“ลุงตู่”ไฟกะพริบปรับครม. 7 เก้าอี้ “เสธ.ด.เด็ก” คุมกลาโหม?

05 ต.ค. 2565 | 00:29 น.

“ลุงตู่”ส่อไฟเขียว “ปรับครม.” 3 พรรค “พลังประชารัฐ-ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย” ขยับ 7 เก้าอี้ จับตา “เสธ.ด.เด็ก” เข้ามาคุมกลาโหม

ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กลับเข้ามาบริหารประเทศในตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” เหมือนเดิม ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 6 ต่อ 3 ว่ายังดำรงตำแหน่งนายกฯ ไม่ครบ 8 ปี แต่จะไปครบเอาในวันที่ 5 เม.ย.2568


เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาทำหน้าที่นายกฯ ดังเดิม ก็เริ่มมีกระแสข่าวเรื่องการ “ปรับครม.” เกิดขึ้นตามมาทันที

“ขณะนี้บังเอิญว่า นายนิพนธ์ บุญญามณี ได้ลาออกจาก รมช. มหาดไทย ส่วนคนที่จะมาแทน หรือว่าจะมีการปรับอย่างไรต่อไป ก็คงเป็นเรื่องที่ผมจะต้องหารือกับท่านนายกรัฐมนตรีก่อน เพราะผู้ที่มีอำนาจปรับ และทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อนั้น เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นก็ต้องหารือกับท่านนายกฯ ก่อน” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2565 ที่ผ่านมา ที่จังหวัดพังงา  


ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ต.ค.2565 จุรินทร์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งที่เทศบาลท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ถึงการปรับ ครม.ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ว่า “ผมเตรียมจะหารือกับนายกรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า”

ภท.รอสัญญาณปรับครม.

 

ด้าน อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวเมื่อวันที่ 4 ต.ค.2564 ถึงการปรับครม. โดยเฉพาะในสัดส่วนของพรรคแททน นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ ว่า ขณะนี้นายกฯ ยังไม่ได้ส่งสัญาณในเรื่องดังกล่าว คงต้องรอดูการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 5 ต.ค.65  ว่า จะมีการหารือเรื่องดังกล่าวหรือไม่
ในส่วนของพรรคหลังจากนี้คงต้องมีการพิจารณาในเรื่องความเหมาะสม สำหรับรายชื่อคงมีอยู่ในใจอยู่แล้ว คงต้องรอดูสัญญาณที่ชัดเจนว่าท่านนายกฯ จะมีการปรับหรือไม่ 


“เรื่องนี้ตอบแทนนายกฯ ไม่ได้ แต่ละพรรคมีความจำเป็นเร่งด่วนต่างกัน ในส่วนของนางกนกวรรณ เป็นเพียงรัฐมนตรีช่วย จึงเชื่อว่ารัฐมนตรีว่าการน่าจะทำหน้าที่ได้อยู่ ส่วนการขยับเก้าอี้รัฐมนตรีเชื่อว่าในส่วนของพรรคน่าจะเป็นการขยับกันภายในพรรคเท่านั้น” นายอนุทิน ระบุ

                            
“เสธ.ด.เด็ก”คุมกลาโหม?  


ในการ “ปรับครม.” ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายของ “รัฐบาลประยุทธ์” ก่อนไปสู่การเลือกตั้งราวต้นปี 2566 อาจจะมีการปรับใน 7 เก้าอี้รัฐมนตรี เป็นในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) 4 ตำแหน่ง ประชาธิปัตย์(ปชป.) 2 ตำแหน่ง และ ภูมิใจไทย(ภท.) 1 ตำแหน่ง 


ไปดูที่ พรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้มีเก้าอี้รมต.ว่างอยู่ 2 ตำแหน่ง หลัง พล.อ.ประยุทธ์ ปลด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้น รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้น รมช.แรงงาน 


ว่ากันว่า คนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีแทน ร.อ.ธรรมนัส เป็น โควตาของ ส.ส.ภาคใต้ ส่วนคนจะมาเป็น นฤมล เป็น โควตาของ ส.ส. กทม.


นอกจากนั้น ในส่วนของ พปชร. อาจจะมีการขยับปรับอีก 2 เก้าอี้ คือ เก้าอี้ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ นั่งอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งรับรู้กันภายในว่า เป็นโควตาของ พล.อ.ประยุทธ์ หลังหลุดจากโควตาผู้มากบารมีในแวดวงธุรกิจ ที่เคยส่ง ชัยวุฒิ มาเป็นตัวแทน แต่ระยะหลังมาเจอข้อหาแปรพักตร์


ส่วนอีกตำแหน่งที่อยู่ในข่าย คือ รมช.กลาโหม ที่ บิ๊กช้าง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ดำรงตำแหน่งอยู่ เพื่อเป็นมือเป็นไม้ แทน พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรมว.กลาโหม โดยมีกระแสข่าวว่าคนที่จะมาแทน คือ “เสธ.ด.เด็ก” ที่อาจไม่ใช่เข้ามาเป็นแค่ รมช.กลาโหม แต่อาจขึ้นเป็น รมว.กลาโหม แทน พล.อ.ประยุทธ์ ก็เป็นไปได้


ขณะเดียวกัน ยังมีกระแสข่าวด้วยว่า พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ อาจจะถูกแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีตำแหน่งหนึ่งตำแหน่งใดในครั้งนี้ด้วย

                                   “ลุงตู่”ไฟกะพริบปรับครม. 7 เก้าอี้ “เสธ.ด.เด็ก” คุมกลาโหม?


