สภาล่ม! ส.ส.หายหัว อยู่แสดงตนแค่ 183 เสียง ห่างไกลองค์ประชุม 238 เสียง

04 พ.ย. 2565 | 07:39 น.

สภาล่ม หลัง "เพื่อไทย" ตีรวนขอให้โหวตรายงานกมธ.ปม "ปิดอ่าวมาหยา" ด้าน "ก้าวไกล"ท้วงขอให้ทบทวน แต่ไม่เป็นผล พบมีส.ส.อยู่แสดงตนแค่ 183 คน ห่างไกลองค์ประชุมที่ต้องมี 238 คน

เช้าวันนี้ (4 พ.ย.65) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาวาระรับทราบต่างๆ ที่ค้างอยู่ โดยบรรยากาศการประชุมดำเนินไปอย่างราบเรียบ
จนกระทั่งเวลา 12.15 น. เข้าสู่วาระพิจารณารับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ญัตติเพื่อพิจารณาศึกษาสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการปิดอ่าวมาหยา จ.กระบี่ ซึ่งคณะ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาเสร็จแล้ว 


ทั้งนี้ การพิจารณาดังกล่าวได้อภิปรายอย่างกว้างขวาง และก่อนการอภิปรายแล้วเสร็จ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ติดใจในเนื้อหา และขอให้ลงมติ เพื่อรับผิดชอบต่อหน้าที่ โดยระบุว่า  ตนขอโหวตเพื่อให้เกิดความรับผิดชอบ คนที่รอพิจารณาอยู่ก็อยู่ คนที่ไม่อยู่ก็ไม่อยู่ ดังนั้น ตนขอให้ลงมติเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบ

โดยพบว่ามีการคัดค้านจาก นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่อภิปรายว่า การศึกษาของ กมธ.ที่ศึกษาหลายเดือนจะเป็นประโยชน์ หากลงมติโดยองค์ประชุมไม่ครบ ถือว่าเสียดายกับการลงแรงของ กมธ.และเจ้าหน้าที่ที่ร่วมศึกษา ดังนั้น ขอให้ทบทวนการผ่านรายงานไปสู่รัฐบาล ดีกว่าจะลงมติ


ทำให้ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ขอให้เป็นไปตามข้อบังคับ หากไม่มีใครเห็นอย่างอื่น จะใช้ข้อบังคับข้อ 88 ได้ แต่หากมีคนคัดค้านต้องลงมติ จากนั้นได้ขอให้สมาชิกเข้าห้องประชุมเพื่อแสดงตน ทั้งนี้ มี ส.ส.พรรคก้าวไกล พยายามต่อรองให้ นายพิเชษฐ ขอให้ใช้การลงมติ เนื่องจากมีรายงานที่กรรมาธิการฯ ดำเนินการแล้วเสร็จ รอพิจารณาและเป็นเรื่องสำคัญ

นายสุชาติ ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมอยู่ กดออดเรียกสมาชิกตรวจสอบองค์ประชุมก่อนการลงมติ ว่าจะเห็นด้วยกับรายงานหรือไม่ ขั้นตอนตรวจสอบองค์ประชุมผ่านไป 10 นาที แต่ประธานยังไม่ขานจำนวนสมาชิก


นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขาวิปรัฐบาล จึงสอบถามว่า หากไม่ครบองค์ประชุม ไม่สามารถลงมติได้ วาระนี้ยังอยู่ หรือไม่ นายสุชาติ ตอบว่า ยังอยู่ หากยังไม่ลงมติ สัปดาห์หน้าก็มาลงมติต่อ 


ทั้งนี้ เมื่อรอไปอีกสักพัก นายสุชาติ ไม่รอ กล่าวขึ้นว่า ท่านสมาชิกที่อยู่ต่างจังหวัดรีบจองตั๋วกลับเถอะครับ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จึงถามว่า ท่านจะให้จองตั๋วตอนนี้เลย หรือให้จองตั๋วตามกรอบที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ วางไว้ นายสุชาติ ตอบติดตลก ว่า จองได้เลย


จากนั้น นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ พยายามแก้ตัวว่า ก็ต้องขออภัยพี่น้องทางบ้านด้วย เป็นเรื่องการประชุมกรณีพิเศษ ช่วงนี้สมาชิกติดภารกิจงานบุญ งานกฐิน ทำให้มาประชุมกันน้อย 


ส่วน นายครูมานิต สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ควรงดการประชุมวันศุกร์ เพราะมันปลายสมัยแล้ว และนายกฯ ก็ทำท่าเหมือนจะยุบ ไม่ยุบๆ ผู้แทนเขาก็เป็นห่วง ท่านประธานเป็นผู้แทนมาหลายสมัย ก็รู้ว่าปลายสมัยแล้วปัญหาจะเกิด ทุกคนอยากกลับพื้นที่ โดยเฉพาะผู้แทนใหม่ๆ ทั้งสองฝ่าย 


“ตอนนี้สังเกตดู คุณภาพของการประชุมวันศุกร์ เราไม่ได้คุณภาพอะไรเลย บ่ายโมงบ่ายสอง ก็เริ่มกันแล้ว เพราะเครื่องบินเริ่มบินบ่ายสองบ่ายสาม ไปถึงบ้านก็ค่ำ และนั่งรถร้อยกว่ากิโลกว่าจะถึงพื้นที่ ทุกคนก็มีภาระ และคิดอีกว่า 24 ธ.ค.เอายังไงกันแน่ ยุบหรือไม่ยุบ นายกฯ ก็ไม่ตอบ รอเอเปคก็ไม่ใช่ ทุกคนก็รักตัวกลัวตายกับการสอบตกทั้งหมด ผมว่ายกเลิกเถอะการประชุมวันศุกร์ ผมไม่ได้ขี้เกียจ ขอให้ทีมประธานสภาฯ ไปหารือกันใหม่ ประชุมแค่พุธ พฤหัส ก็เต็มที่แล้ว” นายครูมานิต ระบุ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้ใช้เวลารอองค์ประชุม นานกว่า 20 นาที ทำให้ นายสุชาติ กล่าวว่า "มี ส.ส.แสดงตน 183 คน ยังห่างไกลที่ต้องใช้องค์ประชุม 238 คน ถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ ต้องปิดประชุม การพิจารณาที่ค้างอยู่ เอาไว้พิจารณาในการประชุมสภาฯ คราวต่อไป ขอปิดประชุม" ทำให้มี ส.ส.ในห้องประชุมตะโกนขึ้นมาว่า "เครื่องบินก็เต็ม กลับก็ยาก" 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีประชุมสภาฯ ล่ม เพราะองค์ประชุมไม่ครบ ในวันนี้ ถือเป็นครั้งที่ 21 ในสภาฯ ชุดปัจจุบัน