ทีมกระบี่ปชป.หนุน“พลังงาน”คืนสูตรดีเซล B7, B10 และ B20 กลับสู่ระบบ

05 ต.ค. 2565 | 08:44 น.

ทีมกระบี่ปชป.หนุน“พลังงาน”คืนสูตรดีเซล B7,B10 และ B20 กลับสู่ระบบ หลังราคาปาล์มตกต่ำลง เหลือแค่ 4.70 บาท/ก.ก. เสี่ยงต่ำกว่า 4 บาท จนรัฐต้องจ่ายประกันรายได้ เหตุสต๊อกล้นใกล้แตะ 4 แสนตัน หวังผ่องถ่ายจากระบบเดือนละ 3 หมื่นตัน พยุงราคาให้มีเสถียรภาพ

ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับนายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ และนายธนวัฒน์ ภูเก้าล้วน ว่าที่ผู้สมัครส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ในนามทีมกระบี่พรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนแนวทางของกระทรวงพลังงาน เกี่ยวกับนโยบายกำหนดสูตรดีเซล 


ที่ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. มีมติยกเลิกสูตรดีเซล จากเกรดเดียว B5 สู่ B7 B10 และ B 20 โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.-31 ธ.ค.นี้ ว่า เป็นนโยบายที่ถูกต้อง เนื่องจากในปัจจุบันราคาปาล์มเริ่มตกต่ำไปอยู่ที่ 4.70 บาท/ก.ก. หากปล่อยให้ต่ำกว่า 4 บาท รัฐก็ต้องใช้งบประมาณเข้าไปประกันรายได้ 

ดังนั้น จึงควรมีการบริหารจัดการเพื่อระบายสต๊อกที่ค้างอยู่กว่าสามแสนตัน จะชนสี่แสนตันในเดือนหน้า ก็จะช่วยลดปริมาณปาล์มในระบบ ช่วยพยุงราคาไม่ให้ต่ำกว่านี้ได้

                       ทีมกระบี่ปชป.หนุน“พลังงาน”คืนสูตรดีเซล B7, B10 และ B20 กลับสู่ระบบ

“เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพในการช่วยลดสต๊อกปาล์มน้ำมันในระบบ หากมีการนำปาล์มไปผลิตไบโอดีเซลเพิ่มเติมอย่างน้อยเดือนละ 3 หมื่นตัน ก็จะช่วยลดปริมาณปาล์มไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

และอยากย้ำว่า เกษตรกรไม่ได้อยากได้ราคาดีแล้วทำให้สังคมเดือดร้อน แต่พวกเขาอยากได้โครงสร้างราคาที่เป็นธรรม เพื่อให้มีรายได้ที่ยั่งยืน โดยรัฐไม่ต้องเสียเงินไปอุ้ม ดังนั้น นอกจากนำปาล์มไปผลิตพลังงานเพิ่มแล้ว สิ่งที่ต้องเร่งทำคือ การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มให้เป็นธรรม ที่ต้องทำควบคู่กันไปด้วย” ดร.พิมพ์รพี ระบุ