ปชป.ส่อปรับ2เก้าอี้


ไปดูในส่วนของ พรรคประชาธิปัตย์ หลังจาก นิพนธ์ บุญญามณี ลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย คนที่จะมาแทนทำให้จับตาไปที่ ส.ส.ภาคใต้ โดยมีแคนดิเดต ประกอบด้วย 


เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ สวมหมวกเป็นแม่ทัพภาคใต้ ของ ปชป. ได้โชว์ผลงานคว้าชัยชนะใน 2 สนามเลือกตั้งซ่อมครั้งล่าสุด ทั้งที่ ชุมพร และ สงขลา แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรษาทางการเมืองยังไม่ถึง เพราะเพิ่งเป็น ส.ส.สมัยแรก ยังเป็นรองส.ส.รุ่นเก๋า อยู่หลายช่วงตัว


ถัดไปเป็น นริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง 5 สมัย ซึ่งสนิทสนมกับ จุรินทร์ หัวหน้าพรรค ก่อนหน้านี้ นริศ ก็เคยติดโผในการปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/4 เพื่อแทน ถาวร เสนเนียม อดีต รมช.คมนาคม แต่ก็ต้องผิดหวังไป เมื่อแกนนำพรรคตัดสินใจ สลับกระทรวง กับ พรรคภูมิใจไทย เพื่อคุมงานในกระทรวงเดียวเบ็ดเสร็จ ทำให้ สินิตย์ เลิศไกร คว้าเก้าอี้ รมช.พาณิชย์ ไปช่วยงาน จุรินทร์ แทน 


อีกคนคือ ชินวรณ์ บุญเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในแคนดิเดต ชิงรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ กับ เดชอิศม์ ขาวทอง โดยในทางการเมืองนั้น ชินวรณ์ ถือว่ามีพรรษามากสุด เพราะเป็นส.ส.มา 9 สมัย ตั้งแต่ปี 2535 รวมถึงบทบาทการคุมเกมในสภา ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล 


แต่ใครจะได้ “เก้าอี้รมต.” ไปครอง ขึ้นอยู่กับแกนนำ ปชป. ว่าจะหาใครที่เหมาะสมไปนั่ง “รมช.มหาดไทย” เพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้งใหม่ 


อีกเก้าอี้ที่น่าจับตาคือ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ จุติ ไกรฤกษ์ เป็นอยู่ เพราะเกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคอย่างหนัก หลังจากมีกระแสข่าวจุติ จะย้ายไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ ทำให้ ส.ส.เคลื่อนไหวเสนอให้แกนนำพรรคยึดโควตาคืน โดยมีชื่อของ อลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรฯ องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าประชาธิปัตย์ และ จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ติดโผ


ภท.ปรับแทนกนกวรรณ


ไปที่ พรรคภูมิใจไทย หลังศาลฎีกานักการเมือง มีคำสั่งให้ กนกวรรณ วิลาวัลย์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมช.ศึกษาธิการ ทำให้มีการพูดถึงการ “ปรับครม.” เพื่อผลักดันให้คนอื่นในพรรคขึ้นมาเป็น รมต.แทน 


 สำหรับเก้าอี้ รมต. ของ กนกวรรณ เป็นโควตาปราจีนบุรี ที่ในการเลือกตั้งกวาดมา 3 ส.ส. และยังเป็นกลุ่มทุนให้กับพรรค เมื่อมีการปรับครม.คนที่จะมาก็น่าจะมาจาก “โควตาปราจีนบุรี” เท่าที่เห็นก็จะมี ชยุต ภุมมะกาญจนะ ส.ส.ปราจีนบุรี 5 สมัย ลูกชาย สมาน ภุมมะกาญจนะ อดีต ส.ส.ปราจีนบุรี 8 สมัย อีกทั้งยังสนิทสนมกับ “โกทร” พ่อกนกวรรณ เป็นอย่างดี ที่สำคัญเป็นคนสาย เนวิน ชิดชอบ ด้วย จึงมีโอกาสสูงที่จะได้เป็นเสนาบดีในรอบนี้


นอกจากนั้น ยังมีชื่อติดโผอีกคนคือ บุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี พรรคภูมิใจไทย อดีตรมช.ศึกษาธิการ สาย สรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย


ขณะเดียวกัน นภินทร ศรีสรรพางค์ เจ้าของตลาดศรีเมือง แห่งเมืองราชบุรี ที่ปัจจุบันนั่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็มีโอกาสที่จะได้ขึ้นชั้นเป็น รมต.ในรอบนี้เหมือนกัน


การ “ปรับครม.” ของพรรคภูมิใจไทย ดูจะไม่ค่อยมีปัญหาเหมือนพรรคอื่น เพียงแค่ “เนวิน-อนุทิน” โอเค ก็จบแล้ว


การ “ปรับครม.”เที่ยวสุดท้าย หลังจาก 2 พรรคร่วมรัฐบาลส่งสัญญาณไปถึงแกนนำรัฐบาล ดูเหมือน “ลุงตู่” ก็มีท่าทีเห็นด้วย 


ทีนี้ก็อยู่ที่ว่า นายกฯ จะเรียกพรรคร่วมหารือกันเมื่อไหร่ และการปรับจะปรับอย่างไร เกิดขึ้นเมื่อไหร่เท่านั้น


“ปรับครม.”จัดทัพรับเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่ๆ มารอดูกัน...