"บิ๊กป้อม" ผงาดนั่งรักษาการนายกฯ หลัง "บิ๊กตู่" หยุดปฏิบัติหน้าที่

24 ส.ค. 2565 | 07:14 น.

"บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผงาดรักษาการนายกฯ หลังคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้  "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย พร้อมทำงานร่วมกับคณะรัฐมนตรีที่เหลืออยู่ 

หลังจาก คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ มีมติ 5 ต่อ 4 รับคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง นายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ ไว้พิจารณา 

 

พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ในด้านการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล จึงต้องมีการตั้งนายกรัฐมนตรี เพื่อรักษาการ ซึ่งในกรณีดังกล่าว มีขั้นตอน และแนวทางการปฏิบัติอย่างไรนั้น ล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อธิบายไว้ชัดเจน ดังนี้

 

ใครรักษาการแทนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

 

นายวิษณุ ระบุว่า หากสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวก็ต้องหยุด และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้รักษาการนายกฯ และทำงานร่วมกับคณะรัฐมนตรีที่เหลืออยู่

 

การทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อจากนี้

 

นายวิษณุ ระบุว่า แม้ว่า ศาลจะมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ แล้ว แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จะยังอยู่ในคณะรัฐมนตรี ในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะเป็นตำแหน่งที่แยกจากนายกรัฐมนตรี 

 

การทำงานของฝ่ายการเมืองเป็นยังไงต่อไป

 

นายวิษณุ ระบุว่า ขอให้ในเวลานี้ฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ ไม่มีความเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย ไม่ว่าศาลจะสั่งให้หยุดหรือไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ 

 

ครม. ก็ยังต้องทำหน้าที่รักษาการณ์และปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหมด

สำหรับประวัติ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ 

  • พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชื่อเล่น ป้อม
  • เกิด11 สิงหาคม พ.ศ. 2488 
  • เป็นทหารบกและนักการเมืองชาวไทย 
  • ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมระหว่างปี 2551 ถึง 2554 และ 2557 ถึง 2562 
  • ผู้บัญชาการทหารบกระหว่างปี 2547 ถึง 2548
  • หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ อดีตรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ 

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ชื่อว่าเป็น พี่ใหญ่ของกลุ่มแยกบูรพาพยัคฆ์และกลุ่ม 3ป ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และหลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ทำให้พล.อ.ประวิตร รักษาการนายกฯ แทน

 

ด้านการศึกษา 

 

สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียลในปี พ.ศ. 2505 จากนั้นในปี พ.ศ. 2508 ได้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 6 และศึกษาต่อ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 17 สำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2512 ในปี พ.ศ. 2521 เข้าศึกษา โรงเรียนเสนาธิการทหารบก หลักสูตรหลักประจำ ชุดที่ 56 และในปี พ.ศ. 2540 สำเร็จหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 40 พ.ศ. 2556

 

เขาถือได้ว่าเป็นนายทหารที่เติบโตมาจากกองทัพภาคที่ 1 ทางภาคตะวันออกมาโดยตลอด โดยสังกัดกับกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) หรือที่เรียกกันว่า "ทหารเสือราชินี" ถือได้ว่าเป็นนายทหารรุ่นพี่ที่สนิทสนมกับนายทหารอดีตผู้บัญชาการทหารบกสองนาย คือ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา และพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา