด็นซ้ำ ยืนยันตามสิ่งที่ได้กล่าวไปแล้ว ไม่มีอะไรหวั่นไหว ทุกอย่างเดินหน้าตามเป้าหมายเดิมที่กำหนดไว้ เพราะยังไม่มีอะไรไปกระทบเป้าหมายหลัก ยิ่งใกล้เลือกตั้ง การย้ายพรรคมีกันทุกพรรค เข้าออกไม่มีพรรคใดยกเว้น เราก็เห็นกันอยู่

 

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งหน้ามั่นใจหรือไม่ว่าพรรคปชป.จะได้ตัวเลขมากกว่าเดิม และกู้ศรัทธาในกรุงเทพมหานครได้ นายจุรินทร์กล่าวว่า

 

ตนเชื่อว่ากทม.เรามีผู้แทนแน่ เป้าหมายเรามากกว่าเดิมอยู่แล้ว ไม่มีอะไรมากระทบเป้าหมายเราได้ เมื่อถามย้ำว่า รวมทั้งภาคใต้ด้วยใช่หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ภาคใต้มากกว่าเดิม คราวที่แล้วได้ 21-22ที่นั่ง  คราวนี้มากกว่า 

 

ส่วนท่าทีของนายกรัฐมนตรี จะมีความชัดเจน หรือประกาศจุดยืนทางการเมือง ภายหลังการประชุมเอเปคหรือไม่นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า อยู่ที่ตัวนายกฯ ต้องถามนายกฯด้วยว่าเป็นอย่างไร ส่วนจะกระทบพรรคอื่น หรือไม่กระทบอย่างไร ตนตอบไม่ได้ ประชาธิปัตย์เป็นตัวของตัวเอง

 

เราเดินไปทิศทางใดเราก็แน่วแน่มั่นคง ไม่มีอะไรวอกแวก เดินหน้าต่อไป เสนอตัวให้พี่น้องประชาชนได้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด อีกทางเลือกหนึ่งของประเทศในการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

เมื่อถามถึงกรณีการปรับครม.ของพรรคปชป.ยังคงยืนยันว่าได้เสนอชื่อ นายนริศ ขํานุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประสงค์จะให้ปรับ โดยการแต่งตั้ง นายนริศไปแทนที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

ส่วนพรรคอื่นๆจะปรับหรือไม่ปรับ ต้องขึ้นอยู่กับพรรคนั้นๆ ไม่จำเป็นต้องผูกพันธ์กับปชป. ซึ่งผู้ที่จะดำเนินการคือนายกฯ 

 

เมื่อถามว่าได้มีการสอบถามนายกฯเรื่องการปรับครม.หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนเสนอชื่อไปแล้ว คนให้เกียรติไม่สอบถาม คิดว่านายกฯทราบอยู่แล้ว เข้าใจดีอยู่แล้ว ให้เวลานิดนึง จะเสนอเมื่อไหร่อย่างไร ตนคิดว่า หลังเอเปคคงถึงเวลาที่เหมาะสม

 

ส่วนกระแสข่าวส.ส.พรรคปชป.ย้ายออก  พรรคปชป.ไม่ได้เสียศรัทธาอะไร ปชป.ยังแน่วแน่มั่นคง ในอุดมการณ์ของความเป็นพรรค และเราก็ให้โอกาสทุกคน เพียงแต่บางคนเมื่อทำโพลแพ้ ไม่ได้รับเลือก ต้องไปหาที่ลงใหม่ ซึ่งปชป.ไม่สามารถส่งผู้สมัครเขตเดียว 2 คนได้

 

เพราะรัฐธรรมนูญ(รธน.) กำหนดไว้ เหมือนทุกพรรคถ้ามีผู้สมัครหลายคนพรรคเลือกได้คนเดียว อีก 2 คน ถ้ายังประสงค์จะลงส.ส.เขต ก็ต้องสังกัดพรรคใหม่ เป็นเรื่องปกติตามรธน. 

แต่ถ้าถามว่าอยากให้ใครออกหรือไม่ คนที่เขาหนักแน่นมีอุดมการณ์ เป็นคนที่สามารถมาช่วยกันสร้างสรรค์ปชป.ให้เติบโตต่อไปได้เราก็ไม่อยากให้ออกยังอยากให้อยู่ต่อไป 

 

เมื่อถามว่ามีหลายคนกังขาว่าโพลเชื่อถือไม่ได้ นายจุรินทร์กล่าวว่า ธรรมดา คนแพ้กับคนชนะอาจจะคิดต่างกัน ก่อนทำโพลอาจจะเห็นว่าควรทำโพล พอทำไปเสร็จแพ้ก็อาจจะรู้สึกว่าไม่อยากให้ทำโพล เป็นเรื่องความเห็นส่วนบุคคล พรรคต้องมีหลัก และการตัดสินใจของพรรค

 

ตนยังเชื่อว่าปชป.ไม่ได้ทำอะไรให้คนเสียศรัทธา มั่นใจว่าเลือกตั้งครั้งหน้าเสียงตอบรับของประชาชนจะดีขึ้น กทม.ก็เช่นเดียวกัน ปักษ์ใต้ก็เหมือนกัน ทุกภาคเหมือนกัน

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า จะดึงเลือดที่ไหลออกกลับมาให้ได้ นายจุรินทร์กล่าวว่า เลขาฯพูดอะไรก็ถือเป็นความเห็นพรรค ตนไม่ขอพูดซ้ำแล้ว