“วัชระ”จี้เลขาฯวุฒิสภาเคลียร์ปมสถานะ“ส.ต.ท.หญิง”ภายใน 7วัน

14 ก.ย. 2565 | 08:36 น.

“วัชระ”จี้เลขาฯวุฒิสภาเคลียร์ปมสถานะส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ภายใน 7วัน ย้อนถามเข้าอบรมหลักสูตรสถาบันพระปกเกล้าฯ อย่างไร ถ้าไม่มีตำแหน่งผู้ช่วย สนช.

วันนี้ (14 ก.ย.65) ที่อาคารรัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภาอีกครั้ง หลังจากที่ได้ยื่นหนังสือสอบถามเรื่องสถานะของ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม ว่าเป็นผู้ช่วยดำเนินงาน คณะทํางานหรือตําแหน่งอื่น ๆ ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และหรือ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) คนใด 

 

และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้แจ้งผลการตรวจสอบว่า ไม่พบว่ามีการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญประจำตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ผู้ชำนาญการประจำตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และผู้ช่วยดำเนินงานของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาตินั้น
นายวัชระ กล่าวว่า ยังมีประเด็นข้อสงสัยและขอให้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้

1. ตามหนังสือที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาแจ้งไม่พบว่ามีการแต่งตั้งส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม ให้ดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญประจำตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ผู้ชำนาญการประจำตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และผู้ช่วยดำเนินงานของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ น่าจะเป็นการรายงานที่คลาดเคลื่อนเนื่องจากตามประกาศสถาบันพระปกเกล้า ที่เป็นหลักฐานชี้ชัดว่า ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม มีชื่อเป็นผู้เข้าอบรมหลักสูตรวุฒิบัตรการปฏิบัติงานสนับสนุนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รุ่นที่ 6 ลำดับที่ 1 

 

หากไม่ดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญประจำตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ผู้ชำนาญการประจำตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ผู้ช่วยดำเนินงานของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะทำงานทางการเมืองของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติคนใด จะไม่ได้อบรมหลักสูตรนี้ 

ดังนั้น ขอให้สั่งการให้หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบสถานะของส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ บัวแย้ม อีกครั้ง ขอให้ถ่ายและจัดส่งสำเนาใบสมัครเข้าอบรมสถาบันพระปกเกล้า รุ่นที่ 6 ให้ตนและขอให้ตรวจสอบว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติคนใด เป็นผู้ส่งเข้าอบรมฯ


2. ขอให้ตรวจสอบตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 ในสมัยของประธานวุฒิสภาท่านต่างๆทั้งสมัยนายประสพสุข บุญเดช พล.อ.ธีรเดช มีเพียร นายนิคม ไวยรัชพานิช ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและประธานวุฒิสภา จนถึงปี 2565 ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม ดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญประจำตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือสมาชิกวุฒิสภา ผู้ชำนาญการประจำตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือสมาชิกวุฒิสภา ผู้ช่วยดำเนินงานของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือสมาชิกวุฒิสภาคนใด ดำรงตำแหน่งประจำคณะกรรมาธิการและคณะทำงานทางการเมืองหรือไม่ อย่างไร


3. การร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานภายในประเทศของ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการร่วมเดินทางเป็นจำนวนเงินเท่าใด ติดตามใคร ใครเสนอชื่อ รายชื่อคณะกรรมาธิการฯ บันทึกหรือรายงานการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ที่มีมติเห็นชอบ มีใครร่วมคณะเดินทาง กำหนดการเดินทาง ภาพถ่ายการศึกษาดูงานและผลการศึกษาดูงาน ค่าใช้จ่ายทั้งคณะเดินทางเป็นจำนวนเงินเท่าใด สำเนาฎีกาเบิกจ่ายเงินงบประมาณและเอกสารประกอบค่าใช้จ่ายการเดินทางของคณะกรรมาธิการฯ 


4. การร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานต่างประเทศของ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการร่วมเดินทางเป็นจำนวนเงินเท่าใด ติดตามใคร ใครเสนอชื่อ บริษัททัวร์อะไร รายชื่อคณะกรรมาธิการฯ บันทึกหรือรายงานการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ที่มีมติเห็นชอบ มีใครร่วมคณะเดินทาง กำหนดการเดินทาง ภาพถ่ายการศึกษาดูงานและผลการศึกษาดูงาน ค่าใช้จ่ายทั้งคณะเดินทางเป็นจำนวนเงินเท่าใด สำเนาฎีกาเบิกจ่ายเงินงบประมาณและเอกสารประกอบค่าใช้จ่ายการเดินทางของคณะกรรมาธิการฯ


5. ขอให้เลขาฯวุฒิสภาสั่งการผู้อำนวยการสำนักการคลังและงบประมาณ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ตรวจสอบว่าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 -2665 มีการวางฎีกาเบิกจ่ายเงินงบประมาณให้กับส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม รับเงินเดือนหรือค่าตอบแทนหรือค่าเบี้ยประชุม การดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญประจำตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สมาชิกวุฒิสภา ผู้ชำนาญการประจำตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สมาชิกวุฒิสภา ผู้ช่วยดำเนินงานของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สมาชิกวุฒิสภา ดำรงตำแหน่งประจำคณะกรรมาธิการ และคณะทำงานทางการเมืองหรือไม่ อย่างไร ปีงบประมาณละเท่าใด โดยขอเอกสารรายละเอียดดังกล่าวภายใน 7 วัน