จุรินทร์ ยันไม่เห็นด้วย"กัญชาเสรี" ย้ำห่วงอนาคตเยาวชน ไม่เกี่ยวการเมือง

16 ก.ย. 2565 | 03:39 น.

หัวหน้าพรรค ปชป. จุดยืน กัญชาทางการแพทย์ ไม่เกี่ยวการเมือง ยันไม่เห็นด้วย"กัญชาเสรี" ชี้ห่วงอนาคตเยาวชนวอน มองระยะยาว แนะ ช่วงนี้สธ.ออกระเบียบกำกับดูแลก่อนกฎหมายคลอด

วันที่ 16 กันยายน 2565 ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการมองว่าพรรค ปชป.กับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีปัญหากัน จากประเด็นที่พรรคปชป.เสนอให้ถอนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ… ในการพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 14 กันยายน ว่า ตนขอย้ำอีกครั้งว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นเรื่องที่เราเป็นห่วงอนาคตของเยาวชนในประเทศ สถาบันการศึกษา รวมถึงด้านอื่นๆ

 

ซึ่งพรรค ปชป.สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรี เราก็มานั่งดูว่าหากเข้าข่ายที่จะเดินไปสู่ทิศทางกัญชาเสรี เราก็ต้องแสดงความคิดเห็นและแสดงออกเพื่อสะท้อนว่า อย่างน้อยยังมีพรรคการเมืองที่มีความห่วงใยอนาคตประเทศ และตนเชื่อว่ามีอีกหลายพรรคที่มีความเป็นห่วงเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

เมื่อถามถึง กรณีที่นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ภท. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… ระบุว่า หากประกาศให้กัญชากลับเป็นยาเสพติดอีก จะทำให้คุกขังคนไม่พอ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอให้เรามองภาพรวมระยะยาวของประเทศเป็นหลัก

 

ส่วนปัญหาเฉพาะหน้ามีอะไรก็ค่อยแก้ไขไปตามสถานการณ์ แต่ต้องไม่ให้กัญชามีผลมาทำร้ายประเทศในระยะยาว ไม่ได้มีความประสงค์จะทำให้เป็นประเด็นทางการเมือง

 

อีกทั้งเรื่องนี้เป็นเรื่องกฎหมายของพรรคการเมืองไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล ความจริงกฎหมายที่พรรคปชป.เสนอแล้วไม่ผ่านก็มีหลายครั้ง เช่น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอ 7 ฉบับก็ผ่านเพียงแค่ฉบับเดียว ซึ่งเราก็ไม่ได้ไปตำหนิพรรคการเมืองอื่นที่ไม่ยกมือให้ จะมาเตะตัดขาหรือจะมาทำอะไร เพราะเราเคารพเสียงของสภาฯ

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรค ภท. ระบุว่าหากไม่มีกฎหมายดังกล่าวมาควบคุม จะเป็นการทำร้ายประชาชน นายจุรินทร์ กล่าวว่า อาจจะมองคนละมุมกัน แต่ในส่วนของพรรค ปชป.มองว่าเป็นการเข้าไปแก้ไขปัญหาการทำร้ายประชาชน

 

ส่วนร่างกฎหมายดังกล่าว จะบรรจุเข้าระเบียบการประชุมเมื่อไหร่นั้น ตนไม่สามารถตอบได้ เพราะขึ้นอยู่กับกมธ. ที่จะไปปรับปรุงแก้ไขให้บรรลุเป้าหมายให้กลายเป็นกฎหมายกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่กัญชาเสรี ซึ่งนี่คือเป้าหมายของพรรค ปชป.

 

โดยระหว่างนี้ก็ขอให้กระทรวงสาธารณสุขไปพิจารณาว่าจะออกกฎระเบียบอะไรเพื่อกำกับให้การใช้กัญชาเป็นไปตามวัตถุประสงค์คือเป็นการใช้กัญชาทางกาแพทย์ไม่ล้ำไปสู่กัญชาเสรี

 

เมื่อถามถึง กรณีการชิงพื้นที่ภาคใต้ของพรรค ภท.และพรรค ปชป. นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องการแข่งขันในการเลือกตั้งก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตอนนี้การเลือกตั้งยังมาไม่ถึง แต่เมื่อถึงเวลานั้นเราก็ไม่ได้แข่งกันแค่ 2 พรรค เพราะต้องแข่งกับทุกพรรคการเมือง ที่ส่งคนลงเลือกตั้งในพื้นที่ที่มีความซับซ้อนกัน