“พิมพ์รพี”ห่วงยาเสพติดระบาดหนัก เกิดคดีสะเทือนขวัญ ไม่เว้นแต่ละวัน

07 ก.ย. 2565 | 11:33 น.

“พิมพ์รพี”ห่วงยาเสพติดระบาดหนัก เกิดคดีสะเทือนขวัญ ไม่เว้นแต่ละวัน แนะทบทวนกฎหมายแยกแยะคนป่วยส่งฟื้นฟู พวกเหลือขอต้องเอาเข้าคุก เสนอเพิ่มโทษประหารชีวิต วอนรัฐบาลทบทวนกัญชาเสรีให้ใช้แค่การแพทย์ หยุดสันทนาการ ก่อนเกิดหายนะกับลูกหลาน 

ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แสดงเป็นห่วงต่อกรณีที่มีคดีคนหลอนยาเสพติด ก่อเหตุสะเทือนขวัญ ติด ๆ กันหลายคดี ซึ่งไม่เพียงสะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงจากการแพร่ระบาดของยาเสพติดเท่านั้น แต่ยังชวนให้สังคมกลับมาร่วมกันคิดด้วยว่า กฎหมายควบคุมยาเสพติดมาถูกทางหรือยัง เพราะกฎหมายมุ่งเรื่องการบำบัด ฟื้นฟู เพื่อลดจำนวนผู้ต้องขังในเรือนจำ  


“หลักคิดตามกฎหมายเปลี่ยนมุมมองการแก้ปัญหายาเสพตดใหม่ มองผู้เสพเป็นผู้ป่วยไม่ใช่อาชญากร แก้ปัญหาด้วยการใช้แนวทางสาธารณสุขมากกว่าการลงโทษทางกฎหมาย ซึ่งเป็นหลักคิดที่ดี แต่ควรมีการเพิ่มเติมรายละเอียด แยกแยะ คนที่จะอยู่ในกลุ่มส่งบำบัด กับคนที่ควรส่งเข้าเรือนจำเพื่อความปลอดภัยของสังคม 

อย่างกรณีที่มีผู้ก่อเหตุเสพยาบ้าสองเม็ด ฆ่านักเรียนม.6ไปสามศพ มีประวัติติดยาเสพติดงอมแงม เคยติดคุกคดีฆ่าคนตายมาแล้วด้วย การใช้ไม้นวมคงต้องควบคู่ไปกับการใช้ไม้แข็ง เพิ่มโทษยาเสพติดให้ถึงประหารชีวิต”


ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า เมื่อมีการปรับปรุงกฎหมายยาเสพติดมาแล้วสองฉบับ ต้องประเมินผลว่าช่วยในการควบคุมดูแล แก้ปัญหายาเสพติดได้สมตามความมุ่งหมายหรือไม่ ยังมีจุดอ่อน ช่องว่างตรงไหนที่ต้องรีบอุด

รวมถึงขอให้รัฐบาลเร่งทบทวน “กัญชาเสรี” โดยด่วน เพราะแม้จะเอาการแพทย์มาบังหน้า แต่กลายเป็นว่าตอนนี้ “สันทนาการ” กันทั่วเมือง เสพกันในบ้านได้ ตามร้านรวงต่าง ๆ ก็ขายกันได้อย่างเสรี นี่คือจุดเริ่มต้นของหายนะที่วันนี้อาจมองไม่เห็น แต่จะทำให้ลูกหลานของเราหลงผิดติดยาเสพติดได้ง่ายขึ้น