กบง. เคาะปี 67 น้ำมันดีเซลเหลือ B7 เกรดเดียว

01 ก.พ. 2565 | 07:01 น.

กบง. เคาะปี 67 น้ำมันดีเซลเหลือ B7 เกรดเดียว ส่วนระยะสั้นกำหนดน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว 2 เกรด คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B7 และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 สำหรับใช้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กบง. มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการพิจารณาสัดส่วนการผสมไบโอดีเซล (B100) ในภาวะวิกฤตด้านราคาน้ำมันเชื้อเพลิง โดยกำหนดแนวทางบริหารในภาวะราคาน้ำมันปกติเป็น 2 ระยะ ดังนี้ 

 

 

  • ระยะสั้น (พ.ศ. 2565 ถึง 2566) กำหนดน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว 2 เกรด คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B7 และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 สำหรับใช้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่
  • ระยะยาว (พ.ศ.  2567 เป็นต้นไป) กำหนดน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B7 เกรดเดียว

 

“แนวทางสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในภาวะวิกฤต ในกรณีราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว 30 บาทต่อลิตร (โดยไม่มีการชดเชยราคาจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง) กบง.ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือแนวทางที่เหมาะสม คำนึงถึงปัจจัยต่างๆ พิจารณาผลกระทบให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทั้งระยะสั้น และระยะยาวต่อไป” 

 

 

 

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบง. ยังได้มีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยมีมาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ปรับตัวสูงขึ้นในระยะสั้น

 

 

ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 ซึ่งกำหนดสัดส่วนการผสม B100 ประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันให้เป็นไปตามสัดส่วนการผสมของกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ดังนี้ 

 

 

 

  • น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี7 ไม่ต่ำกว่า 5% และไม่สูงกว่า 7% โดยปริมาตร น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา ไม่ต่ำกว่า 5% และไม่สูงกว่า 10% โดยปริมาตร 
  • น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 ไม่ต่ำกว่า 5% และไม่สูงกว่า 20% โดยปริมาตร โดยมอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ออกประกาศ เรื่อง กำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซล พ.ศ. .... ให้สอดคล้องกับมาตรการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันเชื้อเพลิง โดยการลดสัดส่วนผสมของไบโอดีเซลลงจะเป็นการดำเนินการระยะสั้น

 

 

อย่างไรก็ดี  ยังได้มอบหมายให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) นำเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ปรับตัวสูงขึ้น ต่อคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติเพื่อทราบต่อไป