“วิษณุ”แจงยิบ“รักษาการนายกฯ”มีอำนาจเต็ม แต่งตั้งโยกย้าย-ยุบสภาได้

24 ส.ค. 2565 | 09:46 น.

“วิษณุ”แจงละเอียดยิบ “รักษาการนายกฯ” มีอำนาจเต็ม แต่งตั้งโยกย้าย สั่งยุบสภาฯ ได้ ชี้“บิ๊กป้อม”นั่งรักษาการนายกฯ โดยอัตโนมัติ ขณะที่ “บิ๊กตู่”ยังนั่งรมว.กลาโหมได้ เผยทีมกฎหมายนายกฯพร้อมชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้(24 ส.ค.65)  ที่อาคารรัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการหลังศาลรัฐธรรมนูญ ภายหลังมีมติเอกฉันท์รับคำร้องฝ่ายค้าน ปมนายกฯ  8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไว้พิจารณา และมีมติให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ ว่า 


ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรค 2 โดยถือว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่า เข้าตามคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ ซึ่งศาลมีอำนาจสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง แต่โดยปกติจะเป็นจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

“ผมไม่ทราบว่าเมื่อไร แล้วส่งเรื่องให้ผู้ถูกร้อง  คือ นายกรัฐมนตรีให้การหรือชี้แจงภายใน 15 วัน นับแต่วันนี้ (24 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ ต้องทำคำชี้แจงไป ซึ่งได้ยินว่าทีมกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำคำชี้แจงไว้แล้ว ส่วนจะยื่นอย่างไรและเมื่อไร ผมไม่ทราบ”


นายวิษณุ กล่าวว่า ระหว่างนี้ “รองนายกรัฐมนตรี” ตามลำดับที่เรียงเอาไว้คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน หรือที่เรียกว่ารักษาการแทน โดยเรื่องนี้ชี้แจงไปในที่ประชุมครม. ไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ครม.ทุกคนได้รับทราบ และ ครม.จะอยู่เป็นครม.ตามปกติ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้พ้น เพียงแต่หยุดปฏิบัติหน้าที่ 

“เคยเกิดขึ้นในอดีต เหมือนนายกฯ ลาไปเมืองนอก หรือป่วย ก็จะถือว่าหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็น รมว.กลาโหม อยู่อีกตำแหน่งหนึ่ง และเมื่อนับจำนวนครม.แล้วก็ยังไม่เกิน 36 คน พล.อ.ประยุทธ์ จึงยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ รมว.กลาโหมได้” นายวิษณุ ระบุ


เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร จะเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการโดยอัตโนมัติใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะจัดลำดับเรียงไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ที่จริงจะเปลี่ยนเป็นคนอื่นก็ได้ หากครม.จะเปลี่ยน แต่ในขณะนี้ยังมองไม่เห็นว่าจะเปลี่ยนทำไม
เมื่อถามอีกว่ารักษาการนายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็มในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า “เหมือนกับนายกรัฐมนตรีทุกอย่าง” 


ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีรักษาการมีอำนาจในการยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ทำได้ แต่จะไปทำทำไม ทำได้เหมือนายกรัฐมนตรีทุกอย่าง” ส่วนหากยุบสภาจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในกี่วันนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า 45-60 วัน

 

เมื่อถามว่าเรียก พล.อ.ประวิตรว่ า เป็นนายกฯ รักษาการ ได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “รักษาการนายกฯ” ตนก็เคยรักษาการนายกฯ 


เมื่อซักว่าคำว่า “รักษาการนายกฯ กับคำว่าปฏิบัติราชการแทนเหมือนกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นภาษาพูดกับภาษาเขียน แต่ไม่ได้แตกต่างกัน แต่อย่าไปเรียกนายกฯ ก็แล้วกัน ก็เหมือนตอนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไปประชุม ค้างแรม 3-4 วัน พล.อ.ประวิตร ก็รักษาการแทน เช่น เป็นประธานในที่ประชุม ครม.


