รู้จัก "นริศ ขำนุรักษ์" ส.ส.5 สมัย คว้าเก้าอี้ มท.2 แทน "นิพนธ์ บุญญามณี" 

30 พ.ย. 2565 | 07:00 น.

เปิดประวัติ "นริศ ขำนุรักษ์" ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ 5 สมัย นั่งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย แทน "นิพนธ์ บุญญามณี" หลังราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เป็นรัฐมนตรีใหม่

การเมืองไทยวันนี้พร้อมเข้าสู่โหมดของการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ยังว่างอยู่ถึง 4 ตำแหน่ง ไล่เรียงตั้งแต่ รมช.แรงงาน รมช.เกษตรและสหกรณ์ รมช.ศึกษาธิการ และรมช.มหาดไทย ซึ่งเป็นโควต้าของพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งล่าสุดในการประชุมพรรคเมื่อวันที่  12 ตุลาคม ที่ผ่านมาได้มีมติเตรียมเสนอชื่อ นายนริศ ขำนุรักษ์ ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อไปดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทน "นายนิพนธ์ บุญญามณี" ที่ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อสู้คดีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ของ อบจ.สงขลา 

 

นายนริศ ขำนุรักษ์ เกิดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2503 ปัจจุบันอายุ 62 ปี เป็นคนพัทลุงโดยกำเนิด

  • จบการศึกษาชั้นประถมและมัธยมในจังหวัดพัทลุง จบอนุปริญญา วิชาการป่าไม้ โรงเรียนป่าไม้ จังหวัดแพร่ 
  • จบปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สาขาส่งเสริมการป่าไม้ และส่งเสริมเกษตร 
  • จบปริญญาโท คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) 

ประสบการณ์ทำงานก่อนสู่สนามการเมือง 

นายนริศ เข้ารับราชการในกรมป่าไม้ ตั้งแต่ ปี 2524 ก่อนตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ หมู่เกาะลิบง จ.ตรัง เมื่อปี 2535 เพื่อเข้าสู่ถนนการเมือง ชิมลางด้วยการลงเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรกที่บ้านเกิดจังหวัดพัทลุง สังกัดพรรคความหวังใหม่แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จึงหวนกลับเข้ารับราชการอีกครั้ง เป็นหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหลายแห่งด้วยกัน โดยเฉพาะเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จ.พัทลุง 


ในปี 2544 ได้ลาออกจากราชการลงสนามแก้มืออีกครั้งโดยเปลี่ยนมาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.พัทลุงครั้งแรก และประสบความสำเร็จต่อเนื่องได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในการเลือกตั้งปี 2548 การเลือกตั้งปี 2550 การเลือกตั้งปี 2554 รวมถึงการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2562 ขึ้นแท่นเป็น ส.ส.5 สมัย  


นายนริศ ยังเคยได้รับแต่งตั้งเป็น ประธานกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 24 ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และได้รับเลือกเป็น ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ การเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชุดปัจจุบัน 

มีรายงานว่า นายนริศมีชื่อเป็นแคนดิเดตเต็งนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีรอบนี้เป็นเพราะมีความใกล้ชิดกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดังจะเห็นได้จากการที่ระยะหลังเมื่อนายจุรินทร์ เดินทางไปปฎิบัติภารกิจที่ไหนก็มักจะพบเห็น นายนริศ ติดตามไปด้วยอยู่บ่อยครั้ง


น่าสนใจว่า หากนายนริศ ได้รับแต่งตั้งเป็น รัฐมนตรี ในครั้งนี้ จะเป็นอดีตข้าราชการกรมป่าไม้ที่ก้าวขึ้นสู่ รัฐมนตรี ตามรอยนายปลอดประสพ สุรัสวดี ที่เคยเป็น ทั้งอธิบดีกรมประมง อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เลขาสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) อธิบดีกรมป่าไม้ และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมืองได้เป็น รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ รองนายกรัฐมนตรี มาแล้ว

 

ล่าสุดวันนี้ 30 พฤศจิกายน 2565 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี จำนวน 3 ราย  ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

 

ตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 9 มิถุนายน 2562 แล้ว และแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ตามประกาศลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 และประกาศครั้งสุดท้าย ลงวันที่ 22 มีนาคม2564 นั้น

 

บัดนี้ นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า โดยที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามประกาศลงวันที่ 8 กันยายน 2564 และนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2565 สมควรแต่งตั้งรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่าง และเพิ่มเติมบางตำแหน่งเพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี ดังต่อไปนี้

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายสุนทร ปานแสงทอง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายนริศ ขำนุรักษ์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไประกาศ ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 เป็นปีที่ 7 ในรัชกาลปัจจุบัน

 

รู้จัก "นริศ ขำนุรักษ์" ส.ส.5 สมัย คว้าเก้าอี้ มท.2 แทน "นิพนธ์ บุญญามณี"