ปรับครม. “นิพนธ์”ย้ำ“รมช.มหาดไทย”โควตาภาคใต้ "นริศ ขำนุรักษ์"จ่อผงาด

11 ต.ค. 2565 | 13:08 น.

ปรับครม. ปชป.เคาะ 12 ต.ค.นี้ “นิพนธ์ บุญญามณี”รองหัวหน้าพรรค ย้ำตำแหน่ง"รมช.หมาดไทย"ต้องเป็นโควตาภาคใต้ ตอบโจทย์พื้นที่ "นริศ ขำนุรักษ์"จ่อผงาด

ความคืบหน้าการปรับครม. นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการคัดเลือกบุคคลเพื่อไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทนตำหน่งที่ว่าง ว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่า บุคคลที่จะถูกเสนอชื่อ จะต้องเป็นสัดส่วนของพรรคภาคใต้เท่านั้น ซึ่งเป็นโควต้าเดิมอยู่แล้ว 


โดยในวันที่ 12 ต.ค.นี้ จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) เพื่อพิจารณาในส่วนของรายชื่อบุคลเพื่อหาข้อสรุปก่อน เมื่อได้ข้อยุติแล้วก็เสนอรายชื่อที่ได้เข้าที่ประชุมร่วมระหว่าง กก.บห.กับส.ส.ในวันเดียวกัน เพื่อรับรอง ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับพรรค

ทั้งนี้หากมีการเสนอชื่อมากกว่า 1 รายชื่อ ก็จะให้ที่ประชุมร่วมฯ มีมติว่าจะเลือกใครเป็นรัฐมนตรี

 

เมื่อถามว่าในส่วนของตำแหน่งรมช.มหาดไทย ตามลำดับผู้อาวุโสสูงสุด ซึ่งมีการจับตาไปที่ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง และ นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช นอกจากความเป็น ส.ส. 5 สมัยแล้ว จำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยอื่นร่วมด้วยหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า เราไม่ได้ดูแค่เฉพาะการเป็นส.ส.5 สมัยอย่างเดียว ต้องดูการทำงานในพื้นที่ด้วยว่าสามารถตอบโจทย์ ในสถานการณ์ทั้งช่วงเข้าสู่การเลือกตั้ง 

รวมถึงการทำหน้าที่ในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) และกรมที่ดิน ซึ่งตนเคยดูได้หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้พื้นที่ภาคใต้ กำลังจะเข้าสู่หน้ามรสุม และปัจจุบันคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ออกระเบียบช่วง 180 วัน ทำให้ส.ส.ไม่สามารถลงพื้นที่ช่วยหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่ ฉะนั้น กระะทรวงที่พรรครับผิดชอบดูแลอยู่ จึงมีส่วนสำคัญในการลงพื้นที่พบปะประชาชน


รายงานข่าวแจงว่า สำหรับบุคคลที่กก.บห.จะพิจารณาน่าจะมีเพียง 2 รายชื่อ คือ นายนริศ และ นายประกอบ แต่มีความเป็นไปได้สูง ที่ นายนริศ จะได้รับการคัดเลือก เพราะ นายนริศ เคยแข่งกับ นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎธาณี เมื่อครั้งเลือกบุคคลเป็นรัฐมนตีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์มาแล้ว และ นายนริศ มีความใกล้ชิดกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่ากากรระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคด้วย