ถามว่าหาก พล.อ.ประวิตร ไม่สามารถทำหน้าที่รักษาการแทนได้ รักษาการนายกฯ คนต่อไปคือ นายวิษณุ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ได้พยักหน้าตอบรับ 


ถามอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ติดต่อมาหารือหลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้ติดต่อมา เพราะตนติดภารกิจชี้แจงกฎหมายในสภา ต่อให้ยกหูมาก็ไม่ติด


เมื่อถามว่า นายวิษณุ จะเข้าไปให้คำปรึกษาและคำแนะนำต่อการร่างคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญของ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้ยินว่าทีมกฎหมายของนายกฯ ได้เตรียมการไว้ก่อนแล้ว เพียงแต่ว่าตอนแรกเราไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะให้ชี้แจงหรือไม่ หนึ่งอาจจะไม่ให้ชี้แจง และสองอาจจะให้ชี้แจง แต่ไม่รู้ว่าให้ใครชี้แจง เช่น ให้รัฐบาลชี้แจง ซึ่งหากให้รัฐบาลชี้แจงสำนักเลขาธิการ ครม. จะต้องเป็นผู้ทำคำชี้แจง

 

แต่หากให้นายกฯ เป็นผู้ชี้แจง ซึ่งเป็นผู้ถูกร้อง นายกฯ จะต้องเป็นผู้ชี้แจง และเป็นคนเซ็น ซึ่งเอกสารหลักฐานที่จะต้องชี้แจงฝ่ายกฎหมายของนายกฯ ได้เตรียมไว้หมดแล้ว แต่อาจจะต้องนับมาปรับปรุง เพราะบัดนี้เรารู้แล้วว่าให้ผู้ถูกร้องชี้แจงภายใน 15 วัน


เมื่อถามต่อว่า นายวิษณุ จะต้องเข้าไปเป็นที่ปรึกษาให้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าทีมกฎหมายของนายกฯ มาถามก็ต้องให้คำแนะนำ 


ส่วน พล.อ.ประวิตร มีสิทธิ์ปฏิเสธการรักษาการนายกฯ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ หากป่วย และไม่รับ ก็เป็นธรรมดา จึงต้องมีการเรียงลำดับรองนายกฯ ไว้ 6 คน เพราะคนนั้นหรือคนนี้อาจมีปัญหา ลองคิดดูหากท่านหกล้ม คนอื่นก็ต้องมาเป็นแทน


เมื่อถามว่า นายวิษณุ พร้อมที่จะเป็นนายกฯ รักษาการหรือไม่ หากมีอะไรเกิดขึ้น นายวิษณุ กล่าวว่า “ผมไม่พร้อม ผมหนักกว่า พล.อ.ประวิตร อีก หากรองนายกฯ ทั้ง 6 คน ไม่สามารถทำหน้าที่รักษาการนายกฯ แทนได้ ครม.จะเลือกรัฐมนตรีคนหนึ่งขึ้นมาทำหน้าที่แทน”


เมื่อถามอีกว่าหากกฎหมายลูกผ่านกระบวนการเรียบร้อยแล้ว นายกฯ ที่ทำหน้าที่อยู่ในขณะนั้น จะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ นายกฯ ที่ทำหน้าที่อยู่ในขณะนั้นจะเป็นผู้ทูลเกล้าฯ และเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ก็ไม่แปลกอะไร ตนก็เคยเป็นรองนายกฯ ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ ในสมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

 

เมื่อถามต่อว่าหากศาลรัฐธรรมนูญโอเคกับกฎหมายลูกก็จะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่โอเคได้ง่ายๆ หรอก กฎหมายลูก เพราะกฎหมายเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอบมาแล้วว่าไม่ติดใจอะไร แต่ตามข้อบังคับของรัฐสภา ต้องเก็บเอาไว้ 3 วัน เผื่อใครจะร้องศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าร้องมันก็หยุด และไม่มีใครรับสนองอะไร ไปศาล พอพ้น 3 วัน ก็จะส่งไปที่รัฐบาล รัฐบาลก็จะต้องเก็บไว้อีก 5 วัน เผื่อจะมีใครร้อง พอพ้น 5 วันก็สามารถเก็บไว้อีก 20 วัน 


แต่ว่าไม่จำเป็นต้องไปวันที่ 20 อาจจะเป็นวันที่ 6-8 ก็ได้ ฉะนั้นจึงยังไม่มีเรื่องที่จะต้องรับสนองได้ง่ายๆ ยังมีเวลาอีกเยอะ พอดีพอร้าย คำวินิจฉัยเรื่อง 8 ปี อาจจะออกมาก่อนก็ได้ ส่วนกฎหมายลูกพรรคการเมืองขณะนี้ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว”